3 phụ nữ lọt vào danh sách 5 ứng cử viên tranh cử vị trí lãnh đạo WTO

18/09/2020 - 20:51

PNO - 3 phụ nữ, 2 trong số đó đến từ châu Phi, lọt vào vòng lựa chọn thứ 2 trong cuộc đua trở thành tân Tổng giám đốc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

WTO đang tìm kiếm một Tổng giám đốc mới để thay thế Roberto Azevedo (Brazil), người đã từ chức sớm hơn một năm so với dự kiến ​​vào cuối tháng 8 vừa qua.

Sau 25 năm kể từ khi thành lập, Tổ chức Thương mại Thế giới chưa bao giờ có lãnh đạo là nữ hoặc là người đến từ châu Phi. Nhưng ở lần này đã có 3 phụ nữ, 2 trong số đó đến từ châu Phi, lọt vào vòng lựa chọn thứ 2 trong cuộc đua trở thành Tổng giám đốc tiếp theo của WTO. Đây là 5 người được chọn lựa từ 8 ứng cử viên ban đầu.

5 người đi tiếp vào vòng trong là cựu Bộ trưởng Kenya Amina Mohamed, cựu Bộ trưởng Tài chính Nigeria - Ngozi Okonjo-Iweala, Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Yoo Myung-hee, Mohammad Al-Tuwaijri của Saudi Arabia và cựu Bộ trưởng Anh Liam Fox. 3 gương mặt phụ nữ đi đến vòng này đều là những người có những thành tích khá nổi trội.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Nigeria, bà Ngozi Okonjo-Iweala
Cựu Bộ trưởng Tài chính Nigeria, bà Ngozi Okonjo-Iweala

Cựu Bộ trưởng Tài chính Nigeria, bà Ngozi Okonjo-Iweala từng giữ vị trí Bộ trưởng tài chính của đất nước này trong 2 nhiệm kỳ và được Tổ chức Minh bạch Quốc tế vinh danh là 1 trong số 8 nữ “chiến binh” chống tham nhũng, người truyền cảm hứng bởi. Năm 2014, tạp chí Time đưa bà vào danh sách một trong số 100 người có ảnh hưởng nhất trên thế giới. Bà cũng là một chuyên gia tài chính toàn cầu.

Bà Amina Mohamed từng là Bộ trưởng Ngoại giao Kenya và Bộ trưởng Thương mại từ năm 2013 đến 2018. Bà đã chủ trì hội nghị WTO 2015 ở Nairobi và là người châu Phi đầu tiên chủ trì một diễn đàn cấp cao của WTO.

Bà Amina Mohamed
Bà Amina Mohamed

Bà Yoo Myung-hee hiện là Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc. Bà là người phụ nữ duy nhất nằm trong hàng ngũ lãnh đạo cấp cao của bộ và cũng là người phụ nữ đầu tiên được bổ nhiệm làm Bộ trưởng vào năm 2018,  sau 70 năm kể từ khi bộ này được thành lập.

Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc
Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Yoo Myung-hee

Người kế nhiệm ông Azevedo sẽ phải đối mặt với một thách thức không nhỏ ở thời điểm căng thẳng thương mại toàn cầu và chủ nghĩa bảo hộ đang ngày càng gia tăng. Đặc biệt khi mối quan hệ giữa Bắc Kinh và chính quyền Hoa Kỳ của Tổng thống Donald Trump đang ngày trở nên căng thẳng, WTO cần phải được cải cách và các quy tắc của tổ chức phải được cập nhật.

Vòng tiếp theo diễn ra từ 24/9 đến 6/10, đó 164 thành viên của WTO tiếp tục bầu chọn 2 trong số 5 ứng viên. WTO cho biết họ muốn tìm ra người chiến thắng cuối cùng vào đầu tháng 11/2020.

Khánh Vân (tổng hợp)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI