Vắc-xin COVID-19 của AstraZeneca có thể ngăn ngừa biến chủng Nam Phi nguy hiểm

07/02/2021 - 07:42

PNO - Nhà sản xuất dược phẩm AstraZeneca của Anh hôm 6/2 cho biết họ tin rằng vắc-xin COVID-19 được công ty phối hợp cùng Đại học Oxford nghiên cứu phát triển có thể chống được biến chủng Nam Phi nguy hiểm của virus.

 

Vắc-xin của AstraZeneca gây sự chú ý vì khả năng chống được biến chủng virus nguy hiểm từ Nam Phi - Ảnh: Reuters
Vắc-xin của AstraZeneca gây sự chú ý vì khả năng chống được biến chủng virus nguy hiểm từ Nam Phi - Ảnh: Reuters

AstraZeneca xác nhận rằng dữ liệu ban đầu từ một thử nghiệm nhỏ cho thấy vắc-xin có hiệu quả hạn chế trong việc chống lại tình trạng bệnh nhẹ do biến chủng Nam Phi của virus gây ra. Tin này lần đầu tiên được trang mạng Financial Times công bố.

Một phát ngôn viên của AstraZeneca tuyên bố: “Chúng tôi tin rằng vắc-xin của mình có thể bảo vệ chống lại tình trạng bệnh nặng, vì hoạt động của kháng thể trung hòa tương đương với hoạt động của các vắc-xin COVID-19 khác đã chứng minh hoạt tính chống lại căn bệnh nặng hơn, đặc biệt khi khoảng cách giữa hai liều vắc-xin được tối ưu hóa thành 8-12 tuần”.

AstraZeneca là vắc xin mà Việt Nam sẽ dùng để tiêm phòng trong thời gian tới. AstraZeneca đã được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long ký Quyết định số 983/QĐ-BYT phê duyệt cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19.

Ngày 5/2, tại buổi làm việc với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, trưởng đại diện của Chương trình vắc-xin COVID-19 toàn cầu (COVAX), Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP), Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam đã trình bày về kế hoạch hỗ trợ vắc-xin ngừa COVID-19 tại Việt Nam.

Theo đó, các đơn vị này đang làm việc sát với Bộ Y tế để khẩn trương lên kế hoạch tiêm chủng tại Việt Nam theo đúng yêu cầu của COVAX. Nếu mọi việc diễn ra thuận lợi, trong quý I/2021, những liều vắc xin đầu tiên của COVAX có thể về đến Việt Nam.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đặng Việt Hùng - Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế đã nhận được thông báo của COVAX về việc trong quý I/2021 sẽ giao cho Việt Nam khoảng 25% số lượng vắc xin COVID-19 trong kế hoạch, tức khoảng 4,9  - 8,2 triệu liều. Số còn lại sẽ được chuyển vào quý II/2021.

Thanh Hiền (theo Reuters, tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI