WHO kêu gọi thế giới đầu tư chăm sóc sức khỏe tâm thần

17/06/2022 - 06:36

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi tất cả quốc gia đầu tư nhiều hơn vào sức khỏe tâm thần, và cho rằng mọi thứ đã trở nên tồi tệ hơn bởi đại dịch COVID-19.

 

Khoảng 1/8 người trên toàn cầu đang sống chung với chứng rối loạn tâm thần.
Khoảng 1/8 người trên toàn cầu đang sống chung với chứng rối loạn tâm thần

Với cuộc đánh giá lớn nhất về sức khỏe tâm thần toàn cầu trong 2 thập kỷ, WHO cho biết,  trước COVID-19, đã có gần 1 tỷ người trên thế giới đang sống chung với chứng rối loạn tâm thần. Trong năm đầu tiên đại dịch bùng phát, tỷ lệ trầm cảm và lo lắng đã tăng lên 25%.

Báo cáo của WHO nói thêm, chỉ 2% ngân sách y tế quốc gia và chưa đến 1% viện trợ y tế quốc tế được dành để chăm sóc sức khỏe tâm thần.

"Đây là những con số rất, rất thấp" - tiến sĩ Mark Van Ommeren, nhà khoa học về sức khỏe tâm thần và lạm dụng chất gây nghiện của WHO, nói trong một cuộc họp báo.

Ông nói thêm: “Mối quan tâm đến sức khỏe tâm thần hiện đang ở mức cao nhất mọi thời đại do đại dịch gây ra, thế nhưng các quốc gia không tăng đầu tư vào việc chăm sóc sức khỏe tâm thần". Đồng thời cho biết khoảng 1/8 người đang sống chung với chứng rối loạn tâm thần. Điều này còn tồi tệ hơn đối với những người sống trong các khu vực xung đột, nơi ước tính cứ 5 người thì có 1 người có vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Người trẻ tuổi, phụ nữ cũng như những ai đã gặp các vấn đề về sức khỏe tâm thần sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn bởi COVID-19 và các hạn chế vì dịch.

Ở các quốc gia có thu nhập cao, hơn 70% số người bị rối loạn tâm thần được điều trị, trong khi con số này ở các quốc gia có thu nhập thấp là 12%.

Cô Enoch Li (Trung Quốc) nói với các nhà nghiên cứu của WHO rằng cô "từng coi thường những người muốn tự sát", trước khi chứng trầm cảm nặng khiến cô có ý định tự tìm đến cái chết.

Người đứng đầu WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, nhấn mạnh: “Đầu tư vào sức khỏe tâm thần là đầu tư vào cuộc sống và tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người".

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI