Từ bỏ tiền tài danh vọng, triệu phú Anh tìm hạnh phúc bên người vô gia cư

13/11/2017 - 06:11

PNO - Triệu phú Anh Dylan Wilk, người xây dựng đế chế trò chơi điện tử máy tính khi mới 25 tuổi, đã đánh đổi siêu xe và tài sản để tìm hạnh phúc trong việc giúp đỡ người vô gia cư Philippines.

Các đây 17 năm, báo Anh Guardian đã bầu chọn Dylan Wilk là người giàu thứ 9 ở Anh dưới độ tuổi 30.

"Cùng một lúc, tôi có một chiếc Ferrari 355 Spider, một chiếc Porsche 911, một chiếc BMW M3 và một chiếc BMW M5”, Wilk – người đàn ông năm nay 43 tuổi – kể lại.

Để tránh kẹt đường, Wilk thường chọn máy bay trực thăng làm phương tiện để đi làm.

Mặc dù là người giàu có với đống tài sản có được nhờ xây dựng sau đó bán đi đế chế trò chơi máy tính của mình, Wilk muốn gì cũng được, nhưng ông không có hạnh phúc.

Vì vậy, Wilk đã bán hết số cổ phần của mình trong công ty và đi chu du khắp thế giới để tìm ra điều có thể làm cho ông hạnh phúc.

Tu bo tien tai danh vong, trieu phu Anh tim hanh phuc ben nguoi vo gia cu
Ông Dylan Wilk đã vay 2.500 bảng Anh từ quỹ Prince Charles để khởi nghiệp kinh doanh trò chơi máy tính và 25 tuổi trở thành người đàn ông giàu thứ 9 ở Anh khi chưa đến 30 tuổi - Ảnh: ST/SEAH KWANG PENG

Một ngày nọ, có người thuyết phục ông tới Philippines và xem xét sáng kiến ​​của Tổ chức Phát triển Cộng đồng Gawad Kalinga (GK), một chương trình xóa đói nghèo cho 5 triệu gia đình vào năm 2024.

Trong hơn sáu năm, ông đã dùng tài sản của mình để xây dựng những khu định cư cho người dân sống ở khu ổ chuột Manila và người vô gia cư.

Hiện Wilk đang điều hành Human Nature, một doanh nghiệp xã hội rất thành công ở địa phương, chuyên sản xuất mỹ phẩm và các sản phẩm khác.

Đáng chú ý, doanh nghiệp này kết hợp việc kinh doanh bình đẳng với các hoạt động thân thiện với môi trường để trả lương cao hơn mức trung bình và giúp nông dân nghèo.

"Tôi nhận ra rằng tiền bạc có thể là một con đường dẫn đến hạnh phúc bằng cách cho phép người khác có được nó, hơn là tôi tự mình nhận được, vì tôi đã có đủ", ông Wilk nói.

Bản thân Wilk không được sinh ra trong giàu sang hay bản thân gặp nhiều may mắn. Cha ông là một nhạc công kiêm viết văn, mẹ ông làm nội trợ ở nhà tại Bradford, một thành phố ở hạt West Yorkshire Vương quốc Anh.

Ông có một thời thơ ấu và tuổi thiếu niên đáng buồn với kỷ niệm đọng lại là nghèo đói, bị bỏ bê và bị ngược đãi.

Cha của Wilk bỏ lại gia đình gồm người mẹ, Wilk khi đó mới 5 tuổi và em gái, di cư sang Mỹ.

"Trí nhớ đầu đời của tôi là hình ảnh cha đá vào người mẹ”, Wilk buồn rầu chia sẻ. Vài năm sau khi cha bỏ đi, cuộc sống gia đình thật hạnh phúc.

Tu bo tien tai danh vong, trieu phu Anh tim hanh phuc ben nguoi vo gia cu
Wilk luôn bị ám ảnh bởi câu nói của cha và cậu bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về điều mình muốn làm - Ảnh: ST/ DYLAN WILK

"Không có xung đột nữa, và mẹ tôi đã thực sự cố gắng", Wilk vào học tại trường Bradford Grammar School, một trong những trường độc lập tốt nhất ở Anh, khi nhận học bổng lúc mới 8 tuổi.

Tuy nhiên, mọi việc trở nên tồi tệ ở nhà. Sau nhiều năm bị lạm dụng và chấn thương, mẹ ông bắt đầu uống rượu. Wilk nói: "Để bảo vệ bản thân khỏi những thương tổn ở nhà, tôi đã mất đi cảm xúc và không cảm nhận được nhiều thứ”. Ông chỉ còn con đường duy nhất là dồn sức cho học tập.

Nhưng mọi việc trở nên ảm đạm đến mức Wilk tự hại mình khi mới 16 tuổi, chàng trai dùng dao rạch vào má phải. Hành động của Wilk được các giáo viên quan tâm và họ báo với các nhân viên xã hội.

Wilk đã sống một năm ở Hazebrouck, một thị trấn nông nghiệp nhỏ miền bắc nước Pháp. "Em giái tôi được một gia đình nhận nuôi, còn tôi đến sống với vợ chồng dì dượng ở Hazebrouck. Đó là một thời kỳ khủng khiếp và đau đớn đối với tôi", Wilk nhớ lại.

Cậu gặp khó khăn ở trường vì rào cản ngôn ngữ. Sự khốn khổ của Wilk được nhân lên khi chồng của dì cũng là một kẻ nghiện ngập.

Một năm sau, Wilk trở lại Bradford sống với bà ngoại, cậu tự tìm được việc làm ở một công ty cung cấp bể cá và thức ăn nuôi cá.

Wilk nói: "Công ty trực tiếp bán hàng và đặt hàng qua thư tín, hồi đó chưa có Internet, vì vậy mọi người sẽ gọi điện đặt hàng và chúng tôi sẽ giao hàng cho họ. Tôi đã học được nhiều về hậu cần kho bãi, tiếp thị và những kiến thức hữu ích khác”.

Một hôm, bà nội Wilk cho cậu biết cha cậu muốn gặp con trai và sẽ mua vé cho cậu bay sang California. "Tôi đã đi, mặc dù giận dữ, nhưng tôi cũng muốn vượt qua nó và xem thể được xây dựng được cái gì từ tro tàn”, Wilk nói.

Cha Wilk sống chật vật ở một thị trấn mang tên Twentynine Palms ở sa mạc Mojave giữa hai tiểu bang California và Nevada.

"Sau khi gặp tôi, ông ấy nói ‘Cha không nghĩ con sẽ có thể thành đạt, con chỉ là một người bình thường, con không thể đi xa được, con không thể giàu nếu làm thuê cho người ta”.

Sau một vài tuần, Wilk quay về Anh với công việc cũ của mình, nhưng luôn bị ám ảnh bởi câu nói của cha. Và cậu bắt đầu suy nghĩ về điều mình muốn làm.

Cuối cùng Wilk quyết định khởi nghiệp bằng nghề bán trò chơi máy tính qua thư tín với công ty mang tên Gameplay. Mặc dù ông không biết nhiều về các trò chơi máy tính, song ông nhận thấy mình còn đủ trẻ để kết nối với khách hàng của mình.

"Ý tưởng của tôi rất đơn giản, chỉ cần bán trò chơi với giá thấp hơn giá người ta bán ở những phố trung tâm”.

Sau khi không nhận được các khoản vay từ ngân hàng, Wilk liên lạc với The Prince's Trust, một tổ chức từ thiện của Anh do Hoàng tử Charles và ông Frederick John Pervin thành lập để giúp đỡ những người trẻ tuổi.

Một khoản vay 2.500 bảng Anh của tổ chức này năm 1994 đã thay đổi cuộc đời Wilk.

Wilk chi gần 2000 bảng để quảng cáo trên tạp chí Mean Machine Sega. Ông nói: "Thành thật mà nói, tôi sống sót nhờ một sai lầm”.

"Tôi muốn bán trò chơi Mortal Kombat II với giá 46,99 bảng, nhưng họ (tạp chí) đặt nó ở mức 42,99 bảng do nhầm lẫn trong các fax qua lại. Vì vậy, giá của tôi rẻ nhất trong cả nước và nó trở thành trò chơi bán chạy nhất sau đó”.

Doanh thu của ông trong năm đầu tiên là hơn 980.000 bảng, với mức lỗ chưa đến 2.000 bảng.

“Năm thứ hai, tôi kiếm được nhiều tiền hơn và năm thứ ba, tôi kiếm được rất nhiều tiền. Năm thứ tư tôi mua một chiếc Ferrari, một chiếc BMW và một chiếc Porsche, và tôi bắt đầu đi làm bằng máy bay trực thăng”, Wilk kể.

Khi Wilk lên 25 tuổi, Gameplay trở thành công ty kinh doanh trực tuyến đầu tiên được niêm yết trên Thị trường Chứng khoán London. Định giá công ty năm 2000 là 600 triệu bảng", và ông Wilk, giám đốc công ty được nhận 5% cổ phần.

Sau đó ông gặp một biến cố gia đình, và bà ngoại chết trong vòng tay của ông. Wilk mang mặc cảm có lỗi, ông chợt nhận ra mình là một người ích kỷ.

Cái chết của người bà yêu quý như giọt nước tràn ly, khiến Wilk thay đổi tất cả.

Tu bo tien tai danh vong, trieu phu Anh tim hanh phuc ben nguoi vo gia cu
Ông Wilk (người thứ hai bên trái) cùng với tình nguyện viên và cư dân trong lễ khai mạc GK Human Nature Village năm 2014, tái định cư những người vô gia cư và người sống ở khu ổ chuột - Ảnh: ST/ DYLAN WILK

Wilk bán hết cổ phần của mình và bắt đầu đi khắp thế giới tìm xem đồng tiền của mình có thể đặt vào đâu cho có ý nghĩa.

Năm 2003, khi đến thăm trại định cư Bagong Silang của cư dân khu ổ chuột Manila của Tổ chức Phát triển Cộng đồng GK, Wilk đã bán đi chiếc xe BMW mới cáu và tặng toàn bộ số tiền đó cho GK.

Ông nói rằng ông muốn “phát ốm” khi biết chiếc siêu xe của mình có giá bằng 80 căn nhà ở Philippines.

Sau đó , Wilk tham gia giúp đỡ xây dựng khu định cho người dân từ khu ổ chuột theo đề nghị của người đứng đầu GK.

Trong sáu năm tiếp theo, Wilk đã cho đi tài sản của mình, nay chỉ còn vài triệu bảng sau khi công ty dot.com sụp đổ, và xây dựng nhiều ngôi làng GK.

Wilk đã cùng vợ là Anna, con gái vị lãnh đạo GK, thành lập công ty Human Nature vào năm 2008.

Ngày nay, công ty có một đội ngũ các nhà khoa học và đã nghiên cứu đưa vào sản xuất gần 250 sản phẩm – từ dầu gội đầu đến bột giặt với phương châm “thân Philippines, thân người nghèo và thân môi trường”.

Sản phẩm của Human Nature được bán rộng rãi ở Philippines, cũng như Trung Đông và Bắc Mỹ.

Cẩm Hà (Theo Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI