Vì yêu nên hủy hoại người yêu

11/05/2022 - 14:44

PNO - Rất nhiều vụ án hình sự liên quan đến... tình yêu. Nhiều bị cáo khi ra tòa lý giải hành vi gây án của mình là vì... quá yêu. “Yêu nên... giết người”, “yêu nên hủy hoại người kia”, “yêu nên tự hủy diệt bản thân mình”, điều này có hợp lý không?

Bị cáo Hải B. chắp tay xin lỗi cha của nạn nhân
Bị cáo Hải B. chắp tay xin lỗi cha của nạn nhân

Mới đây, tại Tòa án nhân dân (TAND) TPHCM, một cô gái xinh xắn đã phải ra chốn pháp đình nhận bản án 20 năm tù về hành vi giết người yêu cũ. 

Từ lúc được áp giải vào phòng xử án, Nguyễn Ngọc Hải B. (SN 1989, ở huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang) đã khóc nức nở. Chắp đôi tay bị còng, cô cúi đầu về phía cha của nạn nhân cúi đầu xin tha thứ. Người đàn ông gầy gò nhìn cô, ánh mắt hờn trách đầy đau đớn của nỗi buồn đau mất đứa con trai giỏi giang, niềm tự hào và hy vọng của gia đình. 

B. cũng đưa mắt khắp phòng xử án tìm người cha suốt hai năm qua cô chưa được gặp. Trong khi đó, ở ngoài sân tòa án, người cha (không được tham dự phiên tòa) với cái dáng khắc khổ, đôi mắt thẫn thờ từ xa ngóng vào phòng xử án.
 Tròn hai năm trước, thời điểm này cũng là lúc cô gái miền Tây hạnh phúc bên anh N.Đ.N. - một thanh niên đẹp trai, có nghề nghiệp ổn định và thu nhập tốt. B. được người yêu dẫn về nhà và B. cũng nhiều lần đưa người yêu về Hòn Đất ra mắt cha mẹ. 

Tình yêu và người yêu trong mắt B. càng lung linh, tràn ngập màu hạnh phúc khi anh N. mua cặp nhẫn đôi cho hai người và hứa cưới B. Cô gái quê dệt mộng và mơ về “ngôi nhà và những đứa trẻ”. Cha mẹ B. ở quê cũng xem anh N. như con rể và tin con gái sẽ hạnh phúc. Trước đó, anh N. đã đưa B. về sống chung tại căn phòng dành cho nhân viên công ty (nơi anh làm việc ở Q.Tân Bình, TPHCM). Năm tháng sau, đôi tình nhân dọn ra ngoài sống. Cuộc sống chung ban đầu rất hạnh phúc, nhưng sau đó xuất hiện những bất đồng, anh N. dọn đi, B. trở về quê. 

Ngày 30/11/2020, B. lên TPHCM với ý định thuyết phục anh N. quay về sống chung. B. nhắn tin bày tỏ ý định, anh N. không đồng ý. Vì vậy, lúc 16g30 cùng ngày, B. đến công ty tìm gặp anh N. 

B. thấy anh N.  không còn đeo nhẫn nên hỏi: “Sao anh tháo nhẫn cưới ra?”. Trong khi chờ một lời giải thích, B. bị anh N. quát “im mồm đi”.  Lúc đó, bao hy vọng trông chờ vụt biến thành nỗi tức giận. Mất lý trí, B. lấy con dao trong túi xách (cùng ngày B. đi siêu thị mua dao và chanh) vung lên và nói: “Tại sao anh đối xử với em như vậy?”. B. đâm một nhát vào ngực anh N. Anh N. bỏ chạy được một đoạn thì ngã. Anh được đưa đi cấp cứu nhưng tử vong trên đường đi. B. nhờ người chở ra công an phường đầu thú. 

Tình yêu của hai người trẻ tưởng rằng sẽ đơm hoa kết trái bằng một đám cưới, đã hóa bi kịch: người mất mạng, kẻ vào tù, đẩy gia đình hai bên vào nỗi buồn đau tận cùng.

Trước đó, TAND TPHCM cũng xét xử vụ giết người yêu chỉ vì một bên chia tay và một bên níu kéo, hàn gắn không thành. Trong cơn cuồng yêu và tuyệt vọng, người nam dùng xăng đốt chết người nữ. Tòa án các cấp từng xét xử nhiều vụ mà thủ phạm giết người là những phụ nữ chân yếu tay mềm chỉ vì bị chia tay, phụ tình mà thành kẻ gây án. Những bị cáo này, cũng như B. đã khai trong phiên tòa: vì “rất yêu”, “quá yêu” nạn nhân. 

Trước tòa, B. khẳng định không cố ý giết anh N., mà chỉ muốn làm anh bị thương. Lý giải cho hành động của mình, B. nói trong nước mắt: “Vì bị cáo quá yêu anh N., sợ mất anh N. và tức giận khi anh trả lời như vậy”.  “Vì quá yêu, sợ mất người yêu nên không kìm được cơn kích động”, khi tham dự những phiên tòa trả thù tình như B., tôi nhận thấy có một lăng kính méo mó của người đang yêu. Lăng kính ấy đã và đang chi phối nhiều người và bằng cách này hay cách khác đẩy họ đi đến những hành động mất kiểm soát để hủy hoại cuộc đời người mình yêu, cũng là hủy hoại chính họ. 

Bản chất của tình yêu là cùng mang đến cho nhau niềm vui, chữa lành cho nhau. Cái lý “vì yêu nên sợ mất” chỉ có ở những người ích kỷ, tư duy chiếm hữu. Khi yêu anh N., B. đặt hết những niềm vui, nỗi buồn, lẽ sống vào tình yêu đó. B. đã quên hết những mối quan hệ khác cô đang có: cha mẹ, anh chị em, bạn bè, công việc…

Yêu kiểu này, các cô gái đã đặt bản thân vào thế khó, vì không ai có thể kiểm soát hoàn toàn được người mình yêu. Khi tình yêu không còn, người yêu chia tay những người coi “người yêu là thế giới của mình” thấy cuộc đời chẳng còn ý nghĩa. Vì thế, có người đã hủy hoại mình bằng cách tự tử, có người “tìm và diệt” người yêu để đối phương không thể thuộc về ai khác. 

Yêu rồi chia tay, kết hôn rồi ly hôn - là những điều không ai muốn, nhưng đó cũng là chuyện luôn xảy ra trong cuộc sống. Mỗi người cần “đa dạng hóa” niềm vui của mình, xây đắp những mối quan hệ khác, để vào đời dù gặp “biến” như bị người yêu phản bội, từ chối thì con tim đau thương vẫn còn được nâng đỡ từ vòng tay của người thân, bạn bè… 

Ảnh minh họa: xframe.io
Ảnh minh họa: xframe.io

Tôi cứ day dứt mãi đôi mắt giàn giụa nước và giọng nói nghẹn đặc của B. trước tòa: “Bị cáo sai rồi, bị cáo sai rồi”. Hình phạt 20 năm tù giam là một quãng thời gian rất dài, tôi mong cô gái có cơ hội làm lại cuộc đời, dù hậu quả của lỗi lầm là không thể sửa… 

Hồng Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI