Tuyệt đối không sờ "cu tí" của con bạn

05/08/2015 - 08:22

PNO - Ông bà, cha mẹ hoặc anh em, họ hàng thường có thói quen sờ "cu tí" của bé trai như cách bày tỏ tình yêu thương.

Nhưng thực tế đây là một hành động có hại...

Tưởng chỉ là chuyện đùa...

1. Nghỉ hè, hôm nào không có ai trông, mẹ Tim đành đưa con đến cơ quan chơi. Thế nhưng Tim cứ đến cơ quan là các chú ở cơ quan mẹ lại đưa tay sờ nắn cu tí của bé. Nhất là chú Khánh, vạch hẳn quần của Tim lên và nói to: “Xem giống bố nó chưa này? Mới sờ vào đã cong vống lên...”.

Tưởng mọi chuyện thế là qua đi. Nhưng mẹ Tim phát hiện ra, sau mấy lần như thế, ở nhà, Tim lại tranh thủ nằm sấp để di "cậu nhỏ" xuống giường. Mẹ đã bắt gặp mấy lần, dùng mọi biện pháp nhắc nhở: “Tim không nên làm thế. Như vậy là hư, là xấu”.

Tuyet doi khong so

2. Bé Bill mới có 5 tuổi, hay sang chơi với các anh sinh viên trọ ở gần nhà. Có hôm, bố Mạnh đón con về phát hiện chuyện động trời. Một cậu sinh viên cởi quần bé và nằm đè lên. Bố tức lắm, cấm tiệt không cho con sang chơi với nhà hàng xóm. Thế nhưng về đến nhà, con lại có những hành động kỳ quặc. Nằm sấp trên sàn nhà, bé gồng người lên, gồng chân lên và rung rung phần dưới.

Mẹ Bill đã kiểm tra và thực sự bị sốc, không hiểu chuyện gì xảy ra.  "Cu tí" của bé cũng to lên. Hai bố mẹ đánh Bill một trận và dọa nạt. Nhưng mấy lần bố mẹ không để ý, quay lại đã thấy con lén lặp lại hành động kia và mồ hôi toát ra.

Tuyệt đối không để ông bà, bố mẹ sờ "cu tí" của con bạn

Cách trêu chọc bé như trên rất phổ biến. Theo chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn, văn hóa Việt Nam cho rằng đó chỉ là đùa cho vui, nhưng người phương Tây không chấp nhận vì cho đó là hành vi xâm hại tình dục. Đã có người sang thăm Mỹ thăm gia đình em ruột. Thấy thằng cháu xinh trai, kháu khỉnh, ông ta nghịch "cu tí"  ủa nó. Cậu bé liền gọi điện báo cảnh sát đến bắt ông bác vì tội lạm dụng tình dục trẻ em.

“Ngay cả ở Việt Nam, hành vi đó nếu trái với ý muốn của bé thì cũng được coi là xâm hại” - ông Đoàn nói. Ngoài chuyện khiến bé bực mình, mặc cảm và xấu hổ, việc nghịch chim hay bắt bé phô bày bộ phận sinh dục sẽ khiến các cậu bé quá chú ý tới chỗ đó, không tốt cho sự phát triển giới tính. Bé quen bị đùa theo cách này sẽ không biết tự vệ khi thực sự bị xâm hại tình dục. Có những cậu bé học cách nghịch này và áp dụng với bạn bè, trở thành kẻ xâm hại.

Cũng theo chuyên gia Đinh Đoàn, thường các bé thành phố có ý thức nhiều hơn về quyền của mình nên kiên quyết phản đối thói “nghịch ngợm” của người lớn. Còn bé nông thôn vốn được giáo dục theo lối áp đặt, dễ nghe lời, nên thiếu ý thức phản kháng, giống như bé Hiếu trong câu chuyện vừa kể.

Tuyet doi khong so

Biện pháp xử lý

Bố mẹ cần dạy con không để ai chạm vào cơ quan sinh dục. Bố mẹ tránh để con nhìn thấy những cảnh nóng ở ngoài đời hay trên phim ảnh. Nếu bắt gặp con có những hành động kỳ quặc, bố hãy nói chuyện với con trai như những người đàn ông.

Có rất nhiều cách thủ thỉ tâm tình với con: “Con làm việc đó là không nên. Hồi nhỏ bố không bao giờ làm thế. Chú A/anh B làm thế là sai rồi. Cứ làm như thế này, con sẽ bị ốm và phải vào bệnh viện...”.

Bố mẹ không nên đánh mắng con. Hãy bày cho con nhiều hoạt động vui chơi, tránh để con ở một mình trong phòng. Một thời gian sau, con sẽ quen thôi. Đừng quên dành thời gian để ý, theo dõi xem con có hành động như thế nữa không.

Theo Giadinhvn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI