CDC Mỹ: Người đã tiêm vắc-xin không cần cách ly với người mắc COVID-19

12/02/2021 - 06:50

PNO - Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết những người đã nhận đủ 2 liều vắc-xin COVID-19 có thể bỏ qua quy trình cách ly 14 ngày sau khi tiếp xúc với người bị nhiễm virus, miễn là họ không có triệu chứng.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ nói rõ hơn vắc-xin đã được chứng minh là ngăn ngừa COVID-19 có triệu chứng. “Lợi ích cá nhân và xã hội của việc tránh kiểm dịch không cần thiết có thể lớn hơn nguy cơ lây truyền tiềm ẩn” - CDC nói.

Tuy nhiên, cơ quan này cũng đặt ra một tiêu chí nghiêm ngặt đối với những người không phải cách ly, chỉ bao gồm những đối tượng đã tiêm đầy đủ hai liều vắc-xin; đồng thời, họ vẫn phải lưu ý theo dõi các triệu chứng trong 14 ngày.

“Những người chọn không cách ly chỉ nên làm như vậy nếu họ nhận được liều cuối cùng trong vòng ba tháng và chỉ nên tránh cách ly 14 ngày sau lần tiêm cuối cùng, khoảng thời gian cần thiết để phát triển khả năng miễn dịch” - CDC cho biết.

Mỹ tăng cường tiêm chủng rộng rãi cho người dân để kiểm soát dịch COVID-19.
Mỹ tăng cường tiêm vắc-xin rộng rãi cho người dân để kiểm soát dịch COVID-19

Vắc-xin hai liều của Pfizer và Moderna đã được phép sử dụng khẩn cấp tại Mỹ. Trong khi vắc-xin Johnson &Johnson cũng đã nộp đơn xin phép tương tự vào tuần trước.

Tính đến hết ngày 10/2, Mỹ đã sử dụng gần 44,8 triệu liều vắc-xin COVID-19 trong cả nước và chuyển giao hơn 65,9 triệu liều.

Tín hiệu vui cho Mỹ khi một phần ba số người từ 65 tuổi trở lên đã được tiêm liều đầu tiên ở khoảng 27 tiểu bang. Cụ thể, tại Indiana, Alaska và Tây Virginia, gần một nửa dân số từ 65 tuổi trở lên đã được tiêm liều vắc-xin đầu tiên. Còn ở Bắc Carolina, Louisiana, Colorado, Florida và Utah, khoảng một phần ba dân số đã được chủng ngừa.

Dẫu vậy, nỗ lực này không đồng đều, khi một số bang khác vẫn còn tụt hậu trong việc tiêm chủng cho nhóm dân số có nguy cơ mắc COVID-19 cao.

Tổng thống Joe Biden, đã thông báo ngày 11/2, Mỹ sẽ có đủ nguồn cung vắc-xin hai liều vào cuối mùa hè để tiêm cho 300 triệu người Mỹ. Ông cho biết Mỹ đã đảm bảo các cam kết theo hợp đồng từ Moderna và Pfizer nhằm cung cấp 600 triệu liều vắc-xin vào cuối tháng 7 - sớm hơn một tháng so với dự đoán ban đầu.

Chung Thu Hương (theo Reuters và AP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI