Indonesia giải tán một hội nghị Hồi giáo, cách ly 9.000 người

19/03/2020 - 17:19

PNO - Nhà chức trách Indonesia hôm nay (19/3) quyết định tạm dừng một hội nghị lớn gần 9.000 người hành hương Hồi giáo, bắt đầu kiểm tra sức khỏe của họ và tiến hành cách ly để ngăn chặn sự lây lan của virus gây đại dịch COVID-19.

Indonesia tạm dừng hội nghị Hồi giáo và cách ly 9.000 người - Ảnh: Mainichi.jp
Indonesia tạm dừng hội nghị Hồi giáo và cách ly 9.000 người - Ảnh: Mainichi.jp

Hội nghị kéo dài bốn ngày dự kiến diễn ra từ 19/3 tại một trường nội trú ở vùng nông thôn miền nam đảo Sulawesi đã không được chính quyền chấp thuận, vì nguy cơ lây lan virus ở quốc gia đông dân thứ tư thế giới này.

Hội nghị được tổ chức bởi Jamaat Tabligh, một phong trào truyền giáo Hồi giáo đã tổ chức một sự kiện tương tự ba tuần trước ở Malaysia, được cho là liên quan đến gần hai phần ba trong tổng số 790 ca nhiễm SARS-CoV-2 của Malaysia, và nhiều trường hợp ở một số quốc gia khác.

Thống đốc Nam Sulawesi, ông Nurdin Abdullah cho biết, các đội y tế “sàng lọc” hơn 8.600 người tham gia đã phát hiện một người đàn ông địa phương bị sốt và được đưa đến bệnh viện.

Ông Abdullah cho biết các thủ lĩnh tôn giáo và lực lượng an ninh tiến hành kiểm tra ráo riết những người hành hương: “Chúng tôi nói với họ rằng đất nước Indonesia đang trong tình trạng khẩn cấp chống đại dịch COVID-19 và chỉ có kỷ luật chung mới có thể ngăn chặn sự lây lan của bệnh dịch”.

Với dân số hơn 267 triệu người, Indonesia đến nay ghi nhận 311 ca nhiễm virus và 25 ca tử vong, tỷ lệ tử vong cao nhất Đông Nam Á.

Một số cư dân mạng xã hội đăng lên các hình ảnh và video cho thấy nhiều dãy lều tạm dài màu xanh được dựng trên sân trường học. Các tín đồ mặc áo choàng dài màu trắng đội khăn trên đỉnh đầu ngồi sát bên nhau hoặc nằm ngủ la liệt trên các chiếu trên mặt đất.

Sentot Abu Thoriq, một thành viên ban tổ chức cho biết, ông rất lấy làm tiếc về quyết định của chính phủ Indonesia hủy bỏ sự kiện đã được lên kế hoạch từ hơn một năm trước. Ông nói, những người bị bệnh đã được khuyên không tham gia sự kiện này và những người tham dự sẽ phải qua kiểm tra sức khỏe nghiêm ngặt tại các sân bay và cảng biển của Indonesia.

Ông Thoriq nói: “Quyết định và cách hành xử của chính quyền rõ ràng đi ngược lại đức tin và làm chúng tôi bị tổn thương”. Theo ông, “sức khỏe, bệnh tật hay cái chết là định mệnh của Chúa Trời, và chúng tôi tin rằng Chúa sẽ ban phước và bảo vệ những tín đồ sùng đạo”.

Thống đốc Abdullah cho biết 411 người nước ngoài từ chín quốc gia trong đó có Malaysia, Singapore và Ả Rập Saudi sẽ được cách ly tại một khách sạn, trong khi người hành hương từ các khu vực khác của Indonesia sẽ được cách ly tại ký túc xá của chính phủ. Ông nói họ sẽ được phép rời khỏi địa điểm cách ly căn cứ ngày ghi trên thẻ theo dõi.

Những người hành hương địa phương ở Sulawesi sẽ được đưa trở về làng của họ và bị cách ly bắt buộc 14 ngày sau khi về đến nhà.

Hòa Ninh (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI