Úc thấp thỏm chờ 24 giờ “quyết định” khi bang Victoria ghi nhận nhiều ca cộng đồng mới

26/05/2021 - 14:21

PNO - Quyền thủ hiến bang Victoria cho biết, 24 giờ tới rất quan trọng để xác định xem liệu các biện pháp cứng rắn hơn có cần thiết để ngăn chặn sự bùng phát dịch COVID-19 ở Melbourne hay không.

Ngày 26/5, chính quyền bang Victoria (Úc) cho biết, một cụm COVID-19 mới đã tăng lên 15 ca trong ba ngày, và 24 giờ tiếp theo đặc biệt quan trọng vì một số người bị nhiễm đã đến các địa điểm đông người.

Một người bị nhiễm bệnh nằm trong số khoảng 23.400 người đã tham dự một trận đấu của Liên đoàn Bóng đá Úc hôm 23/5, buộc các quan chức đã ra lệnh cho hàng nghìn người hâm mộ tự kiểm tra và cách ly.

Các quán rượu, quán cà phê và siêu thị cũng nằm trong số những địa điểm mà các ca nhiễm đã đến.

Quyền thủ hiến  của bang Victoria - James Merlino - không loại trừ những hạn chế cứng rắn hơn đối với Melbourne nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan
Quyền thủ hiến của bang Victoria - James Merlino - không loại trừ những hạn chế cứng rắn hơn đối với Melbourne nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan

Quyền Thủ hiến bang - James Merlino - cho biết, ông không loại trừ các hạn chế thắt chặt hơn đối với thủ phủ Melbourne: "Những trường hợp này đã được truy vết và đó là một điều tốt, nhưng chúng tôi rất lo ngại về số lượng tiếp xúc và địa điểm mà họ từng đến".

Từ 25/5, mọi người bắt buộc đeo khẩu trang tại các nhà hàng, khách sạn và các địa điểm trong nhà khác ở thành phố 5 triệu dân cho đến ngày 4/6, kèm theo giới hạn đối với số lượng người tham gia các cuộc tụ họp.

Trong số 15 trường hợp nhiễm mới, 6 trường hợp mới được báo cáo hôm 25/5. Các nhà chức trách đã xác định được 301 người tiếp xúc gần với những người bị nhiễm bệnh và cho biết cho đến nay đã có 80 trường hợp có kết quả âm tính.

Giám đốc Y tế bang - Giáo sư Brett Sutton - cho biết, họ rất yên tâm rằng tất cả các trường hợp đều có mối liên hệ với nhau, nhưng vẫn lo lắng vì số lượng các địa điểm cần theo dõi ngày càng tăng.

Cụm bệnh này được truy vết nguồn gốc từ một khách du lịch nước ngoài mang biến thể COVID-19 tìm thấy lần đầu ở Ấn Độ. Đối tượng đã hoàn thành quy trình kiểm dịch bắt buộc, và các quan chức chưa tìm ra cách virus lây lan vào cộng đồng rộng lớn hơn.

Việc Úc truy vết nhanh chóng, đóng cửa hệ thống kinh tế địa phương và áp dụng các quy tắc quản lý xã hội cứng rắn đã giúp giữ cho số ca nhiễm COVID-19 của nước này tương đối thấp so với các nước phát triển khác. Xứ sở chuột túi chỉ ghi nhận hơn 30.000 trường hợp nhiễm và 910 trường hợp tử vong kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Một làn sóng lây nhiễm đã tấn công bang Victoria vào cuối năm 2020, dẫn đến việc bang này chiếm khoảng 70% tổng số ca bệnh và 90% số ca tử vong ở Úc. Sự bùng phát đó chỉ được kiểm soát sau một thời gian dài phong tỏa.

Người dân Melbourne được yêu cầu đeo khẩu trang ở nơi công cộng
Người dân Melbourne được yêu cầu đeo khẩu trang ở nơi công cộng

Ông Sutton khuyến cáo những người dân Victoria đủ điều kiện nên đi tiêm phòng càng sớm càng tốt: “Về nguy cơ lây truyền, hiện nay việc tiêm phòng chưa đủ để tạo nên sự khác biệt cho tốc độ lây nhiễm ca bệnh mới. Hàng chục nghìn, hàng trăm nghìn cư dân hiện đủ điều kiện tiêm vắc-xin và họ nên tiêm phòng ngay từ bây giờ”.

Giám đốc Y tế bang New South Wales (NSW) - Tiến sĩ Kerry Chant - cho biết, có hai người ở bang tiếp xúc gần với các ca bệnh ở Victoria, và cả hai đều cho kết quả âm tính. Những người đến NSW từ khu vực Melbourne phải điền vào mẫu khai báo trực tuyến để xác nhận rằng họ không đến một trong những địa điểm cần quan tâm.

Linh La (theo Reuters, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI