Biến thể virus Nam Phi có thể vô hiệu hóa vắc-xin

11/04/2021 - 07:17

PNO - Nghiên cứu dữ liệu thực tế ở Israel đã phát hiện ra biến thể virus được tìm thấy ở Nam Phi có thể vượt qua vắc-xin COVID-19 của Pfizer-BioNTech ở một mức độ nào đó.

Nghiên cứu được công bố vào ngày 10/4, so sánh gần 400 người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, 14 ngày hoặc hơn sau khi họ nhận 1 hoặc 2 liều vắc-xin Pfizer, cùng với một số bệnh nhân chưa được tiêm chủng mắc bệnh.

Theo nghiên cứu của Đại học Tel Aviv và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe lớn nhất của Israel, Clalit, biến thể Nam Phi, B1351, chiếm khoảng 1% tổng số trường hợp COVID-19 trên tất cả những người được nghiên cứu.

 Israel đã tiến hành tiêm chủng vắc-xin cho hơn 50% dân số.
Israel đã tiêm chủng vắc-xin cho hơn 50% dân số

Nhưng trong số những bệnh nhân đã nhận được 2 liều vắc-xin, tỷ lệ phổ biến của biến thể này cao hơn 8 lần so với những bệnh nhân không được chủng ngừa.

Các nhà nghiên cứu cho biết, điều này cho thấy vắc-xin kém hiệu quả hơn đối với biến thể Nam Phi, so với chủng virus ban đầu và một biến thể được xác định lần đầu tiên ở Anh.

Đại học Tel Aviv chia sẻ: "Chúng tôi nhận thấy tỷ lệ nhiễm biến thể Nam Phi cao hơn một cách không cân xứng ở những người được tiêm chủng liều thứ 2, so với nhóm chưa được chủng ngừa. Điều này có nghĩa là biến thể Nam Phi có thể vượt qua khả năng bảo vệ của vắc-xin". Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng nghiên cứu chỉ có quy mô nhỏ về nhóm người bị nhiễm biến thể Nam Phi. Họ cũng cho biết nghiên cứu không nhằm mục đích suy ra hiệu quả tổng thể của vắc-xin chống lại bất kỳ biến thể nào, vì nó chỉ xem xét những người đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, chứ không phải ở tỷ lệ lây nhiễm nói chung.

Hiện, Pfizer và BioNTech vẫn chưa đưa ra bình luận

Trước đó, Pfizer cho biết vắc-xin của họ có hiệu quả khoảng 91% trong việc ngăn ngừa COVID-19, trích dẫn dữ liệu thử nghiệm cập nhật bao gồm những người tham gia được tiêm chủng trong tối đa 6 tháng.

Đối với biến thể Nam Phi, Pfizer nói rằng một nhóm 800 tình nguyện viên nghiên cứu ở Nam Phi, nơi B1351 phổ biến, có 9 trường hợp nhiễm COVID-19, tất cả đều xảy ra ở những người tham gia dùng giả dược.

Gần 53% dân số, khoảng 9,3 triệu dân Israel đã nhận cả 2 liều vắc-xin Pfizer. Israel phần lớn đã mở cửa lại nền kinh tế của mình trong những tuần gần đây khi với tỷ lệ lây nhiễm, bệnh nặng và số người nhập viện liên quan COVID-19 giảm mạnh. 

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI