Anh nghiên cứu vắc-xin COVID-19 hỗn hợp khi các biến thể ngày càng đe doạ

05/02/2021 - 15:38

PNO - Các nhà nghiên cứu Anh đang khám phá sự pha trộn liều lượng vắc-xin Pfizer và AstraZeneca COVID-19 trong một thử nghiệm đầu tiên trên thế giới nhằm tìm ra những cách mới để giảm nhanh chóng việc nhiễm coronavirus khi các biến thể đột biến mới xuất hiện.

Hiện có khoảng 4.000 biến thể COVID-19 trên khắp thế giới?

Theo Tạp chí Y học Anh, hàng ngàn thay đổi riêng lẻ của virus đã phát sinh những đột biến trong quá trình nhân lên và từ phát triển thành các biến thể mới.

Trong số các biến thể của coronavirus hiện đang được các nhà khoa học và chuyên gia sức khỏe cộng đồng quan tâm nhất là những biến thể được gọi là Anh, Nam Phi và Brazil, có vẻ như lây lan nhanh hơn những biến thể khác.

Bộ trưởng Triển khai vắc-xin Anh, Nadhim Zahawi cho biết vắc-xin COVID-19 hiện tại có thể vẫn bảo vệ mọi người chống lại sự lây nhiễm của các biến thể mới, nhưng điều này sẽ cần được giám sát chặt chẽ.

Bộ trưởng Triển khai vắc xin Anh, Nadhim Zahawi
Bộ trưởng Triển khai vắc-xin Anh, Nadhim Zahawi

Zahawi nói với Sky News: “Rất khó có khả năng vắc-xin hiện tại sẽ không có hiệu quả trên các biến thể... đặc biệt là khi bị bệnh nặng và phải nhập viện”.

“Tất cả các nhà sản xuất, Pfizer-BioNTech, Moderna, Oxford-AstraZeneca và những nhà sản xuất khác, đang xem xét cách họ có thể cải thiện vắc-xin của mình để đảm bảo rằng sẵn sàng cho bất kỳ biến thể nào - hiện có khoảng 4.000 biến thể COVID trên khắp thế giới".

Người dân Anh xếp hàng chờ tiêm vắc xin
Người dân Anh xếp hàng chờ tiêm vắc-xin

Tuy nhiên, giáo sư vi sinh vật học tại Đại học Cambridge, Ravi Gupta cho biết Zahawi đã nói sai và đang đề cập đến các đột biến riêng lẻ chứ không phải các biến thể.

Gupta nói: “Số lượng đột biến có rất ít liên quan thực tế vì nhiều đột biến xuất hiện và biến mất liên tục. Các nhà khoa học đang sử dụng 'các biến thể' để mô tả các loại virus có đột biến đang lây truyền trong dân số chung - không có 4.000 trong số đó".

Biến thể của Anh, được gọi là VUI-202012/01 hoặc B.1.1.7., có các đột biến bao gồm sự thay đổi trong protein đột biến mà coronavirus "sử dụng" để liên kết với thụ thể ACE2 ở người - có nghĩa là nó có thể dễ dàng lây lan hơn.

“Chúng tôi có khoảng 50% ngành công nghiệp giải trình tự bộ gen trên thế giới và đang lưu giữ một thư viện gồm tất cả các biến thể để chúng tôi sẵn sàng đối phó - cho dù vào mùa thu hay xa hơn - trước bất kỳ thách thức nào mà virus có thể xuất hiện".

Những liều vắc xin COVID-19
Các nhà khoa học không ngừng nghiên cứu những liều vắc-xin mới 

Những mũi tiêm hỗn hợp cho tương lai?

Đại dịch COVID-19 đã giết chết 2,268 triệu người trên toàn thế giới kể từ khi nó xuất hiện ở Trung Quốc vào cuối năm 2019. Israel hiện đang vượt xa phần còn lại của thế giới về tiêm chủng, tiếp theo là Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Vương quốc Anh, Bahrain, Hoa Kỳ và sau đó là Tây Ban Nha, Ý và Đức.

Ngày hôm qua, Anh đã tiến hành một cuộc thử nghiệm để đánh giá các phản ứng miễn dịch được tạo ra nếu các liều vắc-xin của Pfizer và AstraZeneca được kết hợp trong một lịch trình tiêm hai mũi. Dữ liệu ban đầu về các phản ứng miễn dịch dự kiến ​​sẽ được báo cáo vào khoảng tháng 6.

Thử nghiệm sẽ kiểm tra các phản ứng đối với liều ban đầu của vắc-xin Pfizer, sau đó là tiêm bổ sung của AstraZeneca, cũng như ngược lại, với khoảng thời gian từ 4 đến 12 tuần.

Đây sẽ là thử nghiệm đầu tiên thuộc loại này kết hợp giữa tiêm mRNA - loại do Pfizer và BioNtech phát triển - và vắc-xin vectơ virus adenovirus thuộc loại do Đại học Oxford và AstraZeneca phát triển. Tiêm của AstraZeneca đang được thử nghiệm riêng biệt kết hợp với một loại vắc-xin vectơ virus khác, Sputnik V của Nga.

Các nhà nghiên cứu Anh đứng sau cuộc thử nghiệm cho biết dữ liệu về việc tiêm chủng cho những người bằng hai loại vắc-xin khác nhau có thể giúp hiểu được liệu các mũi tiêm có thể được triển khai linh hoạt hơn hay không và thậm chí có thể tăng khả năng miễn dịch.

Matthew Snape, một nhà tiêm chủng học của Oxford, người dẫn đầu cuộc thử nghiệm, cho biết việc trộn các mũi tiêm khác nhau đã chứng tỏ hiệu quả trong lịch tiêm vắc-xin Ebola và mặc dù các công nghệ vắc-xin hỗn hợp thử nghiệm mới, nó cũng có thể hoạt động.

“Cuối cùng, tất cả đều đến cùng một mục tiêu - các tế bào tạo ra protein tăng đột biến - chỉ sử dụng các nền tảng khác nhau,” ông nói.

"Vì lý do đó, chúng tôi dự đoán rằng chúng tôi sẽ tạo ra một phản ứng miễn dịch tốt với những sự kết hợp này", Matthew Snape nói thêm.

Mary Ramsay, người đứng đầu bộ phận tiêm chủng của Y tế Cộng đồng Anh, cho biết đã có rất nhiều tiền lệ cho công việc như vậy, vì vắc-xin chống Viêm gan A và B có thể thay thế cho nhau từ hai nhà sản xuất khác nhau, và việc tương tự đã được thực hiện đối với virus gây u nhú ở người (HPV).

Trọng Trí (theo Reuters, The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI