Vấn nạn quấy rối tình dục tại LHQ không được ưu tiên giải quyết?

26/12/2020 - 17:21

PNO - Cựu điều phối viên điều hành Purna Sen hôm 25/12 cho biết những nạn nhân bị tấn công tình dục và phân biệt đối xử tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) đang đấu tranh để tiếng nói của họ được lắng nghe tại tổ chức toàn cầu này.

Purna Sen rời LHQ sau khi vai trò giải quyết quấy rối tình dục của cô bị loại bỏ hồi tháng 8 - Ảnh: Guy Jordan
Purna Sen rời LHQ sau khi vai trò giải quyết quấy rối tình dục của cô bị loại bỏ hồi tháng 8 - Ảnh: Guy Jordan

Cựu điều phối viên phụ trách giải quyết vấn nạn quấy rối tình dục tại LHQ cho biết cô lo ngại vấn đề này hiện không còn là nhiệm vụ cấp bách cần được ưu tiên giải quyết.

Năm 2018, Purna Sen được tổ chức Phụ nữ LHQ (UN Women) bổ nhiệm một chức danh để giải quyết vấn đề quấy rối, tấn công tình dục và phân biệt đối xử trong nội bộ tổ chức toàn cầu này. Nhưng sau khi được thông báo rằng vai trò của mình không được gia hạn, cô đã rời LHQ hồi tháng 8 vừa qua.

“Tôi rất lo lắng vì đường hướng rõ ràng những năm trước, nhằm tạo ra một động lực lớn để giải quyết vấn đề quấy rối tình dục trong năm 2017-2018, nay dường như đã không được đặt lên hàng đầu”, Sen cho biết. Cô cũng chia sẻ, bản thân rất thất vọng vì những người bị lạm dụng “không cảm thấy hệ thống này đứng về phía họ”, và điều đó được rút ra từ kinh nghiệm, chứ không phải phỏng đoán.

Sen khẳng định: “Hệ thống (LHQ) thiếu tính độc lập và các nhà quản lý được hướng dẫn bắt đầu với suy đoán vô tội, vô hình trung thể hiện sự thiếu tin tưởng đối với những người tố cáo”. Mặc dù LHQ khuyến khích việc báo cáo về quấy rối tình dục, nhưng cô cho rằng thông điệp của họ là không đủ, và khi tiết lộ thông tin, “nạn nhân thường bị đối xử bất công và xuất hiện nhiều người có trách nhiệm bảo vệ những người nắm quyền hành”.

Cô nói thêm: “Thường mục tiêu bị nhắm đến là những người trẻ tuổi hoặc ở các vị trí cấp dưới, bao gồm cả sinh viên thực tập, và họ đang tìm kiếm sự nghiệp. Họ không muốn nêu tên những kẻ quấy rối vì lo sợ một cách chính đáng là danh tiếng của mình sẽ bị ô uế và sẽ không thể tìm được việc làm”.

Purna Sen cho biết LHQ lẽ ra phải duy trì một vị trí cấp cao chuyên trách giám sát các khiếu nại quấy rối tình dục.

Sen được bổ nhiệm làm điều phối viên điều hành và người phát ngôn về vấn đề giải quyết quấy rối tình dục vào tháng 4/2018, ba tháng sau khi cuộc điều tra của tờ Guardian cho thấy LHQ theo đuổi “văn hóa không trừng phạt”. Hàng chục người bị lạm dụng tình dục - từ quấy rối bằng lời nói đến cưỡng hiếp - tố cáo rằng hệ thống đã làm ngơ.

Một cuộc khảo sát nhân viên cho thấy 1/3 nhân viên LHQ đã bị quấy rối tình dục trong ba năm trước đó. Trong năm 2018, mặc dù Sen đã giúp phát triển một chính sách mới để giải quyết vấn đề quấy rối tình dục, bổ nhiệm thêm điều tra viên và đưa vào áp dụng bộ quy tắc ứng xử, nhưng những thay đổi là không đáng kể.

Đáp lại, tổ chức Phụ nữ LHQ cho biết họ vẫn hoàn toàn cam kết giải quyết vấn đề quấy rối tình dục như một ưu tiên hàng đầu. Người phát ngôn của tổ chức này khẳng định: “Điều phối viên điều hành cũ đã để lại một cơ sở vững chắc cho công việc trong tương lai, bao gồm các ấn phẩm mang tính đột phá ủng hộ công việc tập trung vào nạn nhân; một loạt chín hội thảo trên web thu hút 1.820 người tham gia”.

Người phát ngôn cho biết, sau khi Purna Sen đi khỏi, công việc tiếp tục dưới sự lãnh đạo của phó giám đốc điều hành Åsa Regnér, một người có nhiều thành tích trong việc giải quyết quấy rối tình dục. Ngoài ra, một nhóm đặc nhiệm nội bộ về giải quyết quấy rối tình dục vẫn tiếp tục hoạt động dưới sự chỉ đạo của ban điều hành.

Thanh Hải (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI