‘Cả một đời quá dài’, yêu được thì buông được

03/07/2019 - 09:00

PNO - Từ mẩu chuyện nhỏ mang tên “Cả một đời quá dài”, không ít người trên mạng xã hội đang suy ngẫm về tình yêu hôn nhân. Một đời quá dài, làm sao yêu mà không đau, buông mà không ân hận?

Không tự nhiên mà bài viết của tác giả vô danh trở nên hot, mà chính trong thời điểm cuộc hôn nhân lịch sử giữa cặp Song - Song tan vỡ, quan điểm về sự phù hợp trong đời sống vợ chồng được lật xới. 

Lựa chọn gắn bó với một người không phù hợp  suốt đời và quyết định kết thúc cuộc hôn nhân không hạnh phúc để giải thoát là hai phạm trù hoàn toàn khác. Trong hoàn cảnh này, bài viết "gãi" đúng mối quan tâm của những người trẻ - những người đang hoang mang, mơ hồ về cuộc sống hôn nhân và giá trị gia đình.      

‘Ca mot doi qua dai’, yeu duoc thi buong duoc
Ảnh minh họa

Tôi nhớ đến mẹ khi đọc được dòng trạng thái đó, và tự hỏi, liệu mẹ có biết một đời quá dài là thế nào không?

Trước kia, ba tôi từng là người đàn ông hoàn hảo, dù không điển trai, không giàu có nhưng ba lo làm và thương vợ con. Mẹ tôi là nửa mảnh ghép phù hợp với ba khi cùng ông làm lụng vất vả, sống giản dị, đôi khi xuề xòa, dành tất cả cho con.

Rồi cơn lốc giải tỏa nhà cửa, đất đai biến ba mẹ từ những người nông dân thứ thiệt thành triệu phú. Khi chưa tìm được công việc ổn định, mẹ thở dài  nhìn ba sa ngã. Núi tiền có đó nhưng rồi vơi đi một cách nhanh chóng. Bao nhiêu tật xấu của đàn ông, ba “ôm” trọn.

Bi kịch của một cuộc hôn nhân không chỉ mẹ gánh, mà cả những đứa trẻ lớn lên với nhiều mảnh xước, ám ảnh về bạo lực, những cuộc cãi vã, những hình ảnh đúng ra không được xuất hiện trước mặt con trẻ,  dù chỉ một lần.

Một cuộc đời quá dài, vậy mà trong hoàn cảnh đó, mẹ tôi chấp nhận chờ để ba thay đổi. Bao đêm mẹ khóc ướt gối, tôi đều biết.

Tôi thấy mẹ khổ quá, và với một đứa trẻ không bao giờ chịu được bất công, tôi nói mẹ bỏ ba đi, sống làm gì mà cam chịu, hy sinh cho người không biết nghĩ. Mẹ không trả lời, nhưng bà dừng tiếng khóc. Đó là đêm cuối, tôi nghe mẹ nấc nghẹn. 

‘Ca mot doi qua dai’, yeu duoc thi buong duoc

Ảnh minh họa

Chắc bạn sẽ khó tin và nhiều người cũng sẽ không đủ niềm tin vào phép màu hôn nhân, mẹ cho ba tôi “sống một lần nữa” với nhau như vợ chồng.

Ba tôi, từ một gã đàn ông đầy lỗi lầm về bên mẹ, thấu hiểu và trầm tính hơn. “Không có mẹ tụi bây thì tao chết rồi”, ông nói điều này trong một lần bâng quơ khi thấy mẹ ngồi gói bánh chưng chuẩn bị đón tết. 

‘Ca mot doi qua dai’, yeu duoc thi buong duoc
Ảnh minh họa

Mãi mãi là bao lâu cho cái gọi "cả một đời quá dài" đang được nhắc đến? Khi yêu cuồng nhiệt, ai cũng dễ dàng bỏ qua cho nhau tất cả nhưng để đi đường dài, đâu chỉ cần sự phù hợp “nồi nào úp vung nấy” mà phải cần nhiều yếu tố khác - sự hy sinh chẳng hạn.

Tôi chưa vào hoàn cảnh của mẹ nên chưa thể biết, tôi có đủ dũng khí sống một quãng đời tạm bợ hay không nhưng tôi sợ hai chữ hy sinh. Thời nào rồi, chúng tôi nghe người ta kháo nhau yêu được thì buông được, chỉ dại khi chấp nhận ở bên cạnh nhau vì con mà cũng chưa chắc, cho con đủ đầy ba mẹ mới hạnh phúc.

Tôi thấy quá nhiều trường hợp bước ra từ những đổ vỡ mà như trút được cái gông trên cổ. Cuộc đời quá dài khi trao lầm tình yêu cho một người không biết quý trọng tình yêu.

Ngoài kia, chắc chắn còn nhiều mảnh ghép, nếu xui rủi không có được cuộc hôn nhân hạnh phúc thì nên giải thoát cho mình, khi tự do mở những cánh cửa, biết đâu có một người phù hợp hơn cũng đang chờ đợi ta.

Mẹ tôi luôn không vui khi nghe tôi thỉnh thoảng nói về hôn nhân với vẻ không mấy thiện cảm, cũng như tôi hay nói “con không đủ vị tha như mẹ”. Mẹ lo tôi sốc nổi trước mỗi quyết định của cuộc đời.

‘Ca mot doi qua dai’, yeu duoc thi buong duoc
Ảnh minh họa

Tôi chẳng thể đủ mạnh miệng để nói mình sẽ mạnh mẽ bước ra khỏi cuộc hôn nhân không hạnh phúc khi mà chuyện trăm năm, tôi còn chưa trải nghiệm. Biết đâu, rồi tôi sẽ giống mẹ, nhắm mắt để chờ sự thay đổi từ người đàn ông.

Nhưng tôi sẽ không an phận để ngồi im chờ phép màu. Cuộc đời này không quá dài, tôi luôn tin vào vô thường với những bất ngờ có thể xảy đến, nên dù không yêu cuồng, sống vội, tôi nghĩ phụ nữ nên chừa cho mình một đường lui, đừng cố gắng sống đời tạm bợ.

Bạn đời, sẽ là từ dành cho những ai may mắn tìm được một nửa thương yêu chân thành. Một nửa dù không hoàn hảo nhưng biết vì nhau mà thay đổi, hoàn thiện bản thân hơn. Nhưng nếu rơi vào cuộc hôn nhân không hạnh phúc thì hãy xem nhau là bạn một quãng đời. Một quãng cũng đủ xa cho những trải nghiệm yêu - đau khổ cho bất cứ ai đang tìm một nửa hạnh phúc thật sự.

Thử và sai, thử lại lần nữa. Tôi không muốn giống như mẹ, hy sinh trong thầm lặng mà hạnh phúc đó, của ai thì không biết, nhưng đã của mình thì nếu cố hết sức vun đắp, nếu vẫn không được, thì buông.

Buông để đời hết tạm bợ. Buông để cho mình cơ hội yêu thêm lần nữa.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI