Xuất hiện ‘Obama phiên bản 2.0’

21/11/2018 - 06:00

PNO - Với phong thái, sức trẻ cùng quan điểm khá giống cựu Tổng thống Barack Obama, chính trị gia Beto O’Rourke được kỳ vọng sẽ có nhiều cơ hội trên chính trường, gương mặt sáng giá cho cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Xuat hien ‘Obama phien ban 2.0’
Ngôi sao sáng của đảng Dân chủ Beto O’Rourke.

Chuẩn bị cho cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020, thành viên đảng Dân chủ vẫn “đỏ mắt” tìm kiếm một gương mặt sáng giá. 

Beto O’Rourke đã xuất hiện và đang được các nhà tài trợ chiến dịch tranh cử, những chuyên gia lão luyện trong các chiến dịch vận động nhắm đến để thực hiện “sứ mệnh” giành lại Nhà Trắng từ tay những người của đảng Cộng hòa.

Trong bầu cử giữa nhiệm kỳ vừa qua, Beto O’Rourke đã thua Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Đảng Cộng hòa Ted Cruz trong cuộc đua giành lấy chiếc ghế Thượng Nghị sĩ Texas.

Còn nhớ, Ted Cruz chính là ứng viên nặng ký mà tỷ phú Donald Trump phải vượt qua để giành suất đại diện cho đảng Cộng hòa trong cuộc đua Tổng thống Mỹ năm 2016.

Ted Cruz là nhân vật có thế mạnh được công chúng cho rằng đương nhiên phải thắng dễ dàng ở cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vừa qua, vì Texas bấy lâu vốn là sân nhà của đảng Cộng hòa. 

Nhưng thực tế, Ted Cruz đã cố gắng lắm mới vượt qua khe cửa hẹp, giành lấy 3% nhỉnh hơn đối thủ Beto. Điều này chứng minh “nhân tố mới” 46 tuổi đang nhận rất nhiều kỳ vọng từ công chúng.

Suốt cả chiến dịch của mình, Beto đã nhận được số tiền ủng hộ khổng lồ, lên đến 70 triệu USD, cao bất ngờ so với đối thủ đảng Cộng hòa. 

Xuat hien ‘Obama phien ban 2.0’
Ông Beto O’Rourke

Những cử tri Texas ủng hộ Beto vì đường lối cấp tiến của ông, một chính trị gia và doanh nhân phục vụ với tư cách một dân biểu liên bang, đại diện cho một đơn vị tại thành phố cực Tây Texas El Paso. 

Mọi người nhận định, ông có thần thái của cựu Tổng thống Obama, tranh luận thuyết phục, luôn nỗ lực tương tác, gắn kết với người dân. 

Beto ủng hộ một con đường để những người nhập cư bất hợp pháp có được quốc tịch Mỹ, phản đối xây bức tường dọc theo biên giới với Mexico, và ủng hộ một số biện pháp kiểm soát súng.

Ông đả kích ông Cruz về chuyện ủng hộ trục xuất hàng loạt người nhập cư bất hợp pháp. Ông cũng chỉ trích đối thủ Ted Cruz vì đã ủng hộ chính sách thương mại của ông Trump vốn gây tổn hại cho nền kinh tế Texas.

Beto hiện nhận được đánh giá rất tích cực từ những nhà quan sát chính trị, trong đó có chuyên gia tài chính ngân hàng Robert Wolf. Đây là người đã có công rất lớn cho nhiệm vụ quyên tiền ở khu vực phố Wall, giúp ông Barack Obama tìm được tiếng nói ở lãnh địa của đảng Cộng hòa trong chiến dịch năm 2008 và 2012. 

Robert Wolf gọi Beto là “người thay đổi luật chơi”, đầy hoài bão, khát vọng và tràn đầy nhiệt huyết tuổi trẻ, đồng thời khẳng định nếu Beto quyết tranh cử Tổng thống thì ông chắc chắn có mặt trong top 5 gương mặt ở lại đến cuối cùng. 

Xuat hien ‘Obama phien ban 2.0’
Ông Beto O’Rourke

Chiến lược gia Christian Archer của đảng Dân chủ gọi đây là thời điểm thích hợp để Beto tăng tốc và tỏa sáng, và cũng là cơ hội cho đảng Dân chủ.

Khi nhìn thấy cựu Tổng thống Mỹ Obama phải ra sức vận động giúp các ứng viên đảng Dân chủ ở nhiều nơi trong cuộc bầu cử vừa qua, những ai ủng hộ đảng Dân chủ phải giật mình lo ngại vì tìm đâu ra một gương mặt vừa trẻ tuổi lại vừa thu hút được tài trợ. Sau bầu cử, Beto O’Rourke là câu trả lời. 

Hiện giới quan sát đang nhìn thấy một kịch bản dễ dàng xảy ra, đó là ông Beto sẽ dành số tiền còn lại trong tổng số tiền 70 triệu USD nhận được từ vận động chính trường để tạo cú đột phá cho cuộc đua năm 2020. 

Số tiền này xứng tầm cho một cuộc vận động ở cấp bậc Tổng thống Mỹ, chứ không chỉ dừng lại ở cuộc đua cho ghế nghị sĩ.

Người dân Mỹ chứng kiến thái độ cứng rắn cũng như những tín hiệu khởi sắc của Tổng thống Trump, nhưng theo phân tích của nhiều chuyên gia tài chính, thành tích đáng mừng về kinh tế lại chọn “điểm rơi” đúng lúc này, sau bao nỗ lực từ 8 năm lãnh đạo của ông Obama. 

Điều lớn nhất được cho là nguồn gốc những bất ổn trong lòng xã hội Mỹ chính là tình trạng chia rẽ ngày càng sâu sắc. 

Chính ông Trump là người khoét sâu thêm “vết thương” ấy bằng những lời công kích, chỉ trích nặng lời bất cứ ai không ủng hộ. Vì thế, việc người dân Mỹ không ngừng tìm kiếm sự hàn gắn và mong chờ một gương mặt mới là điều tất nhiên.

Anh Thông (Theo Politico)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI