Tổng thống Pháp Macron cảnh báo nguy cơ vắc-xin COVID-19 của Trung Quốc

05/02/2021 - 19:03

PNO - Tổng thống Emmanuel Macron cảnh báo việc thiếu thông tin về vắc-xin của Trung Quốc có thể làm phát triển các biến thể nếu chúng không hiệu quả.

Phát biểu trước tổ chức tư vấn của Hội đồng Đại Tây Dương, ông Macron thừa nhận rằng "những thành công ngoại giao" ban đầu của Trung Quốc trong việc phân phối vắc-xin cho các nước khác có thể được coi là "một chút sỉ nhục đối với với các nước phương Tây".

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Nhưng ông cảnh báo rằng hiệu quả của một mũi tiêm từ Sinopharma hoặc Sinovac là không rõ vì “hoàn toàn không có thông tin” nào được chia sẻ về các thử nghiệm.

“Điều đó có nghĩa là trong trung và dài hạn, gần như chắc chắn rằng nếu vắc-xin này không phù hợp sẽ tạo điều kiện cho sự xuất hiện của các biến thể mới, nó sẽ hoàn toàn không thể giải quyết được tình hình lây nhiễm", ông nói.

Bình luận của ông được đưa ra một ngày sau khi người đứng đầu Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cũng thúc giục Nga và Trung Quốc "cung cấp tất cả dữ liệu" nếu họ muốn vắc-xin của mình được chấp thuận ở Liên minh châu Âu.

Cuộc săn lùng vắc-xin chống lại COVID-19 đã chứng kiến ​​các quốc gia cạnh tranh để phát triển và phân phối thuốc tiêm cho các quốc gia khác như một cách để tăng cường ảnh hưởng ngoại giao và kinh tế, cũng như uy tín của họ. Tại Pháp, đã có một sự thất vọng lớn sau khi tập đoàn dược phẩm hàng đầu của nước này là Sanofi và trung tâm nghiên cứu hàng đầu - Viện Pasteur bị thất bại trong nỗ lực phát triển vắc-xin.

Hungary và Serbia chuẩn bị sử dụng vắc-xin Sinopharm ở châu Âu, trong khi Trung Quốc đang tài trợ hoặc bán cho các quốc gia trên thế giới từ Pakistan đến Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và các quốc gia Tây Phi.

Phát biểu ủng hộ cách tiếp cận đa phương do phương Tây dẫn đầu, Macron cho biết ông tin rằng “về lâu dài, chúng ta có thể hiệu quả hơn”.

Thảo Nguyễn (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI