Ông Trump bị tiết lộ tiền thuế, trái bom nổ trước ngày tranh luận bầu cử tổng thống Mỹ

28/09/2020 - 13:53

PNO - Tối 29/9 (giờ địa phương), 2 ứng cử viên tổng thống - Donald Trump của đảng Cộng hòa và Joe Biden của đảng Dân chủ - sẽ có cuộc tranh luận đầu tiên dưới sự điều hành của người dẫn chương trình kênh truyền hình Fox News Chris Wallace. Cuộc tranh luận diễn ra tại tiểu bang Ohio và kéo dài 90 phút.

Tiết lộ về thuế của Trump có thể làm hoen ố hình ảnh của ứng cử viên Cộng hòa Donald Trump - Ảnh: AP
Tiết lộ về thuế của ông Trump có thể làm hoen ố hình ảnh của ứng cử viên Cộng hòa - Ảnh: AP

Cả 2 ứng cử viên đều có những chuẩn bị nhất định để có màn trình diễn ấn tượng nhất trong mắt cử tri Mỹ. Trước ngày tổng tuyển cử 3/11, 2 ứng cử viên tổng thống thường có 3 cuộc tranh luận trực tiếp nhằm thể hiện quan điểm, chính sách của mình về những vấn đề lớn của đất nước. Các cuộc tranh luận năm nay sẽ diễn ra vào các ngày 29/9, 15/10 và 22/10. Đây là dịp để cử tri Mỹ so sánh các ưu, nhược điểm của các ứng cử viên để đưa ra quyết định lựa chọn cuối cùng của mình.

Trước cuộc tranh luận đầu tiên này, đã có những vấn đề xảy ra quanh 2 ứng viên khiến nhiều người quan tâm. Đầu tiên là Tổng thống Trump hôm 27/9 yêu cầu đối thủ Joe Biden xét nghiệm ma túy trước hoặc sau buổi tranh luận đầu tiên, bản thân ông cũng đồng ý tham gia xét nghiệm. Ông Trump viết trên Twitter: "Tôi sẽ kiên quyết yêu cầu xét nghiệm ma túy đối với Joe Biden 'buồn ngủ' trước hoặc sau cuộc tranh luận vào tối 29/9". "Biden buồn ngủ" là biệt danh Tổng thống đặt cho đối thủ của đảng Dân chủ.

Sau đó không lâu, tờ New York Times hôm 27/9 gây sốc khi tiết lộ việc Tổng thống Trump chỉ trả 750 USD thuế thu nhập liên bang vào năm ông tranh cử và hoàn toàn không đóng thuế thu nhập nhiều khoản mục, đã làm ảnh hưởng uy tín ngay trước thềm cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên.

Theo AP, ông Trump đã làm việc trong nhiều thập kỷ để xây dựng hình ảnh của mình như một ông trùm kinh doanh cực kỳ thành công, nhưng "trái bom" do New York Times ném ra đã cho cử tri Mỹ biết rằng, đương kim Tổng thống không phải trả bất kỳ khoản thuế thu nhập nào trong 10 năm. Bởi phần lớn là do ông báo cáo thua lỗ nhiều hơn số tiền mà mình kiếm được. Đáng ngạc nhiên là tờ New York Times có được dữ liệu khai thuế hàng năm mà Tổng thống từ lâu đã cố gắng giữ kín.

Diễn biến mới đặt ứng cử viên Trump – người đang phải vất vả đối phó với các đòn công kích về cách xử lý đại dịch COVID-19 - vào tình thế ngày càng bấp bênh, đồng thời trao vào tay ông Biden lợi thế trong cuộc tranh luận đầu tiên. Khi việc bỏ phiếu sớm đã diễn ra ở một số tiểu bang và ngày bầu cử (3/11) chỉ còn hơn một tháng nữa, ông Trump có thể không còn đủ thời gian để "xoay chuyển tình hình".

Nhưng ông Trump là người đã nhiều lần đối mặt và đã “sống sót” trước những ngã rẽ tàn khốc có thể khiến bất kỳ chính trị gia nào cũng phải dè chừng. Người ta nhớ lại năm 2016, cuốn video tai tiếng của ông Trump với phụ nữ cũng được phát hành 2 ngày trước khi ông chuẩn bị đối mặt với ứng cử viên khi đó là bà Hillary Clinton trong cuộc tranh luận thứ hai của họ, và được coi là “hồi chuông báo tử” cho chiến dịch tranh cử của ông vào thời điểm đó.

Tuy nhiên, tại thời điểm này, khi việc bỏ phiếu sớm được tiến hành ở nhiều bang và rất ít cử tri còn chưa quyết định, không rõ trái bom thuế có tạo ra bất kỳ sự khác biệt nào hay không khi mà theo Sở Thuế vụ Hoa Kỳ (IRS), gần một nửa số người Mỹ không phải trả thuế thu nhập liên bang, nhưng thuế thu nhập bình quân phải trả trong năm 2017 là gần 12.200 USD.

Ngay trong đêm Chủ nhật (27/9), phe Dân chủ đã không lãng phí thời gian nắm bắt tin tức, và một cửa hiệu thuộc chiến dịch trực tuyến của ông Biden đã bán các nhãn dán mang dòng chữ “Tôi đã trả thuế thu nhập nhiều hơn Donald Trump!”. Lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer đăng trên Twitter một biểu tượng cảm xúc kêu gọi những người theo dõi giơ tay “nếu bạn trả nhiều tiền thuế thu nhập hơn Tổng thống Trump”.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Chris Murphy tuyên bố: “Đó là lý do tại sao ông ta giấu tờ khai thuế. Bởi vì trong suốt thời gian đó, ông ấy đã không đóng thuế. Nhưng bạn thì không như vậy”.

Ngoài tin tức về các khoản thanh toán hàng năm của ông Trump, tờ New York Times phát hiện ra rằng nhiều doanh nghiệp nổi tiếng nhất của ông, bao gồm cả các sân golf, đã báo cáo khoản lỗ lớn. Và khi đang phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn để tái đắc cử, tài chính của ông Trump cũng đang bị "căng thẳng" đặc biệt vì hàng trăm triệu USD nợ mà ông đã đích thân bảo lãnh sắp đáo hạn. Tờ New York Times còn tiết lộ, ông Trump cũng đang bị kiểm toán về khoản hoàn thuế trị giá 72,9 triệu USD, có thể khiến ông mất hơn 100 triệu USD nếu IRS đưa ra các quy định chống lại ông.

Cẩm Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI