Tuyên bố trái ngược về thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine

03/09/2014 - 15:52

PNO - PNO – Văn phòng Tổng thống Ukraine ngày 3/9 cho biết Tổng thống Petro Poroshenko và người đồng cấp Nga – Tổng thống Vladimir Putin - đã đồng ý một "thỏa thuận ngừng bắn lâu dài" đối với cuộc chiến đang nhấn chìm miền Đông Ukraine....

edf40wrjww2tblPage:Content

Tuyen bo trai nguoc ve thoa thuan ngung ban o Ukraine

Tổng thống Putin (trái) và người đồng cấp Ukraine Poroshenko trong cuộc gặp gỡ tại Minsk ngày 26/8 - Ảnh: Reuters

Tổng thống Putin và Tổng thống Poroshenko đã có cuộc điện đàm "mà kết quả là một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài tại Donbass (phía đông Ukraine)", văn phòng Tổng thống Ukraina ra tuyên bố cho biết.

Tuyen bo trai nguoc ve thoa thuan ngung ban o Ukraine

Binh lính Ukraine đang tham gia giao tranh tại khu vực miền Đông - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, hãng tin Interfax dẫn lời phát ngôn viên của ông Putin tại Moscow cho biết nhà lãnh đạo Nga và người đồng cấp Ukraine Poroshenko về cơ bản đã đồng ý trong cuộc điện đàm về "những gì cần phải làm để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine đã kéo dài sáu tháng". Điện Kremlin nhấn mạnh rằng Nga không đóng vai trò trong cuộc xung đột, bất chấp tuyên bố của phương Tây rằng Moscow đã chỉ huy lực lượng nổi dậy đòi ly khai ở miền Đông Ukraine.

Phản ứng ban đầu từ lực lượng Ukraine là thận trọng. "Tại thời điểm các nhà báo nói với tôi về một lệnh ngừng bắn, chúng tôi đã hai lần bị bắn", ông Serhiy Melnichuk, chỉ huy tiểu đoàn dân quân tình nguyện Aidar ở Donbass, nói với kênh truyền hình 112 của Ukraine.

Tuyen bo trai nguoc ve thoa thuan ngung ban o Ukraine

Phiến quân thân Nga chuẩn bị tấn công vào một vị trí của quân đội Ukraine ở sân bay Donetsk - Ảnh: AP

Interfax dẫn lời một thủ lĩnh ly khai hàng đầu tại Donetsk, thành phố lớn nhất vùng Donbass, cho biết quân nổi dậy thân Nga đã sẵn sàng ngưng các hoạt động quân sự nếu Kiev cũng chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn.

Theo LHQ, chiến tranh đã giết chết hơn 2.600 người và khiến gần một triệu người phải từ bỏ nhà cửa chạy loạn tại miền đông Ukraine.
 

THIỆN ĐẠO (Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI