Châu Âu gia hạn thẻ xanh COVID-19 thêm 1 năm khi ca nhiễm mới và tử vong tăng

28/06/2022 - 17:56

PNO - Hôm 28/6, các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua việc gia hạn sử dụng thẻ xanh COVID-19 thêm một năm khi các trường hợp nhiễm virus chết người bắt đầu tăng trở lại trước kỳ nghỉ hè.

Khi các ca nhiễm mới gia tăng từ biến thể phụ của Omicron nhiều quốc gia kêu gọi người dân tiêmva81c xin mũi 4 và mũi thứ 5
Khi các ca nhiễm mới gia tăng từ biến thể phụ của Omicron, nhiều quốc gia kêu gọi người dân tiêm vắc xin mũi thứ 4, thứ 5

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại trong khối 27 quốc gia trong thời kỳ đại dịch, tháng 7/2021, EU đưa hộ chiếu COVID-19 vào sử dụng. Thẻ xanh COVID-19 là công cụ để giúp công dân EU di chuyển trong khu vực trong thời gian xảy ra dịch bệnh COVID-19 mà không bị hạn chế kiểm dịch. 

Các nước EU đã cấp gần 2 tỷ hộ chiếu COVID-19.

Khi ra thông báo trên, Hội đồng châu Âu cho biết quy định này có thể được dỡ bỏ sớm hơn. Tuy nhiên, sau khi hầu hết các nước EU loại bỏ hạn chế khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, thì gần đây các ca nhiễm lại gia tăng do các biến thể mới. Điều này khiến các chính phủ phải suy nghĩ lại về chiến lược của họ, và quyết định gia hạn thêm hộ chiếu vắc xin đã được các nước thông qua thêm một năm nữa.

Trước đó ngày 27/6, Bộ trưởng Y tế Pháp Brigitte Bourguignon khuyến nghị mọi người nên đeo khẩu trang trở lại ở các khu vực đông đúc và trên các phương tiện giao thông công cộng, khi số ca nhiễm ở nước này cũng đang tăng không ngừng.

Israel: Đợt thứ 6 của COVID-19 bắt đầu, với nhiều ca bệnh nặng và tử vong

Số ca nhiễm COVID-19 mới hàng ngày tiếp tục tăng khiến cho các bệnh viện của Israel một lần nữa căng thẳng do hệ thống y tế đã làm việc quá sức. Một số bệnh viện báo cáo rằng họ đang hoạt động quá công suất.

BộY tế Israel tiếp tục khuyến cáo người dân đeo khẩu trang trong không gian kín, đặc biệt là những nơi đông người.

Hôm 27/6, tiến sĩ Nadav Sorek, giám đốc phòng thí nghiệm bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Samson Assuta Ashdod, cho biết 25% các xét nghiệm kháng nguyên cho coronavirus hiện dương tính, so với 10% vào tháng trước. “Ca nhiễm tăng gấp đôi là điều đáng lo ngại. Trong những tuần gần đây, chúng ta đã chứng kiến ​​sự gia tăng và sắp tới còn phức tạp hơn.

Điều khiến những người đứng đầu hệ thống chăm sóc sức khỏe lo lắng là sự gia tăng tình trạng nhiễm trùng trong nhân viên y tế, cùng với sự gia tăng ca bệnh nặng do tỷ lệ bệnh nhân nói chung tăng. Tuy nhiên, so với những làn sóng trong quá khứ và dựa trên kinh nghiệm chúng tôi đã thu được cùng với vắc xin và thuốc, chúng tôi sẽ tập trung vào những bệnh nhân trên 60 tuổi có bệnh mãn tính”, Sorek nói.

Trong 2 năm qua, Israel ghi nhận tổng cộng 10.940 ca tử vong vì đại dịch, trong đó có 26 ca trong tuần qua. Gần 1 triệu người trên 60 tuổi đã được tiêm liều vắc xin thứ 4 và 4,5 triệu người Israel đã được tiêm 3 mũi.

Thảo Nguyễn (theo AP, JP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI