10 hành động của cha mẹ không hề thông minh như chúng ta vẫn lầm tưởng

03/11/2016 - 06:30

PNO - Con của bạn ước rằng mình có một món đồ chơi bao gồm 150 mảnh ghép và bạn sẽ biến thành ông bố, bà mẹ tuyệt nhất thế gian khi mua cho chúng một bộ đồ chơi như thế. Nhưng đó thực sự là một sai lầm!

1. Cho con ngồi trên xe đẩy khi vào siêu thị

Nghe có vẻ đây là một ý tưởng hay khi bạn muốn cho con cùng đi mua sắm, nhưng thực ra không phải vậy. Nếu bạn có hai con, chắc chắn chúng sẽ tranh nhau ầm ỹ để được ngồi trên chiếc xe đẩy.

Các nhà thiết kế xe đẩy cứ nghĩ mình sẽ tránh được vấn đề tranh cãi của lũ trẻ bằng cách đặt một cái tay lái trên bảng điều khiển. Thật ngớ ngẩn. Họ cứ làm như xe đẩy dễ dàng đi qua một khoảng siêu hẹp ấy. Đẩy chiếc xe đẩy mà có hai đứa trẻ con ngồi trên đó cứ như là tập lái xe tải mà trước mình có một bà cụ già cứ lệt từng bước một, không có cách nào để vượt qua vậy.

Chưa kể là các con của bạn còn đòi đi chỗ nọ chỗ kia và bạn còn phải điều khiển chiếc xe đẩy qua những khu vực đông người nên bạn sẽ chẳng có thời gian mà dừng lại ở quầy mà bạn cần mua đâu.

2. Hỏi các con: “Ai muốn đi trước nào?”

Có vẻ như câu hỏi này sẽ tạo ra sự ghen tỵ và tranh giành ở các con nhưng ai cũng hỏi như thế. Tất nhiên là ai mà chẳng muốn đi trước, có gì vui khi là người đi sau đâu? Chính bạn đã làm cho con của mình nghĩ rằng được đi trước là một điều gì đó rất thú vị.

Sau khi được hỏi như vậy một vài lần thì thậm chí bọn trẻ còn chẳng muốn đi đâu cùng một lúc. Chúng sẽ cãi nhau và khóc quấy cho đến khi bạn quyết định đứa nào được đi trước và đứa còn lại sẽ được xử lí sau.

3. Cho bé ngủ sau 16h

Khi bạn đang trên đường về nhà, con đang mệt và bạn không muốn nghe nó rên rỉ thì một giấc ngủ ngắn cũng chẳng hại gì. Mọi chuyện sẽ ổn thỏa nếu đến đêm bé không thức thao láo.

Nhưng nếu bạn mắc sai lầm như thế này 1-2 lần thôi là bé cũng sẽ quen giấc. Từ đó, bạn phải làm mọi thứ mà nhân loại có thể làm để giúp bé tỉnh táo vào khoảng thời gian ấy: Hét to, cho bé uống nước có ga, bật nhạc, cho bé ra ngoài ngay cả trong mùa đông,…

10 hanh dong cua cha me khong he thong minh nhu chung ta van lam tuong

4. Đến công viên ngay cả khi trời nắng

Bạn có biết đi chơi như thế thì ai sẽ vui vẻ không? Chẳng ai cả. Dù đứa trẻ có ở nơi vui vẻ nhất trên cõi đời này thì nó vẫn sẽ phàn nàn về nhiệt độ: “Con nóng quá”, “Mồ hôi con chảy ròng ròng này”. Bạn chẳng những tốn tiền của, công sức mà còn thiệt hại về sức khỏe nữa.

5. Chơi những trò chơi gia đình

Trên quảng cáo, các gia đình đều tỏ ra rất hào hứng khi cùng chơi những trò chơi tập thể. Vô ích thôi. Bạn cứ thử mà xem, bạn sẽ thấy điều này vô bổ đến chừng nào.

6. Mua gì đó và bảo con là “Chúng ta cùng chia sẻ nhé!”

Bạn đi xem phim cùng con và mua một hộp bắp rang bơ lớn và đầy hi vọng nói với con rằng “Chúng ta cùng ăn nhé”. Nhưng trẻ sẽ theo dõi từng li từng tí một, chúng sẽ đếm khi chúng biết đếm và “tố cáo”: “Mẹ ăn nhiều hơn con”, “Mẹ ăn hết cả hộp bỏng ngô rồi”, “Không công bằng gì cả, con muốn giữ hộp bỏng ngô cơ”.

Tôi không quan tâm bạn kiếm tiền vất vả thế nào nhưng nếu bạn mua thì chúng sẽ kêu gào, mà bạn không mua thì chúng cũng kêu gào mà thôi.

7. Mua mấy con búp bê “biết nói” hoặc “ăn được”

Đừng có dại mà bị đánh lừa bởi mấy chiêu trò quảng cáo. Mấy con búp bê này sẽ làm bạn nổi điên đấy. Điều tồi tệ hơn cả một em bé bị đau bụng là một em bé bằng nhựa bị đau bụng.

Tôi đã phải mở búp bê ra để lấy cái hộp âm thanh ra. Và mấy con búp bê “biết ăn”, bạn có tưởng tượng được điều gì xảy ra với thức ăn không? Chẳng có gì cả, bởi vì chúng làm gì có dạ dày để tiêu hóa. Nhưng cái áo của chúng dính thức ăn và bốc mùi khủng khiếp, tôi còn phải tháo chúng ra để đem đi giặt.

10 hanh dong cua cha me khong he thong minh nhu chung ta van lam tuong
Đừng hi vọng quá nhiều vào chuyện hai đứa con của bạn sẽ chung sống hòa bình với nhau.

8. Lái xe cùng con và xem TV

Bạn nghĩ đến những cảnh quay đầy thư thái, bạn sẽ cùng con trải qua chuyến đi dài thật bình yên, trên xe tràn ngập tiếng cười, niềm vui được mang đến bởi những bộ phim hoạt hình của Waltz Disney.

Nhưng bạn không nghĩ đến, sau này mình sẽ xem những gì? Trên thực tế, bạn sẽ phải bật đi bật lại những bộ phim như thế cho bé xem, đến mức bạn thuộc cả kịch bản, đến mức bạn thấy chúng trong giấc mơ. Bạn sẽ không bao giờ được nghe đài nữa.

Bạn sẽ không nhớ không biết bao lâu rồi mình không được nghe một bài hát ưa thích nào nữa.

9. Mua một món đồ chơi với ít nhất là hai mảnh ghép

Cậu con trai bé nhỏ của bạn ước rằng mình có một món đồ chơi bao gồm 150 mảnh ghép vào dịp sinh nhật. Và bạn sẽ biến thành ông bố, bà mẹ tuyệt nhất thế gian khi mua cho chúng một bộ đồ chơi như thế.

Đó thực sự là một sai lầm! Bạn sẽ phải ghép món đồ chơi đó hàng giờ liền và bạn biết điều gì sẽ xảy ra không, con bạn sẽ phá vỡ nó trong vòng chưa đầy 24 giờ.

10. Mang đến cho bé em trai/em gái

Khi bạn mang thai bé thứ hai, bạn luôn tưởng tượng về mối quan hệ tốt đẹp giữa hai bé. Hai bé sẽ thân thiết chẳng tách rời. Nhưng thật sự thì chúng sẽ tranh cãi suốt ngày. Chúng có thể cãi nhau về bất cứ điều gì và về tất cả mọi thứ.

Thu Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI