Nghiên cứu mới hé mở hy vọng ngăn chặn ung thư vú tái phát

27/03/2024 - 18:29

PNO - Các nhà nghiên cứu từ Anh khám phá ra phương pháp loại trừ tế bào ung thư vú khi còn ở trạng thái “ngủ đông” trong cơ thể người.

Mô hình 3D thể hiện các khối u ung thư vú — Ảnh: Getty Images
Mô hình 3D thể hiện các khối u ung thư vú — Ảnh: Getty Images

Các nhà khoa học từ Viện Nghiên cứu Ung thư (Institute of Cancer Research — ICR), ở London (Anh), đã phát hiện ra cơ chế “ngủ đông”, khiến bệnh ung thư vú vẫn tái phát ở những bệnh nhân hầu như đã được chữa lành, theo báo The Telegraph đưa tin ngày 26/3.

Nhóm nghiên cứu từ ICR cho biết, phụ nữ mắc bệnh ung thư vú dương tính với thụ thể estrogen chiếm 80% tổng số ca ung thư vú. Sau khi phẫu thuật, họ được điều trị bằng liệu pháp hormone trong nhiều năm, để tiêu diệt bất kỳ tế bào ung thư nào còn sót lại. Nhưng vẫn có trường hợp bệnh nhân bị tái phát nặng hơn trước, sau khi được điều trị hàng chục năm.

Giáo sư Luca Magnani, từ ICR, cho biết: “Chúng tôi muốn hiểu rõ tại sao ung thư vú tái phát, để có thể tìm ra cách ngăn chặn nó, giúp bệnh nhân không phải sống trong sợ hãi hoặc bị bệnh trở lại”.

Giáo sư Magnani chia sẻ: “Nghiên cứu của chúng tôi đã xác định được một cơ chế quan trọng, được các tế bào ung thư sử dụng để tránh liệu pháp hormone, bằng cách duy trì ở trạng thái bất hoạt, “ngủ đông”, trước khi chúng “thức dậy” nhiều năm sau đó và bắt đầu phân chia trở lại”.

Nhóm nghiên cứu của ông Magnani đã thử nghiệm nhắm mục tiêu vào loại enzyme được gọi là G9a, và ức chế nó hoạt động trên các tế bào ung thư. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khám phá Ung thư (Cancer Discovery) cho thấy, các tế bào ung thư bị loại trừ ngay từ giai đoạn “ngủ đông”.

Tiến sĩ Tayyaba Jiwani, Giám đốc khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư của Vương quốc Anh (Cancer Research UK — CRUK), nơi tài trợ cho nghiên cứu, cho biết: “Nghiên cứu sử dụng một cách tiếp cận mới để phân tích đặc điểm di truyền của những tế bào ung thư bất hoạt này, và làm rõ cơ chế dẫn đến trạng thái “ngủ đông” của chúng”.

Ông Jawani nói thêm: “Mặc dù nghiên cứu vẫn ở giai đoạn đầu, khám phá này cho thấy khả năng phát triển phương pháp điều trị mới để ngăn ngừa ung thư vú tái phát”.

Theo đó, những phụ nữ bị ung thư vú thường sống với nỗi lo bệnh tái phát, kể cả sau khi làm phẫu thuật cắt bỏ vú. Một nghiên cứu của Đan Mạch năm 2021 đã chỉ ra rằng, một số phụ nữ có thể bị tái phát tới 32 năm sau khi được chẩn đoán ung thư vú.

Trường An (theo The Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI