WHO: Biến thể virus SARS-CoV-2 của Ấn Độ là mối quan tâm toàn cầu

11/05/2021 - 06:46

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết biến thể virus SARS-CoV-2 lần đầu tiên được tìm thấy ở Ấn Độ đang được toàn cầu quan tâm, một số nghiên cứu sơ bộ cho thấy nó dễ lây lan hơn so với chủng virus ban đầu.

Biến thể virus SARS-CoV-2 của Ấn Độ (B.1.617) là biến thể thứ 4 được WHO xác định là mối quan tâm toàn cầu, yêu cầu theo dõi và phân tích nghiên cứu sâu hơn. Trước đó, những biến thể khác lần đầu tiên được tìm thấy ở Anh, Nam Phi và Brazil cũng bị liệt vào danh sách tương tự.

Bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về COVID-19, cho biết: “Chúng tôi đang phân loại đây là một biến thể đáng lo ngại ở cấp độ toàn cầu. Có một số thông tin cho thấy biến thể làm tăng khả năng lây truyền”.

Biến thể COVID-19 của Ấn Độ là mối quan tâm toàn cầu.
Biến thể virus SARS-CoV-2 của Ấn Độ là mối quan tâm toàn cầu

WHO cho biết dòng chính của B.1.617 lần đầu tiên được xác định ở Ấn Độ vào tháng 12/2020. Biến thể này đã lan rộng sang các quốc gia khác, buộc nhiều nước đã đưa ra một số hạn chế đi lại gay gắt với quốc gia Nam Á.

Số ca mắc COVID-19 và tử vong ở Ấn Độ vẫn giữ gần mức cao kỷ lục trong ngày 10/5, khiến các chuyên gia liên tục kêu gọi chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi nhanh chóng ban hành lệnh phong tỏa toàn quốc.

Bà Van Kerkhove nói thêm thông tin về biến thể B.1.617 và ba dòng phụ của nó sẽ được cung cấp vào hôm nay, 11/5: “Mặc dù có sự gia tăng khả năng lây truyền qua một số nghiên cứu sơ bộ, nhưng chúng tôi cần thêm nhiều thông tin về biến thể virus này cũng như tất cả dòng phụ”.

Soumya Swaminathan, nhà khoa học trưởng của WHO, cũng cho biết các nghiên cứu đang được tiến hành ở Ấn Độ để kiểm tra khả năng lây truyền, mức độ nghiêm trọng mà biến thể gây ra và phản ứng của kháng thể ở những người đã được tiêm chủng.

Bên cạnh đó, Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, cho biết tổ chức đang phát động lời kêu gọi "Chung sức vì Ấn Độ" nhằm gây quỹ để mua oxy, thuốc men và thiết bị bảo hộ cho nhân viên y tế.

Tính đến sáng 11/5, Ấn Độ đã báo cáo hơn 22,6 triệu ca mắc COVID-19 và gần 247.000 người tử vong.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI