Úc: Chuyến bay quốc tế đầu tiên sau 18 tháng "đắp chiếu" vì COVID-19

22/11/2021 - 17:34

PNO - Sau gần 2 năm buộc phải ngừng hoạt động do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, lần đầu tiên một chuyến bay thương mại quốc tế được cất cánh tại sân bay Melbourne (Úc).

Tiểu bang Victoria (Úc) vừa có chuyến bay quốc tế đầu tiên sau hơn 18 tháng kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu xuất hiện tại đây.

Cũng trong bản thông báo cập nhật mới nhất, tiểu bang này đã ghi nhận 1.029 ca nhiễm COVID-19 mới với 3 ca tử vong.

Chuyến bay quốc tế đầu tiên của hãng hàng không Qantas khởi hành từ sân bay Melbourne đi Singapore vừa cất cánh hôm 22/11 sau hơn 18 tháng tạm ngưng hoạt động do dịch bệnh - Ảnh: Qantas/Twitter
Chuyến bay quốc tế đầu tiên của hãng hàng không Qantas khởi hành từ sân bay Melbourne đi Singapore vừa cất cánh hôm 22/11 sau hơn 18 tháng tạm ngưng hoạt động do dịch bệnh - Ảnh: Qantas/Twitter

Hãng tin SBS Australia cho biết, hôm thứ Hai (22/11), chuyến bay QF35 đã cất cánh từ sân bay Melbourne để đi Singapore theo thỏa thuận "hành lang đi lại" được ký kết giữa hai bên.

Đây là chuyến bay quốc tế vận chuyển hành khách đầu tiên xuất phát từ Melbourne kể từ tháng 3/2020. Các chuyến bay đi London (Anh quốc) và Los Angeles (Mỹ) cũng sẽ được thực hiện trong vài tuần tới. Tương tự, đường bay đến Delhi (Ấn Độ) cũng đã được ấn định vào ngày 22/12.

Trước khi xảy ra đại dịch, các chuyến bay thương mại quốc tế đã đưa hơn 3 triệu khách quốc tế đến Victoria mỗi năm, đóng góp khoảng 8,8 tỷ USD vào nền kinh tế của tiểu bang này.

Theo bộ trưởng Thương mại và Du lịch Martin Pakula thì việc tái mở cửa các đường bay quốc tế sẽ góp phần thúc đẩy quá trình “hồi sinh” lĩnh vực hàng không dân dụng của tiểu bang, vốn tạo công ăn việc làm cho khoảng 6.700 lao động. Ngoài ra, hơn 23.000 nhân công cả trực tiếp lẫn gián tiếp thuộc lĩnh vực xuất khẩu giá trị cao cũng được hưởng lợi, từ đó đóng góp khoảng 3,4 tỷ USD vào tổng giá trị sản phẩm của tiểu bang (GSP).

Cho đến nay, tiểu bang Victoria đã đạt được mục tiêu phủ 90% vắc xin COVID-19 cho người dân, trong đó khoảng 89% thuộc độ tuổi từ 12 trở lên đã tiêm đủ 2 mũi.

Với 3 trường hợp tử vong mới đây, tiểu bang này đã có tổng cộng 1.280 bệnh nhân tử vong vì COVID-19 kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Sáng thứ Hai (giờ địa phương, 22/11), Thủ tướng Úc Scott Morrison cũng đã thông báo về việc các biên giới quốc tế của nước này sẽ được mở trở lại kể từ ngày 1/12 sau gần hai năm đóng cửa vì dịch bệnh.

Theo đó, những người có visa đủ điều kiện (bao gồm: những người di dân tay nghề, sinh viên quốc tế, người có visa nhân đạo cũng như người làm việc trong kỳ nghỉ và những người có visa gia đình ngắn hạn), được chủng ngừa đầy đủ sẽ không cần xin giấy miễn trừ đi lại khi muốn nhập cảnh vào Úc.

Hãng tin SBS Australia dẫn số liệu ước tính từ chính phủ liên bang cho biết, sẽ có khoảng 200.000 di dân có visa đủ điều kiện như đề cập ở trên sẽ đến Úc bắt đầu từ đầu tháng 12 này.

“Cùng với du khách trở về Úc từ Singapore từ ngày 21/11, nước Úc cũng sẽ chào đón những công dân đã được tiêm chủng đầy đủ từ Nhật Bản và Hàn Quốc trở về”, ông Morrison cho biết thêm.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI