2 cư dân Hồng Kông trên tàu Diamond Princess tử vong ở Nhật

08/03/2020 - 22:00

PNO - Hai cư dân Hồng Kông đang ở trên tàu du lịch Diamond Princess đã tử vong ở Nhật Bản. Hai hãng hàng không sẽ ngưng các chuyến bay Hồng Kông-Nhật Bản.

Theo South China Morning Post, Cục An ninh Hồng Kông hôm 7/3 cho biết một hành khách từ con tàu xấu số đã tử vong do COVID-19 vào ngày 6/3.

Cùng ngày, một người mang hộ chiếu Anh cư trú ở Hồng Kông đã tử vong và gia đình nạn nhân đang được chính phủ Anh hỗ trợ.

Cuối ngày 7/3, có tin 2 hãng hàng không Cathay Pacific và Cathay Dragon sẽ ngưng các chuyến bay giữa Hồng Kông và Nhật Bản trước khi quyết định đình chỉ việc miễn thị thực nhập cảnh cho cư dân thành phố vào Nhật Bản có hiệu lực vào ngày 9/3.

Trước đó, một phụ nữ 38 tuổi đã trở thành người đầu tiên trong số những người Hồng Kông được đưa về từ tỉnh Hồ Bắc trong tuần này được chẩn đoán nhiễm COVID-19. Cô là một trong hai trường hợp mới được xác nhận tại Hồng Kông vào ngày 7/3, đưa tổng số ca nhiễm tại thành phố này lên 109 người.

Tàu Diamond Princess. Ảnh: AP
Tàu Diamond Princess- Ảnh: AP

Người phụ nữ trên đã đến thành phố Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, vào tháng 1 để thăm thân nhân và cuối cùng được đưa về Hồng Kông trên chuyến bay do chính quyền thuê vào ngày 5/3. Lúc lên máy bay, cô này không có triệu chứng nhiễm bệnh.

Người phụ nữ này có mặt trên chuyến thứ tư trong một loạt chuyến bay đưa 469 người về Hồng Kông hôm 4 và 5/3 từ tâm dịch Vũ Hán, nơi đang bị phong tỏa nghiêm ngặt để chống chống lây nhiễm.

Tính đến tối 7/3, đã có 430 người trong số họ được xét nghiệm nhưng chỉ người phụ nữ 38 tuổi bị phát hiện nhiễm bệnh. Cô này dành phần lớn thời gian tại Vũ Hán ở trong nhà mẹ mình.

Phát biểu tại cuộc họp báo hàng ngày về COVID-19 của thành phố hôm 7/3, Bác sĩ Chuang Shuk-kwan, người phụ trách bộ phận bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe, cho biết: “Trong toàn bộ hành trình, tất cả các biện pháp kiểm soát nhiễm trùng đã được áp dụng để ngăn chặn bất kỳ sự nhiễm trùng chéo nào, vì thế theo như tôi hiểu, rủi ro cho những người trở về khác sẽ rất thấp”.

Bác sĩ Chuang cho biết chính quyền dự đoán ​​một số người trở về từ Hồ Bắc sẽ bị nhiễm bệnh, điều đã từng xảy ra khi những hành khách trên tàu du lịch Diamond Princess bị cách ly được hồi hương từ Nhật Bản.

Chiếc tàu rời Hồng Kông vào ngày 25/1, ngày mà một ông cụ 80 tuổi, người sau đó bị phát hiện đã nhiễm bệnh, xuống tàu tại thành phố này. Khoảng 369 cư dân Hồng Kông mắc kẹt trên tàu khi nó bị cách ly trong nhiều tuần tại cảng Yokohama của Nhật Bản, và hàng chục người trong số họ đã bị nhiễm COVID-19. 

Chính quyền cho biết 45 bệnh nhân Hồng Kông được xác nhận đã hồi phục vào ngày 6/3, và 31 người trong số họ đã trở lại thành phố. Khoảng 29 bệnh nhân khác đang tiếp tục được điều trị y tế tại Nhật Bản và 15 người tiếp xúc gần gũi với các bệnh nhân đang chờ kết thúc cách ly vào ngày 9/3.

Hôm 7/3, bà Chuang cho biết giới chức y tế đã làm “mọi việc có thể” để kiểm tra các triệu chứng của những người di tản từ Vũ Hán trước khi họ đặt chân trở lại Hồng Kông. Nhiều xét nghiệm sẽ được thực hiện vào ngày thứ 12 của đợt cách ly kéo dài hai tuần nhằm đảm bảo các đối tượng này không mang virus khi quay trở lại cộng đồng.

Trong ngày 7/3, giới chức di trú Hồng Kông đã chặn 17 người trong diện cách ly bắt buộc cố gắng chạy trốn khỏi thành phố. Quan chức y tế Sophia Chan Siu-chee cho biết 2 người đã bị tòa án triệu tập, 7 trường hợp khác  được bàn giao cho cơ quan tư pháp sau khi điều tra, và những người còn lại đang được cảnh sát và cơ quan y tế xử lý.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI