Tuyệt chiêu giúp nàng dâu chắc chắn sống hòa thuận với mẹ chồng

25/05/2016 - 06:41

PNO - Giao tiếp với mẹ chồng theo nguyên tắc “ba nhiều", gồm nghe nhiều hơn, hỏi nhiều hơn và nói nhiều hơn.

Thanh Vân (27 tuổi, Vạn Phúc, Hà Đông) thấy rất sung sướng vì có mẹ chồng vừa trẻ trung, nhân hậu lại đảm đang, tháo vát. Mẹ chồng Vân dù ở quê nhưng tư tưởng và cách nghĩ của bà cực kỳ tân tiến. Hơn 4 năm ở nhà chồng, ăn chung cùng bố mẹ chồng nhưng bố mẹ chồng Vân chẳng bao giờ tham gia vào cuộc sống riêng của 2 vợ chồng cô. Hơn nữa, bà vẫn quan tâm đến cháu, chăm lo chu toàn việc nhà để vợ chồng Vân yên tâm công tác.

Tuyet chieu giup nang dau chac chan song hoa thuan voi me chong
Có mẹ chồng tâm lý nên cuộc sống của Vân rất thoải mái (Ảnh minh họa)

Bé nhà Vân 2 tuổi hàng ngày vẫn ở nhà với ông bà nội. Ông bà chăm cháu rất sạch sẽ, cẩn thận. Mẹ chồng Vân lại đảm đang nên ở nhà, bà đổi món liên tục cho cháu. Sợ các thực phẩm mua bên ngoài ăn không đảm bảo, bà còn tự trồng rau, trồng nấm, tự làm sữa chua, làm bánh cho con cháu ăn. Khi cháu ở nhà bị sốt hoặc ốm đột xuất, bà toàn chủ động đưa cháu đi khám bác sĩ mà chẳng cần phải gọi con dâu con trai về.

Có mẹ chồng tốt bụng lại tâm lý nên Vân lúc nào cũng thấy yêu đời phơi phới. Cô cảm thấy bản thân may mắn vì có mẹ chồng như vậy. “Vì có mẹ chồng tốt nên mỗi khi thấy đồng nghiệp kể chuyện mẹ chồng ghê gớm, tác oai tác quái với con dâu, mình thương các mẹ ấy lắm. Như mình đây, mỗi lần bực mình với chồng, nghĩ đến mẹ chồng là mình lại thôi, chẳng gây chiến tranh nữa. Nói chung, bố mẹ chồng là tấm gương để mình và chồng noi theo”, Vân nói.

Song, theo Vân, để mẹ chồng và gia đình chồng đối xử tốt, tôn trọng với mình thì chắc chắn con dâu cũng cần phải đối đáp lại họ như vậy. Bản thân Vân cũng coi mẹ chồng như mẹ đẻ, đối xử và yêu thường bà như mẹ đẻ. Có vậy, cô mới nhận được sự yêu thương của nhà chồng như vậy.

Theo các chuyên gia tâm lý, mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu là một quan hệ khó xử nhất và cần nhiều khéo léo. Mẹ chồng và con dâu bất hòa sẽ ảnh hưởng đến những mối quan hệ khác trong nhà và tất nhiên kéo theo sau sẽ là ảnh hưởng đến bầu không khí hòa thuận của cả gia đình. Nghệ thuật “chung sống với mẹ chồng” sau đây sẽ là món quà quý giá cho những ai đã, đang và sắp trở thành con dâu.

Tuyet chieu giup nang dau chac chan song hoa thuan voi me chong
Hòa thuận với mẹ chồng là một nghệ thuật mà nàng dâu nào cũng nên học (Ảnh minh họa)

Đừng đòi hỏi mẹ chồng phải hoàn mỹ. Đa số các bà mẹ chồng tuổi tác đều đã cao, thói quen trong từng tiểu tiết của cuộc sống chắc chắn là không ít. Nếu là dâu, bạn không thể dùng tiêu chuẩn của người trẻ để yêu cầu về mẹ chồng của mình, đòi hỏi bà làm gì cũng phải thập toàn thập mỹ. Nếu bạn cứ chăm chăm để ý và bới móc từng chi tiết thì chỉ khiến cho mâu thuẫn giữa hai người càng tăng.

Cố gắng yêu thương mẹ chồng như mẹ đẻ. Trước hết, bạn hãy xem mẹ chồng như mẹ ruột của mình, dùng tấm lòng thành quan tâm đối đãi với bà. Bạn đừng lo rằng nếu bạn không thể hiện bằng lời nói thì mẹ chồng không biết sự chân thành của bạn. Những hành động cử chỉ dù nhỏ nhặt của bạn, mẹ chồng đều nhanh chóng có thể cảm nhận được cả.

Mẹ chồng không phải kẻ thù, cũng không phải người hầu. Không ít nàng dâu nếu không xem mẹ chồng như kẻ thù thì cũng xem họ như người hầu. Bạn cho rằng, đằng nào thì mẹ chồng cũng đã nghỉ hưu ở nhà, chăm sóc cuộc sống cho con cái là điều nên làm mà thôi. Song, mẹ chồng chăm sóc cho con trai bà ấy thì là bổn phận đương nhiên rồi, nhưng điều này không có nghĩa là bao gồm cả chăm sóc cho con dâu.

Giao tiếp với mẹ chồng theo nguyên tắc “ba nhiều”. Nghe nhiều hơn, hỏi nhiều hơn và nói nhiều hơn. Cho dù mẹ chồng hay càu nhàu nhưng bạn cũng đừng ngắt lời bà; nếu đi xa dù có việc gì hay không thì hãy thường xuyên gọi điện về, hỏi thăm mẹ chồng có cần gì hay không; mỗi khi gặp chuyện lớn chuyện nhỏ gì hãy cố gắng trao đổi với bà, có thể chưa hẳn bà cho bạn ý kiến giá trị nào nhưng mà bản thân của cuộc trao đổi tâm tình cũng đã làm tăng thêm tình cảm giữa hai người.

Tìm ra điểm chung với mẹ chồng. Điểm này cực kỳ quan trọng để duy trì sự hài hòa trong quan hệ mẹ chồng nàng dâu. Bạn nên chú ý đến sở thích của mẹ chồng, ví dụ như mẹ chồng thích đan móc hay trồng hoa, bạn hãy thử chủ động khen ngợi những sản phẩm bà tự làm và cùng học hỏi từ bà.

Hà Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI