WTO sẽ có nữ lãnh đạo đầu tiên trong lịch sử

08/10/2020 - 19:36

PNO - Tối 8/10, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) thông báo hai ứng cử viên gồm bà Ngozi Okonjo-Iweala của Nigeria và bà Yoo Myung-hee của Hàn Quốc đã lọt vào vòng cuối cùng trong cuộc chạy đua trở thành tân Tổng giám đốc WTO.

Trong vòng bỏ phiếu thứ 2 từ ngày 24/9 đến ngày 4/10, Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Yoo Myung-hee cùng bà Ngozi Okonjo-Iweala, cựu Bộ trưởng Tài chính và Ngoại giao của Nigeria đã thẳng tiến vào vòng cuối, trong cuộc đua trở thành Tổng giám đốc tiếp theo của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Bà Ngozi Okonjo-Iweala và bà Yoo Myung-hee hai ứng viên tranh cử chức Tổng Giám đốc WTO trong vòng cuối cùng.
Bà Ngozi Okonjo-Iweala và bà Yoo Myung-hee hai ứng viên tranh cử chức Tổng Giám đốc WTO.

Cụ thể, cả hai đã xuất sắc vượt qua 3 ứng cử viên là bà Amina Mohamed (Kenya), ông Mohammad Maziad Al-Tuaijri (Suadi Arabia) và ông Liam Fox (Vương Quốc Anh). Trước đó, trong vòng tham vấn đầu tiên, 3 ứng cử viên đến từ Mexico, Ai Cập và Moldova cũng đã bị loại.

Điều này đồng nghĩa với việc lần đầu tiên trong lịch sử 25 năm, Tổ chức Thương mại Thế giới sẽ có người phụ nữ nắm quyền lãnh đạo. Các chuyên gia cho rằng hai đại diện của Hàn Quốc và Nigeria đang ở trong một cuộc đua tranh chặt chẽ và mỗi người đều có nhiều kinh nghiệm lẫn tài năng để dẫn dắt cơ quan thương mại toàn cầu.

Trong vòng tham vấn thứ ba và vòng cuối cùng, dự kiến sẽ diễn ra từ cuối tháng này, người chiến thắng sẽ được lựa chọn dựa trên sự đồng thuận của 164 quốc gia thành viên. Nếu không đạt được sự đồng thuận, sẽ có một cuộc bỏ phiếu như biện pháp cuối cùng. Kết quả sẽ được công bố chậm nhất vào đầu tháng 11.

WTO đã khuyết vị trí lãnh đạo kể từ khi cựu Tổng giám đốc Robert Azevedo từ chức vào ngày 31/8 vừa qua, sau bảy năm cầm quyền. Người kế nhiệm ông Robert Azevedo, dự kiến sẽ phải đối mặt với muôn vàn thách thức khi nền kinh tế toàn cầu đang sụt giảm trầm trọng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.

Chung Thu Hương (theo Yonhap)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI