Tù nhân tại Đài Loan tích cực hỗ trợ sản xuất khẩu trang

11/03/2020 - 18:00

PNO - Đằng sau hàng rào dây thép gai của nhà tù Đài Bắc, một nhóm nhỏ tù nhân đang ngồi trước máy may, làm việc thêm giờ để sản xuất khẩu trang trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát.

Thông thường những người đàn ông sẽ may đồng phục tù nhân trong xưởng may ở thành phố Đào Viên. Nhưng sau khi COVID-19 lan sang Đài Loan, họ đã chuyển sang sản xuất khẩu trang, với khoảng 52.000 sản phẩm kể từ giữa tháng Hai.

Tự mình đeo khẩu trang màu xám, một tù nhân 50 tuổi tên Yuh nói rằng anh nghĩ về gia đình mỗi khi làm việc: "Khi gia đình đến gặp tôi, họ nói rằng rất khó để mua khẩu trang ở ngoài kia. Tôi nói với các con "cha đang làm khẩu trang ở đây, và có lẽ con sẽ được sử dụng nó". Yuh hiện đang thi hành bản án 23 năm vì tội tàng trữ ma túy và súng.

Các tù nhân tăng ca sản xuất khẩu trang để phục vụ nhu cầu.
Các tù nhân tăng ca sản xuất khẩu trang để phục vụ nhu cầu phòng, chống dịch COVID-19

Các tù nhân - những người tình nguyện tham gia công việc - làm việc nhanh chóng các với máy móc một cách thành thạo. Sau khi khâu vải bằng máy may, họ cẩn thận cắt khẩu trang bằng kéo nhỏ trước khi ủi và đóng gói chúng.

Các nhà tù của Đài Loan thường xuyên thuê các tù nhân để sản xuất nhiều mặt hàng từ thực phẩm đến may mặc và xà phòng.

Các chương trình được thiết kế để dạy cho các tù nhân kỹ năng thực tế cũng như gây quỹ nhằm bồi thường nạn nhân và cải thiện cơ sở vật chất.

Các khẩu trang được bán với giá khoảng 25 Đài tệ (0,83 USD) mỗi chiếc và các tù nhân được trả một khoản tiền lương nhỏ mà họ có thể chi tiêu trong nhà tù.

Tiền ab1n khẩu trang sẽ được dùng trả lương cho tù nhân, góp vào quỹ bồi thường nạn nhân và cải thiện cơ sở vật chất.
Tiền bán khẩu trang sẽ được dùng trả lương cho tù nhân, góp vào quỹ bồi thường nạn nhân và cải thiện cơ sở vật chất

Các cơ sở cải tạo trên khắp Đài Loan đang tham gia vào kế hoạch mới để sản xuất khẩu trang vải và khẩu trang y tế để cung cấp cho nhân viên lẫn công chúng.

Đài Loan đối mặt tình trạng thiếu hụt khẩu trang y tế trong thời gian ngắn vào đầu năm nay cho đến khi chính phủ giới thiệu một hệ thống chính sách mới.

Hòn đảo được coi là một ví dụ tốt về cách xử lý ổ dịch, với việc chính quyền nhanh chóng tiến hành hạn chế lượng người nước ngoài đến từ các khu vực bị nhiễm bệnh và đưa ra hướng dẫn y tế rõ ràng, được công chúng áp dụng rộng rãi.

Mặc dù rất gần với nơi bùng phát ban đầu ở Trung Quốc đại lục, Đài Loan mới chỉ có 48 trường hợp được xác nhận mắc bệnh COVID-19 với một trường hợp tử vong.

Nguồn cung cấp từ nhà tù giúp giảm bớt khan hiếm khẩu trang cho người dân Đài Loan.
Nguồn cung cấp từ nhà tù giúp giảm khan hiếm khẩu trang cho người dân Đài Loan

Việc đeo khẩu trang trong công chúng đã trở nên khá phổ biến. Nhưng nhiều người Đài Loan nói rằng mức cung ứng ba khẩu trang y tế mỗi người trong một tuần hiện nay là không đủ. Do đó, khẩu trang mà các nhà tù tạo ra có thể có ích - chúng được sử dụng để che bên ngoài khẩu trang y tế nhằm kéo dài thời gian sử dụng.

Yen Chih-hong - một quan chức nhà tù Đài Bắc, người giúp điều hành chương trình này - cho biết, các tù nhân trong nhà tù hiện tạo ra khoảng 1.000 khẩu trang mỗi ngày, tăng từ mức 450 ban đầu giữa lúc đơn đặt hàng tiếp tục tăng.

Tấn Vĩ (Theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI