Vắc-xin Moderna có hiệu quả cao ở thanh thiếu niên

26/05/2021 - 06:32

PNO - Công ty công nghệ sinh học Moderna của Mỹ cho biết các thử nghiệm cho thấy vắc-xin COVID-19 của họ có hiệu quả cao ở thanh thiếu niên từ 12-17 tuổi.

Giám đốc điều hành Moderna Stephane Bancel cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi nhân thấy rằng mRNA-1273 (vắc-xin Moderna) có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa COVID-19 ở thanh thiếu niên. Chúng tôi sẽ đệ trình kết quả này lên Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và các cơ quan quản lý trên toàn cầu vào đầu tháng 6 và yêu cầu ủy quyền”.

Theo dự kiến, nếu được thông qua, Moderna sẽ là loại vắc-xin COVID-19 thứ hai được phép sử dụng cho thanh thiếu niên Hoa Kỳ sau Pfizer, đã bắt đầu được tung ra trong tháng này cho trẻ từ 12-17 tuổi.

Vắc-xin Moderna ghi nhận hiệu quả cao ở thanh thiếu niên từ 12-17 tuổi.
Vắc-xin Moderna ghi nhận hiệu quả cao ở thanh thiếu niên từ 12-17 tuổi.

Nghiên cứu của Moderna với 3.732 thanh thiếu niên từ 12-17 tuổi và được phân nhóm ngẫu nhiên, hai phần ba được tiêm hai liều vắc-xin và phần còn lại được dùng giả dược.

Sau hai liều tiêm, không có trường hợp nào mắc COVID-19 trong nhóm sử dụng vắc-xin so với 4 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 ở nhóm dùng giả dược, có nghĩa là các mũi tiêm ghi nhận hiệu quả 100%.

Vắc-xin Moderna, được gọi là mRNA-1273, không báo cáo các tác dụng phụ nghiêm trọng nào ở người lớn. Phần lớn các tác dụng phụ là nhẹ hoặc trung bình, bao gồm đau nhức tại chỗ tiêm, nhức đầu, mệt mỏi, đau cơ và ớn lạnh.

Mặc dù thanh thiếu niên ít mắc các triệu chứng bệnh nghiêm trọng do COVID-19 gây ra hơn người lớn, nhưng các chuyên gia tin rằng tiêm chủng cho trẻ em là điều cần thiết để giúp đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng, chống lại đại dịch.

Gần 50% trong số 332 triệu người Mỹ đã nhận được ít nhất 1 liều vắc-xin nhưng chiến dịch tiêm chủng tại đây đang chậm lại. Tổng thống Joe Biden đã đặt mục tiêu 70% người lớn được tiêm chủng ít nhất một liều vào ngày 4/7, con số hiện tại là gần 62%.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI