Vợ chồng Zuckerberg đóng góp thêm 100 triệu USD cho bầu cử tổng thống Mỹ

14/10/2020 - 09:28

PNO - Giám đốc điều hành công ty Facebook Mark Zuckerberg và vợ, Priscilla Chan, hôm 13/10 cho biết họ sẽ đóng góp thêm 100 triệu USD để hỗ trợ các quan chức bầu cử và tài trợ cơ sở hạ tầng cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 3/11 sắp tới.

Mark Zuckerberg (phải), người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Facebook, và vợ Priscilla Chan tham dự Lễ trao Giải thưởng đột phá hàng năm lần thứ 2 ở Mountain View, California ngày 9/11/2014 - Ảnh: Reuters
Mark Zuckerberg (phải), người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Facebook, và vợ Priscilla Chan tham dự Lễ trao Giải thưởng đột phá hàng năm lần thứ 2 ở Mountain View, California ngày 9/11/2014 - Ảnh: Reuters

Trong một bài viết mới đăng trên Facebook, Zuckerberg cho biết: “Chúng tôi nhận được phản hồi lớn hơn nhiều so với mong đợi từ việc các quan chức bầu cử cần tài trợ cho cơ sở hạ tầng bỏ phiếu, vì vậy hôm nay chúng tôi cam kết tài trợ thêm 100 triệu USD cho Trung tâm Công nghệ và Đời sống Công dân (CTCL) để đảm bảo rằng mọi đơn vị bầu cử cần tài trợ giúp người dân bỏ phiếu an toàn có thể thực hiện được điều đó”.

Hãng tin Reuters dẫn lời Zuckerberg cho biết: “Cho đến nay, hơn 2.100 đơn vị bầu cử địa phương đã gửi đơn lên CTCL xin hỗ trợ”. CTCL là một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Chicago, hiện đang “làm việc để thúc đẩy một nền dân chủ được thông tin và gắn bó hơn, đồng thời giúp hiện đại hóa các cuộc bầu cử của Hoa Kỳ”.

Vợ chồng Zuckerberg trước đây đã quyên góp 300 triệu USD để giúp quá trình bầu cử của nước Mỹ đối phó với những thách thức liên quan đến đại dịch COVID-19, chẳng hạn tài trợ thiết bị bỏ phiếu và thiết bị bảo hộ cho nhân viên địa điểm bỏ phiếu.

Trong bài đăng trên Facebook, Zuckerberg cũng phản đòn các vụ kiện cố gắng ngăn chặn việc sử dụng các khoản tài trợ của ông: “Kể từ lần quyên góp đầu tiên của chúng tôi, đã có nhiều kiện cáo nhằm ngăn chặn việc sử dụng các khoản tiền này, họ cho rằng các tổ chức nhận đóng góp có chương trình nghị sự mang tính đảng phái”. Ông khẳng định, “điều đó là sai”.

Thomas More Society, một nhóm pháp lý bảo thủ đại diện cho các vụ kiện tài trợ được khởi kiện ở nhiều tiểu bang, trong tuyên bố hôm 13/10 đã tăng gấp đôi cáo buộc rằng CTCL tìm cách hất cẳng đảng Dân chủ, nói rằng thông báo của Zuckerberg là “thêm một bằng chứng cho thấy các quỹ tư nhân của các tỷ phú không được phép ra lệnh các tiểu bang cần tổ chức bầu cử như thế nào”.

Các khoản quyên góp cho cơ sở hạ tầng bầu cử của Zuckerberg và Chan được đưa ra khi Facebook đang phải đối mặt với sự giám sát về mặt pháp quy của chính phủ Mỹ cũng như áp lực chống thông tin sai lệch và các lạm dụng khác liên quan đến bầu cử từ các nhà lập pháp.

Quế Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI