2.600 y, bác sĩ tại Ý có thể đã nhiễm COVID-19

19/03/2020 - 19:30

PNO - Số liệu thống kê từ Quỹ sức khỏe Gimbe (Ý) cho thấy, có khoảng 2.600 nhân viên y tế của Ý đang nhiễm COVID-19, chiếm 8,3% tổng số ca nhiễm tại nước này.

Chủ tịch của Gimbe - Nino Cartabellotta cho biết, tình hình ở Ý thậm chí còn tệ hơn ở Trung Quốc vì con số 8,3% này gấp đôi so với số lượng y, bác sĩ nhiễm bệnh ở quốc gia đông dân nhất thế giới.

Qua thống kê, số lượng nhân viên y tế bị nhiễm bệnh đã tăng hơn 1.500 ca chỉ trong vòng 8 ngày qua. 2.629 người nhiễm bệnh cũng tương đương với 0,3% nhân viên y tế không thể làm việc trong bối cảnh “dầu sôi lửa bỏng” của nước Ý.

Nino Cartabellotta cảnh báo: “Không cần bàn cãi, xã hội cần phải bảo vệ đầy đủ những người bảo vệ chúng ta”.

Ý đang đối mặt tình trạng thiếu nhân lực khi nhiều y bác sĩ bị lây nhiễm.
Ý đang đối mặt tình trạng thiếu nhân lực khi nhiều y bác sĩ bị lây nhiễm

Để đối phó với tình trạng thiếu nhân lực, Chính phủ Ý sẽ cho tốt nghiệp sớm 10.000 sinh viên năm cuối của trường y, loại bỏ các bài kiểm tra đánh giá cuối cùng và gấp rút đưa họ ra “chiến tuyến”.

Các sinh viên này sẽ làm việc trong các phòng khám đa khoa cũng như nhận nhiệm vụ chăm sóc những người già. Điều này sẽ giúp giải phóng những bác sĩ giàu kinh nghiệm hơn và đưa họ đến các bệnh viện đang thiếu người.

Nước Ý đã ghi nhận 4.207 ca nhiễm bệnh và 475 ca tử vong mới trong ngày 18/3. Chính quyền thành phố Bergamo phải sử dụng cả quân đội để vận chuyển thi thể ra ngoài thành phố.

Số lượng ca nhiễm bệnh và ca tử vong tăng lên ở Ý đã dập tắt hi vọng về việc phong tỏa quốc gia sẽ giúp làm giảm lại sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Người dân Ý tiếp tục được yêu cầu ở trong nhà, các trường học và cửa hàng bị đóng cửa, ngoại trừ các cửa hàng bán nhu yếu phẩm và hiệu thuốc, giữa lệnh hạn chế di chuyển nghiêm ngặt.

Tuy nhiên, Viện trưởng Viện Y học quốc gia Ý, Silvio Brusaferro cảnh báo sẽ phải “mất vài ngày để thấy được hiệu quả của lệnh phong tỏa”.

Được áp dụng trên toàn lãnh thổ Ý từ ngày 12/3, việc đóng cửa hầu hết các doanh nghiệp, lệnh cấm tụ họp đông người dự kiến sẽ hết hạn vào ngày 25/3. Đồng thời, các trường học cũng dự kiến mở cửa lại vào ngày 3/4.

Tuy nhiên, Thủ tướng Giuseppe Conte vừa cho biết, các biện pháp phong tỏa nước Ý sẽ phải kéo dài hơn nữa, thay vì hết hạn vào ngày 3/4 như ban đầu.

Số ca nhiễm COVID-19 mới theo từng ngày của Ý không ngừng gia tăng dù quốc gia đã được đặt vào tình trạng phong tỏa.
Số ca nhiễm COVID-19 mới theo từng ngày của Ý không ngừng gia tăng dù quốc gia đã được đặt vào tình trạng phong tỏa

Hội đồng nghiên cứu quốc gia của Ý (CNR) hy vọng sẽ "giảm đáng kể" tốc độ tăng lên các ca bệnh ở khu vực Bologna vào tuần tới. Đây là khu vực tâm điểm của cuộc khủng hoảng dịch bệnh kể từ khi bùng phát, chiếm tới 2/3 số ca tử vong ở Ý và phải phong tỏa từ ngày 8/3.

Bên cạnh đó, CNR cũng dự đoán các số liệu trên khắp nước này sẽ chỉ ổn định trong khoảng thời gian từ 25/3 đến 15/4.

 Nam Du (Theo Dailymail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI