Anh: Chế tạo thiết bị gắn vào áo lót để theo dõi ung thư vú

18/03/2024 - 17:42

PNO - Nhóm nghiên cứu từ Đại học Nottingham Trent phát triển thiết bị gắn trong áo ngực, nhằm cải thiện việc theo dõi khối u của bệnh nhân.

 

Nhân viên y tế đang phân tích ảnh chụp X-quang vú — Ảnh: Press Association
Nhân viên y tế đang phân tích ảnh chụp X-quang vú — Ảnh: Press Association

Trung tâm Phát triển công nghệ y tế của Đại học Nottingham Trent (NTU) ở Anh đang phát triển thiết bị mới, sử dụng dòng điện để quét và phát hiện những thay đổi nhỏ của chất lỏng bên trong và bên ngoài tế bào vú, nhằm cải thiện việc theo dõi tình trạng của bệnh nhân ung thư vú.

Các nhà khoa học của NTU chế tạo thiết bị vừa với áo ngực, để bệnh nhân có thể sử dụng “thoải mái tại nhà riêng”. Theo đó, thiết bị sẽ mang lại giải pháp không xâm lấn mới có thể theo dõi xem khối u vú có đang phát triển hay không.

Tiến sĩ Yang Wei, chuyên gia về dệt may và kỹ thuật điện tử tại NTU cho biết, do mô khối u dày đặc hơn mô khỏe mạnh và chứa ít nước hơn, nên thiết bị sẽ có thể đo lường sự thay đổi và phát triển của khối u trong thời gian thực, ở ngưỡng dao động chỉ 2mm.

Thiết bị này có thể được sử dụng như một bộ phận chèn vào áo ngực của bệnh nhân, hoặc được phát triển thành một chiếc áo ngực mới, có thể gửi thông tin đến đội ngũ y tế thông qua điện thoại thông minh. Nhóm nghiên cứu đang chuẩn bị đưa thiết bị này vào thử nghiệm lâm sàng trong vòng vài năm tới.

Tiến sĩ Yang cho biết: “Công nghệ này sẽ đo lường những thay đổi trong mô vú và giúp cải thiện cơ hội sống sót của bệnh nhân. Ung thư vú có thể phát triển rất nhanh, khối u có thể lớn thêm 1 mm trong 6 tháng hoặc 2 mm trong 6 tuần. Đây sẽ là biện pháp bổ sung để xem khối u phát triển nhanh như thế nào”.

Nhóm nhà nghiên cứu của NTU kỳ vọng thiết bị này sẽ cải thiện việc theo dõi các khối u, vốn khó thực hiện chính xác, nhất là khi khối u có kích thước dưới 1cm. Các lần quét MRI có thể cách nhau nhiều tháng, với khả năng khối u tăng trưởng đáng kể giữa các lần bệnh nhân đến bệnh viện.

Tổ chức Nghiên cứu ung thư (Cancer Research) cho biết, mỗi năm ở Anh có hơn 55.000 ca ung thư vú mới và hơn 11.000 ca tử vong. Trong số các ca bệnh mới, khoảng 23% có thể phòng ngừa được.

Trường An (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI