Lạm phát ở Anh chạm mức cao nhất trong 40 năm

23/06/2022 - 06:14

PNO - Lạm phát hàng năm của Anh đã lên đến mức cao nhất trong 40 năm, tiếp tục làm xói mòn giá trị tiền lương của người lao động trong cuộc khủng hoảng giá sinh hoạt và gây thêm áp lực buộc Ngân hàng Trung ương tăng lãi suất.

Lạm phát ở Anh chạm mức cao nhất cao nhất trong 40 năm
Lạm phát ở Anh đã lên đến mức cao nhất trong 40 năm qua

Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) cho biết, hồi tháng 5, tỷ lệ lạm phát tăng lên 9,1% (trong tháng 4 là 9,0%). Đây là mức tăng cao nhất kể từ năm 1982. 

Theo Ngân hàng Trung ương, lạm phát ở Anh dự kiến sẽ thiết lập lên mức cao nhất 11% trước cuối năm nay, được thúc đẩy bởi giá năng lượng tăng cao làm tăng suy thoái toàn cầu.

Lạm phát cao hàng thập kỷ cũng đang gây ra cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở Anh và các nơi khác.

Tuần này, các nhân viên đường sắt của Anh đã tổ chức cuộc đình công lớn nhất trong hơn 30 năm qua, vì giá cả tăng cao làm xói mòn giá trị tiền lương.

Nhà kinh tế trưởng Grant Fitzner của ONS cho biết lạm phát tăng trong tháng 5 do "giá thực phẩm tiếp tục tăng và giá xăng dầu cao kỷ lục".

Trưởng nhóm nghiên cứu tại Phòng Thương mại Anh David Bharier chia sẻ: "Sự gia tăng lạm phát này đi cùng với triển vọng kinh tế kém, trừ khi chính phủ hành động khẩn cấp để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, nếu không khả năng suy thoái sẽ vẫn tiếp tục tăng".

Không chỉ Anh, các quốc gia trên thế giới cũng đang bị ảnh hưởng bởi tình trạng lạm phát tăng cao do cuộc xung đột Nga - Ukraine cũng như năng lượng nhiên liệu và giá lương thực tăng. Điều này buộc các ngân hàng trung ương phải tăng lãi suất, dẫn đến nguy cơ suy thoái kinh tế trầm trọng hơn, khi chi phí đi vay cao hơn khiến các doanh nghiệp và người tiêu dùng chịu nhiều gánh nặng.

Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI