120 triệu dân TQ kể tội hãng hàng không lôi khách Việt khỏi máy bay

11/04/2017 - 20:41

PNO - Cảnh đối xử bạo lực với khách gốc Việt trên máy bay của hãng United Airlines đã tạo làn sóng giận dữ trong cộng đồng mạng toàn cầu.

Đặc biệt, 120 triệu cư dân mạng Trung Quốc tuyên bố tẩy chay hãng hàng không này.

Thông tin ban đầu cho rằng hành khách bị lôi khỏi máy bay là người Mỹ gốc Hoa, nhưng thông tin mới nhất từ BBC Radio 5 Live cho biết, chính hành khách này xác nhận mình là người gốc Việt.

120 trieu dan TQ ke toi hang hang khong loi khach Viet khoi may bay
Hành khách gốc Việt bị lôi khỏi máy bay, đổ máu miệng, trên chuyến bay United Airlines - Ảnh: Tyler Bridges

Hành khách 69 tuổi này là bác sĩ, sống ở Louisville, bang Kentucky 20 năm qua.

Tính đến chiều ngày 11/4, có hơn 120 triệu người sử dụng mạng xã hội Weibo (được so sánh là phiên bản Twitter ở Trung Quốc) đã đăng tải nội dung kêu gọi tẩy chay hãng hàng không United Airlines, kèm dòng tag đính kèm #UnitedForcesPassengerOffPlane (United Airlines buộc hành khách ra khỏi máy bay).

Dòng thông tin này trở nên nóng nhất trên trang Weibo.

Một trong số đó là danh hài người Mỹ gốc Hoa Joe Wong. Anh viết: “Trong thực tế, có nhiều người Trung Quốc có cảm giác bị phân biệt đối xử, nhưng họ không nói ra vì sợ mất mặt.

Điều này khiến truyền thông phương Tây nói riêng và truyền thông thế giới nói chung không đề cập đến vấn nạn này một cách nghiêm túc”.
 

VIDEO CLIP HÀNH KHÁCH GỐC VIỆT BỊ LÔI KHỎI MÁY BAY CỦA HÃNG UNITED AIRLINES


Người dùng Qian Qian bình luận: “Các người đánh khách hàng của mình, chúng tôi sẽ ném đi những thông tin bất lợi của các người ra khắp thế giới, cho tới khi chúng tôi nghe được lời xin lỗi chân thành phát ra từ chính các người”.

Một người dùng khách trích khẩu hiệu của United Airlines là “Fly the Friendly Skies” (Bay trên bầu trời thân thiện) và cho đây chỉ là ngôn từ hình thức.

Năm ngoái, hãng hàng không này đã kỷ niệm 30 năm từ khi có chuyến bay đầu tiên đến Trung Quốc. Tuy nhiên, vụ việc lần này được cho là sẽ khiến United Airlines mất điểm nghiêm trọng với người Trung Quốc cũng như người châu Á.

Vụ lôi hành khách khỏi máy bay không phải là lần đầu tiên United Airlines gặp rắc rối từ thái độ phục vụ kém văn minh.

120 trieu dan TQ ke toi hang hang khong loi khach Viet khoi may bay
Cảnh tượng xấu xí trên chuyến bay United Airlines khi hành khách gốc Việt bị lôi khỏi máy bay - Ảnh: Tyler Bridge

Anh Chang Xiao (sống ở Thượng Hải) chia sẻ trải nghiệm cá nhân: “Khi tôi còn là du học sinh ở Mỹ, tôi từng chọn hãng hàng không này nhưng tôi nhận ra các tiếp viên trên chuyến bay rất thô lỗ và không hề biết kiên nhẫn với khách hàng”.

Anh kể tiếp câu chuyện: “Tôi và bạn mình nghĩ rằng vì chúng tôi là người Trung Quốc nên mới bị đối xử như thế. Vụ việc lần này càng khiến chúng tôi tin rằng có sự phân biệt đối xử với người gốc Á trong tâm lý nhân viên hãng hàng không này”.

Trên ứng dụng trò chuyện WeChat của Trung Quốc hiện cũng có làn sóng kêu gọi tẩy chay United Airlines cho đến khi hãng có hành động khắc phục sai phạm một cách thành khẩn.

Trong ngày 11/4, Giám đốc điều hành Oscar Munoz của Unites Airlines đã gửi thư ngỏ xin lỗi hành khách trên nhưng lời xin lỗi được cho là không thật sự có thành ý.

120 trieu dan TQ ke toi hang hang khong loi khach Viet khoi may bay
Lãnh đạo hãng hàng không United Airlines đã xin lỗi hành khách bị lôi khỏi máy bay, nhưng cư dân mạng cho rằng lời xin lỗi này không thành ý. Ảnh: BBC

Hai tuần trước, hãng hàng không United Airlines cũng đã vướng rắc rối khi cấm hai hành khách nữ lên máy bay vì họ mặc quần leggings (dạng quần thun bó sát).

Hai nữ hành khách và người đi cùng chấp nhận đón chuyến bay khác, họ chấp nhận quy định về trang phục của Unites Airlines. Tuy nhiên, một hành khách có mặt trên chuyến bay đã tỏ thái độ khó chịu.

Hành khách Shannon Watts đã đăng lên Twitter nội dung: “Hành động đó của hãng United Airlines là phân biệt giới tính, chưa kể khiến gia đình các cô gái trẻ xấu hổ và bất tiện”.

Vụ việc này đã tạo làn sóng gây tranh cãi ở Mỹ. Unites Airlines giải thích rằng hai cô gái trên vì đi theo thẻ dự bị nên phải chịu quy định khắt khe hơn. Tuy nhiên, lời giải thích này được cho là không thỏa đáng.

ANH KHÔI (Theo SCMP, The Star, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI