Xem hát

30/10/2013 - 20:10

PNO - PN - Quê tôi là một làng thuộc duyên hải miền Trung. Đầu làng có khoảng sân rộng dành cho sinh hoạt cộng đồng. Mỗi năm đôi lần, đoàn cải lương nổi tiếng trong Nam ra trình diễn.

edf40wrjww2tblPage:Content

Năm đó, tôi chừng mười tuổi. Tuy là con gái nhưng tôi lại làm thủ lĩnh của lũ trẻ trong xóm. Nghe tin đoàn hát sắp đến, người lớn háo hức, chúng tôi cũng nôn nao theo.

Về xin tiền mua vé, ban đầu ba tôi không đồng ý. Nằn nì mãi đến lúc ba xiêu lòng thì má lên tiếng: “Con nít, ham vui chứ biết gì mà đòi xem cho tốn tiền”. Má vừa dứt câu là tôi bỏ ra sân ngồi khóc. Sự háo hức khiến tôi quên rằng nhà mình rất nghèo.

Không biết người ta dựng lên một ngôi nhà tạm và làm rào bao bọc kín vuông sân từ bao giờ. Người của đoàn hát rút hết vào căn nhà đó. Có lẽ họ đang ăn cơm chiều hoặc trang điểm để chuẩn bị cho đêm diễn đầu tiên. Tò mò, tôi nhón chân ngó nghiêng xem họ đang làm gì, nhưng không thấy bóng dáng nào.

Xem hat

Trong lúc tôi dồn hết sự chú ý vào ngôi nhà, đám “tiểu yêu” đi một vòng quanh rào chắn. Mỏi chân, chúng ngồi vọc cát. Nảy sinh sáng kiến, tôi chạy ù đến chỗ cả bọn, vừa chạy vừa hét sung sướng: “Đào cát!”. Lũ bạn hiểu ý, hì hục đào ngay. Chẳng mấy chốc, những đôi tay thoăn thoắt đã đào được một lỗ ngầm xuyên qua hàng rào. Tôi cẩn thận đi hái dây muống biển và kiếm ít cành khô “ngụy trang” nơi ấy. Xong việc, cả đám hả hê, ai về nhà nấy lo ăn uống tắm rửa, chuẩn bị tối đi xem hát.

Đêm xuống, sân làng đông kín người. Cửa rạp đã mở. Mấy chú bảo vệ cật lực soát vé và hướng dẫn chỗ ngồi cho khán giả. Tôi bảo thằng Hảo chui qua lỗ ngầm trước tiên để xem xét “tình hình”. Trót lọt, Hảo phẩy tay báo hiệu. Cả bọn hí hửng, lần lượt từng đứa một tiến vào bên trong. Tôi chui vào sau cùng. Lúc ngẩng đầu lên mới thấy cả đám bị chú bảo vệ bắt đứng xếp hàng cạnh đó. Thì ra chú đã biết hết kế hoạch của bọn tôi nên lặng lẽ đứng chờ “tóm cổ” từng đứa. Bọn tôi sợ xanh mặt, chẳng còn lòng dạ nghĩ đến vở cải lương sắp mở màn. Khi mọi người yên vị, chú bảo vệ ra hiệu cho “phạm nhân” tiến về phía sân khấu. Chúng tôi cúi đầu, lủi thủi chậm bước. Có đứa bắt đầu rơm rớm nước mắt. Bỗng chú ấy chỉ vào khoảng sân trống ngay sát sân khấu: “Vô đó xếp hàng ngang ngồi xem đi. Nhớ giữ im lặng, đứa nào giỡn hớt ồn ào, chú sẽ đuổi ngay”.

Buổi xem hát đặc biệt đó bám sâu vào ký ức tôi bởi có sợ hãi, có hân hoan. Nước mắt và tiếng cười của tuổi thơ đã hòa trộn lẫn nhau. Dù đã trưởng thành nhưng thỉnh thoảng tôi vẫn nằm mơ thấy rõ hình ảnh chú bảo vệ và đám bạn trong đêm xem hát ở sân làng.

 Việt Hằng

Từ khóa Xem hát
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI