Trung Quốc xét xử vụ dầu ăn giả trị giá 10 triệu USD

04/09/2013 - 09:35

PNO - PNO – Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 3/9 đưa tin 16 người đã phải ra trước vành móng ngựa sau khi bị buộc tội lừa đảo 10 triệu USD bằng hành vi dùng xác động vật phế thải để chế biến dầu ăn.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trung Quoc xet xu vu dau an gia tri gia 10 trieu USD

Công an Trung Quốc kiểm tra dầu ăn bất hợp pháp bị thu giữ năm 2010 trong một cuộc truy quét tại Bắc Kinh - Ảnh: AFP

Tờ China Daily cho biết, các nghi phạm bị cáo buộc sử dụng các phần thải loại bao gồm mỡ gà, vịt, lợn, trâu bò và cáo, cũng như lông cáo, lông gà, và "các mảnh nội tạng vứt bỏ và gia cầm".

Đây là vụ việc mới nhất làm nổi bật vấn nạn an toàn thực phẩm kém ở Trung Quốc, nguyên nhân gây ra sự phẫn nộ ngày càng tăng ở nước này.

China Daily cho biết đây là vụ việc lớn nhất kể từ khi đất nước tăng cường hệ thống pháp luật có hiệu lực từ tháng 5/2013, và dẫn lời các chuyên gia an toàn thực phẩm nói rằng loại dầu ăn này có thể phá hủy đường tiêu hóa.

"Dầu ăn “giết người” này đã được bán cho hơn 100 doanh nghiệp thực phẩm ở năm tỉnh và thành phố thu lời bất chính khoảng 60 triệu nhân dân tệ (9,8 triệu USD)”, tờ báo cho biết.

Tờ China Daily cũng cho biết nhóm lừa đảo đã bị xét xử hôm 2/9 ở thành phố Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô miền Đông Trung Quốc.

Năm 2012, nhà chức trách y tế Trung Quốc đã phát động chiến dịch truy quét "dầu ăn cống rãnh", từ dùng để chỉ dầu ăn chế biến bất hợp pháp từ dầu thải tái chế, hay dầu mỡ thức ăn thừa tại các nhà hàng, rồi tiếp thị nó như dầu ăn mới.

Hơn 100 nghi phạm đã bị bắt và 20 người bị tù, trong đó có hai người lãnh án tù chung thân, như là một phần trong chiến dịch bài trừ dầu ăn độc trên toàn quốc của nhà chức trách.

Vấn đề an toàn thực phẩm kém là một mối quan tâm lớn ở Trung Quốc, đặc biệt là đối với những người nghèo không thể mua các sản phẩm dầu ăn nhập ngoại.

THANH HIỀN (Theo AFP, Xinhua)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI