Vì sao 1/3 quân nhân Mỹ từ chối vắc-xin COVID-19?

18/02/2021 - 08:11

PNO - Các quan chức Lầu Năm Góc hôm 17/2 cho biết khoảng một phần ba quân đội Mỹ từ chối tiêm vắc-xin COVID-19, bất chấp mức độ nhiễm virus dịch bệnh vẫn ở mức cao trong các lực lượng vũ trang Hoa Kỳ.

Một binh sĩ Vệ binh Quốc gia Hoa Kỳ đẩy xe các ống tiêm chứa vắc-xin Moderna ngừa COVID-19 tại một trung tâm tiêm chủng ở Londonderry, tiểu bang New Hampshire - Ảnh: AFP
Một Vệ binh Quốc gia Hoa Kỳ đẩy xe các ống tiêm chứa vắc-xin Moderna ngừa COVID-19 tại một trung tâm tiêm chủng ở Londonderry, tiểu bang New Hampshire - Ảnh: AFP

Trong phiên điều trần tại Quốc hội Mỹ, thiếu tướng Jeff Taliaferro – Phó giám đốc phụ trách hoạt động của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ - tiết lộ tỷ lệ từ chối vắc-xin cao trong quân đội vì Bộ Quốc phòng Mỹ tiếp tục phân loại việc tiêm chủng COVID-19 là “tùy chọn”, vì vắc-xin vẫn chưa nhận được sự chấp thuận đầy đủ từ Cơ quan Quản lý Dược phẩm Liên bang (FDA). Tướng Taliaferro cho biết theo dữ liệu ông có được, “tỷ lệ chấp thuận mới vào khoảng 2/3 lực lượng trên toàn lãnh thổ”.

Trong khi đó, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby nói rằng không có dữ liệu chi tiết trong toàn quân về việc tiêm chủng, nhưng ông cho biết đến nay đã có hơn 916.500 quân nhân được tiêm vắc-xin.

Ông Kirby cho biết mức độ từ chối tiêm chủng trong quân đội tương đương với mức độ từ chối của cư dân nói chung, nơi vắc-xin chưa được cung cấp rộng rãi. "Chúng tôi trong quân đội về cơ bản phản ánh tỷ lệ chấp nhận (vắc-xin) của xã hội Mỹ”, người phát ngôn Kirby nói với phóng viên các báo.

Chính phủ đã sử dụng lực lượng của quân đội và Vệ binh Quốc gia để trợ giúp hoạt động tiêm chủng trong công chúng.

Ông Kirby khẳng định đến cuối tuần này, hơn một triệu quân nhân Mỹ sẽ được tiêm vắc-xin COVID-19. Lầu Năm Góc bắt buộc quân nhân Mỹ phải tiêm chủng hầu hết các vắc-xin tiêu chuẩn, nhưng vắc-xin COVID-19 mới chỉ được phê duyệt trên cơ sở khẩn cấp, nên chúng không thể được tiêm chủng cho mọi người.

"Về mặt pháp lý, chúng tôi có một giới hạn thực sự để việc tiêm chủng quân đội và các gia đình quân nhân trở nên bắt buộc”, Kirby nói. Ông lưu ý rằng Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã được tiêm vắc-xin.

Ông Kirby nói: “Điều mà Bộ trưởng muốn là các nam nữ quân nhân của Bộ Quốc phòng có thể tự đưa ra quyết định tốt nhất và sáng suốt nhất đối với sức khỏe của họ, cũng như cho sức khỏe của gia đình họ”.

Thanh Hiền (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI