Vụ bê bối 'dầu ăn bẩn' lan đến Hồng Kông

08/09/2014 - 16:37

PNO - PNO – Trong khi nhà chức trách Đài Loan đang mở rộng phạm vi điều tra vụ bê bối “dầu ăn cống rãnh”, ngày 8/9 các mặt hàng như bánh dứa và bánh bao đã được đưa xuống khỏi các kệ hàng ở Hồng Kông để kiểm tra xem chúng có chứa...

edf40wrjww2tblPage:Content

Vu be boi 'dau an ban' lan den Hong Kong

Các quan chức đang kiểm tra nhà máy của Chang Guann tại thành phố Tân Đài Bắc - Ảnh: Weibo Chinatimes

Một cuộc điều tra đã được khởi động sau khi dầu ăn của một công ty Đài Loan bị cáo buộc sử dụng sản phẩm tái chế bất hợp pháp, bao gồm cả dầu mỡ từ cống rãnh, đã được xuất sang các thành phố miền Nam Trung Quốc.

Nhà chức trách Đài Loan nói rằng một nhà máy ở phía Nam hòn đảo này đã sử dụng trái phép 243 tấn sản phẩm nhiễm độc, thường được gọi là "dầu cống rãnh", để trộn vào mỡ lợn sử dụng chế biến thực phẩm, một vụ bê bối đang dấy lên mối quan ngại về vệ sinh an toàn thực phẩm. Cái gọi là “mỡ lợn” này được cung cấp cho ít nhất 900 nhà hàng và tiệm bánh tại Đài Loan. Chủ sở hữu nhà máy “dầu cống rãnh” đã bị bắt hôm 7/9.

Nỗi sợ hãi “dầu bẩn” hiện đã lan tới Hồng Kông, với việc nhiều công ty địa phương buộc phải rút sản phẩm của mình khỏi quầy hàng và các chuyên gia an toàn thực phẩm bắt đầu tiến hành kiểm tra đột xuất các sản phẩm có thành phần dầu mỡ. Ngày 8/9, Philip Ho, một quan chức Cục Vệ sinh thực phẩm và môi trường Hồng Kông (FEHD) nói với Đài phát thanh RTHK rằng hàng chục mẫu thực phẩm đã được lấy mẫu kiểm tra và sẽ có kết quả trong vài ngày tới. "Cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn. Sau khi phát hiện ra vấn đề, chúng tôi đã cố gắng liên hệ với các nhà nhập khẩu thực phẩm và các tiệm bánh”, ông Ho nói.

Một phát ngôn viên của Trung tâm an toàn thực phẩm nói với AFP rằng phòng thí nghiệm cũng đã tiến hành thử nghiệm đối với mặt hàng bánh trung thu của các nhà bán lẻ trên khắp Hồng Kông. Bánh trung thu là mặt hàng được tiêu thụ với số lượng lớn trong ngày lễ cổ truyền Trung thu của người Hoa.

Chuỗi cửa hàng bánh Maxim nổi tiếng của Hồng Kông đã bỏ bánh dứa ra khỏi sanh mục hàng hóa vào cuối tuần qua, sau khi xác nhận họ đã sử dụng dầu của nhà sản xuất Đài Loan Chang Guann. Chuỗi cửa hàng cho biết không có bằng chứng cho thấy mỡ lợn được sử dụng để làm bánh có chứa các sản phẩm nhiễm độc, nhưng Maxim vẫn tháo dỡ các sản phẩm này như là một hành động “hết sức thận trọng về an toàn thực phẩm". Hiện Maxim đã chuyển sang một nhà cung cấp dầu mỡ của Hà Lan.

Chuỗi quán ăn bánh bao Bafang Yunji (Hồng Kông) cũng đưa ra khỏi kệ hàng sản phẩm bánh bao cà ri của mình, theo đài phát thanh địa phương RTHK, trong khi siêu thị Wellcome cũng loại bỏ hai sản phẩm, là sốt BBQ và một món mỳ. Trung tâm An toàn thực phẩm Hồng Kông cho biết họ đã liên lạc với chính quyền Đài Loan, để ưu tiên kiểm tra "dầu ăn, các tiệm bánh, nhà sản xuất bánh điểm tâm và đồ ăn nhẹ bán thực phẩm theo kiểu Đài Loan”.

Tại Ma Cao, Trung tâm An toàn thực phẩm của đặc khu cho biết có 21 lò bánh và các nhà sản xuất thực phẩm mua dầu ăn từ Chang Guann thông qua một nhà nhập khẩu địa phương. Chang Guann đã xin lỗi về vụ bê bối, nhưng chống chế rằng họ không biết sản phẩm của mình là “dầu bẩn”.

CẨM HÀ (Theo AFP, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI