3 năm tại nhiệm, thủ tướng Anh mất dần lòng tin từ đồng đội và công chúng

07/07/2022 - 22:20

PNO - Thủ tướng Anh Boris Johnson từ chức sau khi một số nghị sĩ đảng Bảo thủ tiến hành các cuộc công kích nhắm vào ông, giữa lúc công chúng phẫn nộ về khả năng phán đoán, lãnh đạo của ông.

 

Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố từ chức trước nhà số 10 phố Downing
Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố từ chức trước nhà số 10 phố Downing

Ngày 7/7,  ông Boris Johnson tuyên bố từ chức thủ tướng Anh, hạ màn cho ba năm cầm quyền đầy khó khăn với một loạt các vụ bê bối mà đỉnh điểm là cuộc nổi loạn của chính nội các và nhóm nghị sĩ trong nội bộ đảng Bảo thủ của ông.

Ông Johnson sẽ để lại một quốc gia sa lầy trong tình trạng bất ổn chính trị, kinh tế và vẫn chia rẽ sâu sắc về việc rời khỏi Liên minh Châu Âu giữa lúc lạm phát gia tăng, suy thoái tiềm ẩn và mối đe dọa đình công lan rộng.

Ông Boris Johnson sẽ tiếp tục làm thủ tướng cho đến tháng 10, khi đảng Bảo thủ bầu ra một nhà lãnh đạo mới. Dường như những người kế nhiệm ông đã được sắp xếp sẵn. Họ bao gồm Ngoại trưởng Liz Truss, Bộ trưởng Thương mại Penny Mordaunt, Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace, Bộ trưởng Tài chính, Nadhim Zahawi, cũng như cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak và cựu Bộ trưởng Y tế Sajid Javid - cả hai đều rời nội các hôm 5/7.

Từ trái sang: Liz Truss, Rishi Sunak, Ben Wallace, Sajid Javid and Nadhim Zahawi.
Các ứng viên cho chức Thủ tướng kế nhiệm ông Boris Johnson (từ trái sang): Liz Truss, Rishi Sunak, Ben Wallace, Sajid Javid và Nadhim Zahawi.

Tuyên bố ngày 7/7 là một kết thúc không thể tránh khỏi cho sự nghiệp chính trị đầy thăng trầm nhưng ngắn ngủi của Thủ tướng Boris Johnson, bao gồm chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử vào tháng 12/2019, khi ông hứa hẹn "Hoàn tất Brexit".

Là một nhà báo từng giữ chức Thị trưởng London trong hai nhiệm kỳ và vai trò Ngoại trưởng, Boris Johnson chưa bao giờ chọn đường lối ôn hòa. Ông sử dụng danh tiếng của mình như một người cứng rắn để thu hút sự ủng hộ của công chúng.

Khát vọng của ông đối với các chức vụ cao hơn đã được thể hiện rõ ràng trong quyết định cắt đứt với Thủ tướng David Cameron và ủng hộ Brexit trong cuộc trưng cầu dân ý năm 2016.

Ông tiếp tục ủng hộ người kế nhiệm Cameron, bà Theresa May, thúc giục rời khỏi EU và phản đối lập trường hòa giải hơn của bà trong các cuộc đàm phán với Brussels cho đến khi bà bị buộc phải từ chức và ông thay thế bà vào tháng 7/2019.

Những thành công của Thủ tướng Boris Johnson bao gồm việc triển khai nhanh chóng vắc xin COVID-19, cụ thể là vắc xin AstraZeneca do Anh phát triển - ngay cả khi ông phải nhập viện tại phòng chăm sóc đặc biệt trong những ngày đầu của đại dịch.

Khẩu hiệu Hoàn tất Brexit đã giúp ông Boris Johnson nắm chính phủ vào năm 2019
Khẩu hiệu "Hoàn tất Brexit" đã giúp ông Boris Johnson nắm chính phủ vào năm 2019

Tuy nhiên, cuối cùng, tai tiếng đã chiếm ưu thế hơn tất cả những thứ khác.

Nỗi bất mãn về sự lãnh đạo của ông Boris Johnson đã tăng lên trong nhiều tuần qua. Vào hôm 6/6, ông đã suýt soát vượt qua một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm giữa các nghị sĩ trong nội bộ đảng Bảo thủ.

Cuộc bỏ phiếu được kích hoạt sau khi ông trở thành thủ tướng đương nhiệm đầu tiên bị phát hiện vi phạm luật. Cụ thể, ông bị cảnh sát phạt vào tháng 4 vì tham gia một bữa tiệc năm 2020 ở Phố Downing trong khi cả nước đang phải chịu các lệnh phong tỏa do chính phủ thực thi nhằm mục đích chiến đấu với COVID-19. Hàng chục quan chức trong chính quyền của ông cũng bị xử phạt vì liên quan đến vụ việc này - gọi là “Partygate”.

Thủ tướng cùng nhiều quan chức bị bắt gặp tổ chức tiệc ngoài trời khi Anh đang trải qua giai đoạn giãn cách nghiêm ngặt vào tháng 5/2020
Thủ tướng cùng nhiều quan chức bị bắt gặp tổ chức tiệc ngoài trời khi Anh đang trải qua giai đoạn giãn cách nghiêm ngặt vào tháng 5/2020

Cũng như "Partygate", vị thế của Thủ tướng Johnson đã bị tổn hại bởi một nỗ lực bất thành vào năm 2021 nhằm giúp nghị sĩ Đảng Bảo thủ Owen Paterson trốn tránh một cuộc điều tra đạo đức. Cũng có những câu hỏi về cách thức ông chi trả cho việc tân trang lại dinh Thủ tướng ở Phố Downing.

Kết quả tồi tệ trong cuộc bỏ phiếu địa phương vào tháng 5, tiếp theo là thất bại nhức nhối trong hai cuộc bầu cử đặc biệt vào tháng 6 đã cung cấp bằng chứng cho những người ủng hộ trung thành nhất của ông rằng, Boris Johnson đang chuyển từ một người chiến thắng sang kẻ bị ghẻ lạnh.

Người dân kêu gọi Thủ tướng Boris Johnson từ chức theo sau vụ việc “Partygate”
Người dân kêu gọi Thủ tướng Boris Johnson từ chức theo sau vụ việc “Partygate”

Vụ bê bối cuối cùng đã lật đổ Thủ tướng Boris Johnson là quyết định thăng chức nghị sĩ Chris Pincher, lên vai trò cấp cao của chính phủ mặc dù vào 2 năm trước, ông đã nhận được những báo cáo về bê bối quấy rối tình dục liên quan đến nghị sĩ Pincher.

Các thành viên trong nội bộ đảng Bảo thủ cuối cùng đã cảm thấy mệt mỏi vì rõ ràng ông Boris Johnson thiếu sự trung thực và cởi mở với công chúng. Thay vào đó, ông đã chọn chiến lược đổ lỗi hoặc chỉ đơn giản là im lặng và hy vọng những câu hỏi khó xử sẽ trôi qua.

Linh La (theo NDTV, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI