Vì con hay vì mình?

11/03/2015 - 11:36

PNO - PN - Khi hôn nhân rạn nứt, không tìm được tiếng nói chung, người thì cố gắng duy trì hôn nhân “vì con”, người thì thà chia tay còn hơn để con cái chứng kiến cảnh “cơm chẳng lành, canh không ngọt” diễn ra hàng ngày của cha mẹ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Lấy nhau được 12 năm, có một trai một gái xinh đẹp, thông minh, ngoan ngoãn, nhưng gia đình chị Lan chẳng mấy yên ấm khi chồng chị lao vào cờ bạc dẫn tới nợ nần. Đã thế anh ta còn đối xử với chị rất tệ bạc. Mỗi khi chị không đưa tiền, anh ta đay nghiến, thậm chí đánh đập, khiến cho gia đình luôn rơi vào sự căng thẳng, sợ hãi. Chị hết tình cảm với chồng nhưng cũng không muốn ly hôn vì nghĩ thương con, sợ con thiếu vắng cha mẹ.

Trong nhiều gia đình, con cái chỉ là cái cớ để “nối dài” hôn nhân. Nguyên nhân thực sự lại chính là ở những bậc làm cha mẹ. Phụ nữ sợ cô đơn, khó tìm bạn đời sau ly hôn. Nam giới bị cha mẹ, người thân ngăn cản và sợ ảnh hưởng đến công danh sự nghiệp… Điểm chung là không muốn tổn hại đến danh dự, hình ảnh bản thân. Vì thế, họ cố gắng duy trì hôn nhân trên danh nghĩa vì con, nhưng thực ra lại là vì mình. Và hẳn nhiên, những cuộc hôn nhân kiểu này chỉ mang đến bi kịch cho chính họ và những đứa trẻ tội nghiệp.

Vi con hay vi minh?

Bên cạnh nhà tôi có hai vợ chồng không hợp nhau, họ dằn vặt nhau bằng… im lặng. Vì con mà không chia tay nhưng họ đâu biết rằng con sống trong một gia đình “rỗng” thì phát sinh nhiều vấn đề. Cô con gái lớn đi làm rất sớm và về rất muộn, thỉnh thoảng lại thấy ngồi sau xe máy, ôm chặt một anh chàng tóc xanh, tóc đỏ. Đứa nhỏ mới học lớp 7 đã bỏ nhà đi. Chúng chia sẻ: “Bố mẹ sống không hạnh phúc, mấy năm nay không ăn cơm cùng nhau. Bố cháu đi làm xa, về nhà thì bố mẹ cũng không nói chuyện với nhau, không khí gia đình buồn chán… Chúng cháu chỉ mong bố mẹ ly dị vì cuộc sống của cả nhà không khác gì địa ngục”.

Con cần sống với cha mẹ nhưng trên hết, con cần sống trong hạnh phúc, trong bầu không khí tin cậy, yêu thương và vui vẻ. Chứng kiến cảnh cha mẹ đối xử với nhau lạnh nhạt hoặc bạo lực, tâm hồn trẻ bị tổn thương nặng nề, mất dần niềm tin cũng như suy nghĩ tốt đẹp về hôn nhân. Thậm chí có những trường hợp vì ấn tượng xấu đó mà nhiều trẻ khi trưởng thành đã quyết định sẽ không lập gia đình để không phải chuốc khổ như cha mẹ.

Trên thực tế, nếu việc chia tay êm đẹp, vợ chồng tôn trọng nhau, cùng có ý thức, trách nhiệm trong việc nuôi dưỡng, giáo dục con cái thì sự phát triển về thể chất và tâm hồn của trẻ ít bị ảnh hưởng. Ngược lại, nếu cha mẹ chia tay trong thù oán, tức giận dẫn đến giành giật con cái hoặc nói xấu nhau thì sẽ gây hoài nghi và làm trẻ bi quan, chán nản. Gia đình bất hòa, trẻ sẽ thường xuyên rơi vào tình trạng khó xử hoặc cảm thấy cuộc sống thực sự không có ý nghĩa. Khi vợ chồng chia tay, mỗi người nên cố gắng thu xếp cuộc sống mới ổn định và chăm lo con cái. Đừng quá vì bản thân, các bậc cha mẹ sẽ có rất nhiều cách tích cực để “vì con” thật sự.

 MAI VIỆT

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhyeuhonnhanvi /strCate=tinhyeuhonnhan

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyennhavi /strCate=chuyennha

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhvalyvi /strCate=tinhvaly

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEphongcachsongvi /strCate=phongcachsong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhonnhangiadinhvi /strCate=honnhangiadinh