Các nhà khoa học Mỹ phát hiện thêm biến thể mới của COVID-19

23/04/2021 - 11:00

PNO - Các nhà khoa học tại Tổ chức Nghiên cứu sức khỏe toàn cầu thuộc Đại học Texas A&M (Mỹ) cho biết vừa phát hiện ra một biến thể mới của COVID-19, có khả năng chống lại kháng thể và gây bệnh nặng hơn cho những người trẻ tuổi.

Họ đã đặt tên cho biến thể này là BV-1, do nó có nguồn gốc từ Brazo Valley, và cho rằng nó có liên quan đến biến thể ở Anh. Đặc điểm của biến thể này là dễ lây lan hơn, gây bệnh nặng hơn và dường như có khả năng vô hiệu hóa các kháng thể.

Các nhà nghiên cứu của Texas A&M đã xác định được một chủng COVID-19 mới trong mẫu nước bọt của một sinh viên vào đầu tháng Ba - Ảnh: AP
Các nhà nghiên cứu của Đại học Texas A&M đã xác định được một chủng COVID-19 mới trong mẫu nước bọt của một sinh viên vào đầu tháng Ba - Ảnh: AP

Các nhà khoa học của Đại học Texas A&M đã tìm thấy BV-1 trong quá trình xét nghiệm COVID-19 định kỳ bằng hình thức lấy mẫu nước bọt của một sinh viên trẻ có các triệu chứng như cảm lạnh nhẹ. Sinh viên này đã có kết quả xét nghiệm dương tính lần đầu với COVID-19 vào ngày 5/3 và tái dương tính vào ngày 25/3. Điều này chứng tỏ rằng biến thể mới của COVID-19 có thể tồn tại lâu hơn ở những người trẻ tuổi. Sinh viên nói trên đã được chữa khỏi các triệu chứng trước ngày 2/4 và có lần xét nghiệm thứ ba vào ngày 9/4 cho kết quả âm tính trở lại.

Các thí nghiệm dựa trên việc nuôi cấy tế bào được thực hiện từ các phòng thí nghiệm khác đã cho thấy một số kháng thể trung hòa không có tác dụng kiểm soát các biến thể khác có cùng dấu hiệu di truyền như BV-1.

“Hiện, chúng tôi vẫn chưa hiểu hết mức độ nguy hiểm của biến thể này, nhưng chúng tôi có thể khẳng định nó là một tổ hợp các đột biến tương tự như các biến thể khác đã được phát hiện trên thế giới. Biến thể này kết hợp các dấu hiệu di truyền với các đặc thù là lây lan nhanh chóng, gây bệnh nặng hơn và khả năng chống lại các kháng thể trung hòa cao”, Ben Neuman - Giám đốc Khoa virus học của Đại học Texas A&M, chia sẻ.

“Chúng tôi cũng chưa phát hiện thêm bất kỳ trường hợp nào của biến thể này. Chúng tôi đã không phát triển hoặc thử nghiệm loại virus này theo bất kỳ cách nào. Thông báo của chúng tôi về BV-1 hoàn toàn dựa trên quá trình phân tích trình tự gen được thực hiện trong phòng thí nghiệm”, Newman giải thích thêm,

Các nhà khoa học của Đại học Texas A&M cũng cho biết đã gửi báo cáo về BV-1 lên Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ để cảnh báo cho các quan chức trước khi nó lây lan nhiều hơn nữa.

Nhiều phòng thí nghiệm ở Mỹ hiện chỉ quan tâm làm xét nghiệm giải trình tự gen cho các trường hợp nhiễm COVID-19 nặng. Nhưng Neuman cho biết phòng thí nghiệm A&M Texas đang làm điều này cho cả những sinh viên không có triệu chứng rõ rệt nhằm phát hiện sớm các biến thể nguy hiểm trước khi chúng có thể gây ra bệnh nghiêm trọng.

Nhất Nguyên (theo CNBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI