Quan chức tình báo Mỹ bác bỏ nguy cơ gian lận bầu cử qua thư tín

01/08/2020 - 12:16

PNO - Hôm 31/7, các quan chức tình báo Mỹ bác bỏ khả năng nước ngoài sản xuất hàng loạt phiếu bầu giả để can thiệp vào cuộc bầu cử tháng 11, mâu thuẫn với lời cáo buộc của Tổng thống Donald Trump.

Cuộc họp tại Hạ viện được dẫn dắt bởi quan chức bầu cử hàng đầu của cộng đồng tình báo Mỹ - Bill Evanina, và các quan chức tình báo cấp cao chuyên về an ninh bầu cử. Họ bác bỏ khả năng các cường quốc nước ngoài có thể can thiệp trên quy mô lớn để sản xuất, gửi phiếu bầu giả cho cử tri và cơ quan bầu cử.

Kênh CNNN dẫn nguồn tin trong cuộc họp, cho biết vấn đề về các lá phiếu giả mạo chỉ được đưa ra khi một nhà lập pháp hỏi về nó. Riêng ông  Evanina không đưa ra bất kỳ cảnh báo nào về khả năng đó.

Tổng thống Trump cho rằng bỏ phiếu qua thư có thể tạo điều kiện để kẻ thù gian lận phiếu bầu, và đề nghị hoãn cuộc bầu cử tháng 11 cho đến khi dịch bệnh kết thúc.
Tổng thống Trump cho rằng bỏ phiếu qua thư có thể tạo điều kiện để kẻ thù gian lận phiếu bầu, và đề nghị hoãn cuộc bầu cử tháng 11 cho đến khi dịch bệnh kết thúc

Trong nhiều tháng, các quan chức nước này thường xuyên cảnh báo rằng những mối đe dọa từ nước ngoài nghiêm trọng nhất là xâm nhập (hack) cơ sở hạ tầng bầu cử, chiến dịch vận động, cùng với các chiến thuật không rõ ràng, phần lớn từ Trung Quốc, Nga và Iran. Vấn đề về các lá phiếu giả không được liệt kê.

Báo cáo được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Trump chỉ trích các lá phiếu gửi qua thư, mà ông cáo buộc sẽ dẫn đến một cuộc bầu cử "gian lận" vào mùa thu này. Tổng thống Mỹ tuyên bố hôm 30/7: “Đây sẽ là thảm họa bầu cử lớn nhất trong lịch sử" và nêu ra khả năng trì hoãn bỏ phiếu.

Ông Donald Trump bày tỏ sự không tín nhiệm vào việc bỏ phiếu qua thư đến nỗi có những lo ngại giữa các quan chức tình báo và thực thi pháp luật rằng ông đang đặt nền móng cho các chiến dịch nhiễu loạn thông tin.

Cơ quan không gian mạng của Bộ An ninh Nội địa, Cơ quan An ninh Cơ sở hạ tầng và An ninh mạng đã đưa ra một đánh giá mới về bỏ phiếu qua thư vào chiều 31/7 -  không lâu sau khi ông Donald Trump cáo buộc rằng Nga và Trung Quốc sẽ "giả mạo phiếu bầu" - lưu ý rằng khi cuộc tranh luận về việc bỏ phiếu qua thư nóng lên, các tác nhân nguy hại có thể lợi dụng, gieo rắc sự nhầm lẫn.

Một nguồn tin thân cận với chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump bác bỏ quan điểm cho rằng những gì Tổng thống Mỹ đang nói là nhằm khơi gợi sự bất đồng, nhưng thừa nhận ý định của Tổng thống Trump khá khó hiểu.

Quan chức nội các hàng đầu duy nhất ủng hộ những lo ngại của Tổng thống Trump về những rủi ro do bỏ phiếu qua thư là Tổng chưởng lý William Barr. Tuy nhiên, vào hôm 29/7, ông Barr thừa nhận với lời tuyên thệ trước Quốc hội rằng ông không có bằng chứng cụ thể, mà chỉ là “trực giác" cá nhân rằng bỏ phiếu qua thư sẽ dẫn đến gian lận.

Tấn Vĩ (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI