Vatican: Chưa bầu được Giáo hoàng sau vòng mật nghị thứ nhất

13/03/2013 - 06:48

PNO - PNO - Ngày 12/3, người dân Vatican đã nhìn thấy khói đen bốc lên từ ống khói của nhà nguyện Sistine, nơi các Hồng y Công giáo La Mã họp kín để bầu Giáo hoàng, dấu hiệu đó cho thấy chưa có ứng viên nào giành chiến thắng trong vòng bỏ...

Vatican: Chua bau duoc Giao hoang sau vong mat nghi thu nhat

Khói đen bốc lên từ ống khói của nhà nguyện Sistine (Vatican) hôm 12/3: Chưa bầu được Giáo hoàng - Ảnh: AFP

Ngày 12/3, hàng ngàn người tụ tập trên quảng trường Thánh Peter ở Vatican để chờ đợi kết quả mật nghị bầu Giáo hoàng, tuy nhiên họ đã thất vọng khi thấy làn khói đen bốc lên từ ống khói nhà nguyện Sistine, thay vì khói trắng như mong đợi. Vòng đầu tiên của mật nghi đã bắt đầu lúc 15g45 giờ GMT ngày 12/3.

Như vậy, 115 Hồng y sẽ tiếp tục họp kín trong ngày 13/3 để tiến hành bầu chọn vòng tiếp theo. Mọi thông tin về diễn biến mật nghị sẽ được giữ kín, bởi trước khi tiến hành bỏ phiếu, tất cả đều phải tuyên thệ sẽ giữ bí mật về quá trình bầu chọn Giáo hoàng.

Theo luật định, mỗi ngày sẽ có hai phiên bầu cử cho tới khi có người nhận được đủ hai phần ba số phiếu. Thông thường, việc bỏ phiếu bầu Giáo hoàng thường kéo dài 2-3 ngày.

Vatican: Chua bau duoc Giao hoang sau vong mat nghi thu nhat

115 Hồng y tiếp tục vòng mật nghị bầu Giáo hoàng vào ngày 13/3 - Ảnh: Reuters

Trong thời gian diễn ra mật nghi, các Hồng y được bố trí nghỉ tại khu Casa Santa Marta ở Vatican, cách nhà nguyện Sistine khoảng 500m, nơi họ chỉ được đàm thoại nội bộ chứ không được liên hệ với thế giới bên ngoài thông qua điện thoại di động hay Internet để đảm bảo bí mật tuyệt đối. Từ ngày 12/3, các Hồng y đã gửi lời chia tay trên các tài khoản mạng xã hội Twitter trước khi bước vào mật nghị.

Kết quả bầu chọn được thông báo cho 1,2 tỉ giáo dân trên thế giới thông qua làn khói trên nóc nhà nguyện Sistine sau mỗi vòng bỏ phiếu.

THANH HIỀN (Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI