Yêu sớm, những đứa trẻ mặt búng sữa đã mang bầu

15/05/2022 - 13:56

PNO - Nhiều nữ sinh yêu sớm và sinh con ở độ tuổi còn ngồi trên ghế nhà trường. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới tương lai mà còn ảnh hưởng tới sức khoẻ của trẻ.

Năm 2021, dư luận cả nước xôn xao trường hợp nữ sinh ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sinh con trong nhà vệ sinh. Mẹ của nữ sinh này đã rất hoảng hốt khi nhìn thấy con đẻ rơi, bởi trước đó chị hoàn toàn không biết con mang thai.

(Ảnh minh họa)
Tình yêu học trò thường đẹp, nhưng cũng đầy bất cẩn do các em chưa ý thức cao việc ngừa thai (Ảnh minh họa)

Bà mẹ nhí này cùng bé sơ sinh đã được đưa tới Trung tâm y tế huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp cứu. Sản phụ và cả em bé sơ sinh đều yếu vì trong thời gian mang thai không được bồi dưỡng, chăm sóc. Đứa bé còn bị vàng da sơ sinh.

Tại Vĩnh Lộc, Thanh Hoá, một bà mẹ nhí mới học lớp 8 cũng hạ sinh một bé gái 3,2 kg. Cô bé khai nhận đã “làm chuyện người lớn” với bạn trai cùng lớp và có thai. Khi gia đình phát hiện thì thai đã ở tháng thứ 5 nên không thể can thiệp.

Bé N.H.T.A. sinh năm 2006 tại Hà Nội vừa sinh con đầu lòng trước khi bước vào học kỳ II của năm học lớp 10. Theo mẹ của bé, T.A. rất chăm ngoan, học giỏi nên cả cả nhà yên tâm về con. Năm 2021, mọi người đều mừng vì con thi đậu vào trường PTTH “hot” của thành phố. Niềm vui chưa được bao lâu thì đến cuối kỳ I, cha mẹ của A. “chết đứng” khi con chìa ra tờ giấy khám thai. Kết quả, thai nhi đã hơn 7 tháng, chỉ hai tháng nữa em bé chào đời.

Bối rối, bố mẹ của A. chỉ biết đổ lỗi cho nhau đã không theo dõi con sát sao. Theo mẹ của T.A. cả kỳ I con học online ở nhà, học phòng riêng và chỉ xuống dưới khi ăn uống với gia đình. Ở nhà, bé hay mặc các bộ quần áo ngủ rộng nên không ai biết bụng to bất thường. Chu kỳ kinh nguyệt của con vốn không ổn định. Bạn trai của T.A. cũng là bạn học cùng lớp 9. Cuối cùng gia đình để bé sinh con và nhận làm con nuôi của chính họ.

Thạc sĩ Đinh Đoàn – chuyên gia tâm lý cho biết, thế hệ trẻ hiện nay yêu rất sớm. Người lớn không thể nào bắt trẻ phải giống mình, khi nào lên đại học, trưởng thành mới có người yêu. Nhiều bậc cha mẹ luôn muốn con phải làm theo mình nhưng lại ít hiểu tâm lý của con. Thực tế tư vấn tâm lý, chuyên gia Đinh Đoàn gặp cả trường hợp các cháu chỉ lớp 5, lớp 6 đã yêu nhau, cũng tỏ tình và đánh ghen như người lớn, đủ những câu chuyện "dở khóc, dở cười" của học trò yêu sớm.

Trẻ yêu sớm là vì trẻ quá cô đơn, chúng chỉ còn biết làm học và trải qua các kỳ thi. Khi thế giới ảo rộng lớn, trẻ tìm được yêu thương trên đó và bắt đầu yêu. Vấn đề trẻ “trao thân” chỉ là thời gian nhanh hay chậm - TS. Đinh Đoàn nói.

Thạc sĩ Đinh Đoàn khuyên phụ huynh, đừng sốc khi thấy con yêu sớm. Nhiều phụ huynh chửi mắng, cấm đoán các cháu. Vì càng cấm thì chúng càng lao như con thiêu thân. Cha mẹ nên nhẹ nhàng tìm hiểu bạn bè của con, tâm sự với các con, làm bạn với cả bạn của con để tìm ra hướng tháo gỡ.

Cha mẹ nhất thiết phải dạy con cách yêu an toàn thay vì chậm trễ, phó thác con cho nhà trường và mạng xã ội, để rồi lo lắng giải quyết hậu quả (Ảnh minh họa)
Cha mẹ nhất thiết phải "làm thân" với trẻ để dạy con cách yêu an toàn, thay vì chậm trễ và phải giải quyết hậu quả (Ảnh minh họa)

Nguy hiểm rình rập khi mang thai ở tuổi teen 

Theo bác sĩ sản khoa Lê Thị Kim Dung – Chuyên khoa Sản, Trung tâm y tế lao động Thái Hà thuộc Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp, gần đây tỷ lệ trẻ vị thành niên có thai ngoài ý muốn có xu hướng tăng. Nhiều trẻ được cha mẹ dẫn tới khi thai đã qua 22 tuần. Nhiều trường hợp phụ huynh kiên quyết muốn phá bỏ nhưng bản thân bé gái lại không muốn.

BS. Lê Thị Kim Dung cho biết, khi tiếp xúc với các trường hợp này, bác sĩ tư vấn cho trẻ biết mang thai ngoài ý muốn được - mất như thế nào và đa phần là hậu quả trẻ phải gánh chịu.

Theo khảo sát của các bác sĩ sản khoa, các em vị thành niên mang thai cho biết rằng, các em không hề biết mình có thai vì bụng chưa to lên bất thường. Do phần lớn các em thiếu kiến thức về chu kỳ kinh nguyệt, một số em không hay biết mình mang thai vì chu kỳ kinh nguyệt tuổi teen không đều, khi trễ kinh vẫn nghĩ là bình thường. Khi thấy bụng lùm lùm to thì thai nhi đã quá độ tuổi được phép phá thai.

TS. BS Nguyễn Hữu Trung - Giảng viên bộ môn Sản, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cũng chia sẻ anh gặp rất nhiều bà mẹ tuổi teen. Các em mang bầu ở độ tuổi 11-12 không hiếm. Hiện nay trẻ dậy thì sớm và có thiên hướng tìm tới mối quan hệ khác giới sớm hơn thế hệ trước. Điều đáng báo động đó là việc giáo dục giới tính chưa đi đúng hướng.

Câu chuyện giáo dục giới tính được nhắc tới thường xuyên nhưng thực tế trẻ lại đang tự bơi trong “bể” kiến thức trên mạng. Cha mẹ ngại nói chuyện giới tính, nhà trường cũng ít thời lượng dành cho giáo dục giới tính và trẻ tự tìm hiểu hoặc làm theo tự nhiên dẫn tới mang thai ngoài ý muốn.

TS.BS Nguyễn Hữu Trung cho biết, rất nhiều bé gái đi khám thai không nghe lời bác sĩ. Trẻ chưa hình dung được việc khám thai định kỳ và sinh đẻ ở tuổi còn đang phát triển sẽ nguy hiểm như thế nào.

Em bé được sinh ra từ bà mẹ tuổi teen có tỷ lệ tử vong trước 1 tuổi cao hơn, nhẹ cân, suy dinh dưỡng, bệnh tật cao hơn so với con của mẹ tuổi trưởng thành. Ngoài ra, trẻ vị thành niên mang thai bị ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống cá nhân, nhiều bé gái phải nghỉ học để ở nhà chờ ngày sinh đẻ dẫn tới suy kiệt, rối loạn tâm lý, trầm cảm...

Ở Việt Nam, việc phá thai vẫn khó kiểm soát nên đa phần khi các bé mang thai ở tuổi đi học thì gia đình lựa chọn phá thai. Tuy nhiên, TS.BS Nguyễn Hữu Trung cho biết, vẫn có thể để trẻ sinh con và gia đình nuôi hoặc gửi vào trung tâm bảo trợ xã hội thay vì tìm mọi cách phá bỏ. Thực tế, việc phá thai ở tuổi teen đa phần xảy ra khi thai đã lớn, do phát hiện muộn, ảnh hưởng tới sức khoẻ sinh sản của trẻ rất nhiều. Nếu phá thai chui, trẻ còn đối diện với đủ vấn đề như sót thai thậm chí tử vong vì biến chứng phá thai.

Để song hành cùng con, các chuyên gia cho rằng phụ huynh cần trang bị kiến thức về giới tính cho chính mình và cho con, giúp trẻ hiểu và xác định được ranh giới tình yêu và tình dục. Trang bị cho trẻ cách tự bảo vệ mình và bảo vệ bạn tình, tránh gây ra hậu quả đáng tiếc.

Việt Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI