Tỷ lệ sinh của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 6 thập niên

09/09/2020 - 12:01

PNO - Mới đây, Ninh Ba - một thành phố 8,5 triệu dân ở tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) - đã công bố bản cập nhật dân số trong nửa năm, đáng chú ý, tỷ lệ trẻ sơ sinh được dự báo giảm 27% trong năm 2020.

Theo báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), cho đến nay Ninh Ba là thành phố duy nhất của Trung Quốc công bố thông tin này và chính quyền địa phương cũng không cho biết nguyên nhân gây giảm tỷ lệ sinh; nhưng báo cáo chính thức của Cục Thống kê quốc gia cho biết số trẻ sơ sinh ở Trung Quốc năm 2019 đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng sáu thập niên.

Một trẻ sơ sinh chào đời tại một bệnh viện ở tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc - Ảnh: Xinhua
Một trẻ sơ sinh chào đời tại một bệnh viện ở tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc - Ảnh: Xinhua

Trong báo cáo mới công bố, thành phố Ninh Ba - có quy mô dân số tương đương thành phố New York - dự báo trong năm 2020 sẽ có khoảng 36.000 trẻ sơ sinh. Con số này giảm 27% so với 49.464 ca sinh năm ngoái. Sáu tháng đầu năm 2020, Ninh Ba báo cáo 17.945 ca sinh mới, giảm gần 20% so với một năm trước đó.

Mặc dù ước tính nhân khẩu học cho Ninh Ba - thành phố đông dân thứ ba của tỉnh Chiết Giang, sau thủ phủ Hàng Châu và thành phố Ôn Châu - chỉ đại diện cho một thành phố, nhưng nó làm dấy lên lo ngại về tỷ lệ sinh giảm mạnh ở Trung Quốc.

Ủy ban Y tế Ninh Ba không đưa ra lý do cụ thể về việc số ca sinh mới giảm sâu, nhưng có một xu hướng rõ ràng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới là dân số đang già đi nhanh chóng trong khi lực lượng lao động và tỷ lệ sinh tiếp tục giảm.

Mặc dù Trung Quốc đã cho phép mỗi cặp vợ chồng có hai con kể từ năm 2016, khi nước này chấm dứt “chính sách một con” gây tranh cãi được thực thi trong gần 4 thập niên, mong muốn kết hôn và sinh con của người dân đã giảm xuống.

Theo nhà chức trách Ninh Ba, “chính sách hai con” của Trung Quốc cũng đang mất dần sức hút. Trong số những phụ nữ sinh con ở Ninh Ba nửa đầu năm nay, tỷ lệ những người sinh con thứ 2 là 38,9%, giảm 2,5 điểm phần trăm so với một năm trước đó.

Chính quyền Ninh Ba cho biết họ có kế hoạch cải thiện các dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng để cung cấp nhiều lựa chọn hơn về nhà trẻ, với hy vọng khuyến khích người dân sinh con.

Rất ít chính quyền địa phương ở Trung Quốc công bố số liệu sinh một cách thường xuyên. Thành phố Trùng Khánh công bố số liệu sinh hàng tháng vào năm 2019 trong nỗ lực tăng cường tính minh bạch của thông tin, nhưng điều này dẫn đến tranh cãi về chất lượng dữ liệu. Cuối cùng, năm nay Trùng Khánh đã quyết định ngừng phát hành dữ liệu hàng tháng, sau những gì họ cho là "đưa tin không công bằng từ các phương tiện truyền thông phương Tây".

Dữ liệu toàn quốc cho thấy số trẻ sơ sinh ở Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần sáu thập niên vào năm 2019. Cục Thống kê quốc gia hôm 11/9 công bố, trong năm ngoái, các bà mẹ ở Trung Quốc sinh 14,65 triệu trẻ, giảm so với 15,23 triệu vào năm 2018, và con số sinh năm 2019 là thấp nhất kể từ năm 1961.

Thanh Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI