Ung thư vú đang gia tăng ở phụ nữ ở độ tuổi 40

07/05/2024 - 14:24

PNO - Theo các chuyên gia sức khỏe Hoa Kỳ, việc chụp xquang tuyến vú thường xuyên để sàng lọc ung thư vú nên bắt đầu ở độ tuổi trẻ hơn, ở tuổi 40. Nhóm cho biết phụ nữ từ 40 đến 74 tuổi nên được sàng lọc hai năm một lần.

Hội đồng y tế Hoa Kỳ khuyến nghị bắt đầu chụp quang tuyến vú ở tuổi 40 chứ không phải 50
Hội đồng y tế Hoa Kỳ khuyến nghị bắt đầu chụp quang tuyến vú ở tuổi 40 chứ không phải 50

Hôm 7/5, các chuyên gia Mỹ cho biết phụ nữ có thể chọn bắt đầu sàng lọc ung thư vú ở độ tuổi 40. Và ở độ tuổi từ 50-70 thì nên khám 2 năm một lần.

Tiến sĩ Therese Bevers thuộc Trung tâm Ung thư MD Anderson ở Houston cho biết: “Thật là một điều rất đáng khích lệ khi giờ đây mọi người nhận ra lợi ích của việc sàng lọc ung thư ở phụ nữ khi bước vào độ tuổi 40. Khuyến nghị mới này sẽ giúp cứu sống và ngăn ngừa nhiều phụ nữ tử vong do ung thư vú hơn”.

Tiến sĩ Bevers cho biết, nhiều chuyên gia tại Trường Cao đẳng X quang Hoa Kỳ và Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, đề nghị chụp quang tuyến vú hàng năm - thay vì 2 năm một lần - bắt đầu ở tuổi 40 hoặc 45.

Cho đến nay, tỷ lệ tử vong do ung thư vú tại Mỹ nói riêng và trên thế giới nói chung đã giảm khi việc điều trị tiếp tục được cải thiện. Nhưng ung thư vú vẫn là nguyên nhân gây tử vong do ung thư phổ biến thứ 2 ở phụ nữ Mỹ. Khoảng 240.000 trường hợp được chẩn đoán hàng năm và gần 43.000 phụ nữ tử vong vì ung thư vú.

"Các nghiên cứu về mô hình dự đoán rằng sàng lọc sớm hơn có thể giúp ích cho tất cả phụ nữ và thậm chí còn mang lại nhiều lợi ích hơn cho phụ nữ màu" - Tiến sĩ John Wong của Trung tâm Y tế Tufts ở Boston cho biết.

Trọng Trí (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI