Việt Nam nâng tầm quan hệ đối tác toàn diện với New Zealand

20/03/2015 - 17:56

PNO - PN - Sau khi kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Australia, sáng 19/3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân cùng đoàn đại biểu Việt Nam đã bay đến thành phố Auckland, bắt đầu chuyến thăm chính thức New Zealand trong hai ngày 19 và 20/3.

edf40wrjww2tblPage:Content

Quan hệ Việt Nam-New Zealand đã có những bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua, đặc biệt từ khi hai nước nâng quan hệ lên tầm đối tác toàn diện (năm 2009). Hai bên thường xuyên duy trì các cuộc tiếp xúc và trao đổi đoàn các cấp, và chuyến thăm chính thức New Zealand của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là nhằm tiếp tục củng cố và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện với New Zealand.

Tại cuộc hội đàm ngày 19/3 với người đồng cấp New Zealand, hai bên cam kết cùng tạo thuận lợi cho hàng hóa và dịch vụ của hai nước tiếp cận thị trường của nhau. New Zealand sẽ sớm xem xét nhập khẩu các loại trái cây của Việt Nam, trước mắt là đối với chôm chôm, nhãn, vú sữa, bưởi.

Viet Nam nang tam quan he doi tac toan dien voi New Zealand

Hai bên nhất trí ra Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và New Zealand - Ảnh: VGP

Viet Nam nang tam quan he doi tac toan dien voi New Zealand

Nghi lễ chạm mũi đón khách quý của thổ dân New Zealand - Ảnh: VGP

Trước đó, nhận lời mời của Thủ tướng Tony Abbott và phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng phu nhân và đoàn đại biểu Việt Nam đã thăm chính thức Australia trong hai ngày 17 và 18/3.

Việt Nam và Australia quan tâm đến việc tăng cường hợp tác an ninh, quốc phòng trong một loạt các lĩnh vực, trong đó có chia sẻ kinh nghiệm và thông tin, đào tạo tiếng Anh và hợp tác các lực lượng đặc biệt. AP dẫn lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói: “Chúng tôi nhất trí về tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh hàng hải và tự do hàng hải ở Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Về phần mình, Thủ tướng Abbott cho biết 120 nhân viên quân sự Việt Nam sẽ được đào tạo tại Australia và Việt Nam sẽ tham gia các khóa huấn luyện quân sự chung tại Australia.

Nhân dịp này, hai bên đã ra Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Australia và bốn văn bản hợp tác quan trọng khác.

 THIỆN ĐẠO
(Theo TTXVN, chinhphu.vn, AP, The New Zealand Herald)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI