Nam Phi phát hiện biến thể mới lây nhanh, EU phê duyệt vắc xin Pfizer cho trẻ từ 5 - 11 tuổi

25/11/2021 - 22:00

PNO - Các nhà khoa học ở Nam Phi thông báo họ vừa phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2, được gọi tên là B.1.1.529.

Ngoài ra, Nam Phi còn cho biết biến thể này cũng đã được tìm thấy ở Botswana và Hồng Kông. 

EMA cho biết họ phê duyệt vì nhận thấy rằng những lợi ích của vắc xin dành cho trẻ em lớn hơn những rủi ro, đặc biệt là ở những trẻ có nguy cơ mắc bệnh COVID-19 nặng.
EMA cho biết những lợi ích của vắc xin dành cho trẻ em lớn hơn những rủi ro, đặc biệt là ở những trẻ có nguy cơ mắc COVID-19 nặng

Viện Quốc gia về các bệnh truyền nhiễm của Nam Phi cho biết: “Mặc dù dữ liệu còn hạn chế, các chuyên gia của chúng tôi đang làm việc tập trung, thậm chí là ngoài giờ với tất cả các hệ thống giám sát đã được thiết lập để tìm hiểu về biến thể mới cùng với những tác động tiềm ẩn có thể xảy ra”.

Nhà virus học Tulio de Oliveira cho biết biến thể B.1.1.529 có số lượng đột biến rất cao và lo ngại nó có thể tránh được phản ứng miễn dịch của cơ thể và có khả năng lây nhiễm cao.

Nam Phi là nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch COVID-19 tại châu Phi với số ca mắc hiện lên tới khoảng 2,95 triệu ca, trong đó có 89.657 ca tử vong. Năm 2020, Nam Phi là nước đầu tiên phát hiện biến thể Beta mặc dù cho đến nay số ca mắc COVID-19 chủ yếu do biến thể Delta gây ra.

Cũng trong ngày hôm nay 25/11, Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) đã phê duyệt vắc xin COVID-19 của Pfizer/BioNTech cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi trong bối cảnh các nước trong khối đang đối phó với làn sóng lây nhiễm ngày một tăng.

EMA cho biết liều lượng sẽ thấp hơn liều lượng được sử dụng ở những người từ 12 tuổi trở lên và khoảng cách giữa hai mũi là ba tuần.

Trong tháng 5, EU cũng đã phê duyệt việc sử dụng vắc xin của Pfizer/BioNTech để tiêm cho trẻ trong độ tuổi từ 12 - 17. 

Ngoài quyết định trên, Ủy ban châu Âu cũng dự kiến đưa ra đề xuất về việc tiêm mũi vắc xin COVID-19 thứ 3 tăng cường cho công dân EU nếu muốn đi sang nước khác trong cùng khối vào mùa hè năm 2022. 

Theo kế hoạch, EU khuyến nghị người dân nên tiêm mũi thứ 3 tăng cường sau chín tháng kể từ khi tiêm mũi vắc xin ban đầu.

Trước đó, ngày 24/11, Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC) đã khuyến nghị tiêm mũi vắc xin tăng cường cho tất cả người trưởng thành, trong đó ưu tiên những người trên 40 tuổi. Điều này khác với khuyến nghị trước đó là tiêm mũi tăng cường cho người cao tuổi và những người suy giảm hệ miễn dịch.

Thảo Nguyễn (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI