Cứ 16 giây, trên thế giới lại có 1 bà mẹ đau đớn vì mất con từ trong bụng

08/10/2020 - 19:03

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và UNICEF cho biết hằng năm có khoảng 2 triệu ca thai chết lưu, chủ yếu ở các nước đang phát triển - theo ước tính toàn cầu lần đầu tiên được công bố vào ngày 8/10/2020.

Cơ quan y tế Liên Hợp Quốc cho biết, năm ngoái, cứ bốn ca thai chết lưu thì có ba ca tử vong xảy ra ở khu vực cận Sahara, châu Phi hoặc Nam Á. Theo các tổ chức y tế thì định nghĩa thai chết lưu là một đứa trẻ sinh ra không có dấu hiệu của sự sống ở tuần thứ 28 của thai kỳ hoặc muộn hơn.

Henrietta Fore, Giám đốc điều hành của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), cho biết: “Cứ sau 16 giây, sẽ có một người mẹ ở đâu đó trên thế giới phải chịu đựng bi kịch khôn lường vì mất con khi thai chết lưu". Cô nhận định phần lớn các ca thai chết lưu có thể được ngăn chặn bằng cách theo dõi tốt hơn, chăm sóc tiền sản đúng cách và một người đỡ đẻ có tay nghề cao.

Báo cáo này còn cảnh báo rằng đại dịch coronavirus có thể làm trầm trọng thêm tình hình toàn cầu. Ứớc tính rằng việc cắt giảm 50% dịch vụ y tế trong đại dịch có thể dẫn đến việc có thêm 200.000 ca thai chết lưu trong năm tới ở 117 quốc gia đang phát triển.

Vợ chồng nam ca sĩ Jonh Legne đâu đớn khi đứa con thứ 3 của họ qua đời ở tuần thứ 24Thai chết lưu, khi đứa trẻ sinh ra đã chết ở tuần thứ 24
Cách đây vài ngày, vợ chồng nam ca sĩ John Legend đau đớn cho biết đứa con thứ 3 của họ đã qua đời ở tuần thứ 24

WHO lưu ý rằng trong con số hơn 2 triệu đó có hơn 40% thai chết lưu xảy ra trong quá trình chuyển dạ và có thể tránh được nếu phụ nữ sinh con với sự trợ giúp của nhân viên y tế được đào tạo chuyên môn. Khoảng một nửa số ca thai chết lưu ở châu Phi cận Sahara và Trung Á xảy ra trong quá trình chuyển dạ, so với khoảng 6% ở châu Âu, Bắc Mỹ, Úc và New Zealand.

Ở các nước phát triển thì các dân tộc thiểu số thường có tỷ lệ thai chết lưu cao hơn. Ví dụ, ở Canada, báo cáo cho thấy phụ nữ Inuit có tỷ lệ thai chết lưu cao hơn gần ba lần so với các vùng còn lại của Canada. Tại Mỹ, phụ nữ Mỹ gốc Phi có nguy cơ thai chết lưu cao gần gấp đôi so với phụ nữ da trắng.

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI