Trung Quốc tiếp tục cho chiến đấu cơ tiến vào không phận đảo Đài Loan

10/02/2020 - 18:31

PNO - Không quân Đài Loan chặn các máy bay phản lực Trung Quốc tiếp cận hòn đảo vào ngày thứ hai liên tiếp, khi căng thẳng giữa hai bên hướng về phía quân sự nguy hiểm.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết các máy bay phản lực Trung Quốc, đi cùng máy bay ném bom H-6, nhanh chóng vượt qua một đường ranh giới không chính thức ngăn cách hai bên ở eo biển Đài Loan hôm 10/2, khiến không quân hòn đảo tiến lên chặn đường và đưa ra cảnh báo bằng lời nói, yêu cầu họ rời đi.

Máy bay Trung Quốc sau đó đã rút về phía tây. Bộ Quốc phòng Đài Loan chia sẻ hình ảnh một chiếc F-16 Đài Loan bay gần một trong những máy bay ném bom H-6 mà theo Trung Quốc là đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện ở Thái Bình Dương tại Kênh Bashi, ngăn cách Đài Loan với Philippines.

Trong động thái tương tự vào ngày 9/2, các máy bay phản lực Trung Quốc, bao gồm máy bay chiến đấu J-11, đã bay vào Kênh Bashi sau đó tiến ra Thái Bình Dương trước khi quay trở lại căn cứ qua eo biển Miyako, nằm giữa đảo Miyako và Okinawa của Nhật Bản, phía đông bắc Đài Loan.

Một máy bay ném bom H-6 của Không quân Trung Quốc (trên) bay gần một chiếc F-16 của Đài Loan vào ngày 10/2.
Một máy bay ném bom H-6 của Không quân Trung Quốc (trên) bay gần một chiếc F-16 của Đài Loan vào ngày 10/2.

Theo Cơ quan Thông tấn Trung ương Đài Loan, các máy bay F-16 tiến vào không phận hòn đảo có mang theo tên lửa.

Trung Quốc chưa đưa ra bình luận về sự cố hôm 10/2. Đây là lần thứ hai kể từ năm 2016, Đài Loan cho biết các máy bay phản lực Trung Quốc vượt qua đường trung tuyến giữa Eo biển. Máy bay quân sự của hai bên có xu hướng tự tôn trọng đường ranh giới này.

Mặc dù vậy, Văn phòng Quan hệ Đài Loan Trung Quốc đã thúc giục đảng DPP cầm quyền “không đùa với lửa”.

Hai lần quấy rối của máy bay chiến đấu Trung Quốc được thực hiện khi phó tổng thống Đài Loan, William Lai (Lại Thanh Đức), đang trở về sau chuyến thăm Washington, nơi ông tham dự Bữa sáng cầu nguyện với sự có mặt của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trung Quốc phản đối chuyến đi của ông Lai.

Washington là nhà cung cấp vũ khí và hậu thuẫn quan trọng nhất của Đài Bắc, mặc dù không có quan hệ ngoại giao chính thức. Trung Quốc cho biết Đài Loan là vấn đề nhạy cảm nhất trong quan hệ với Mỹ.

Mối quan hệ giữa Đài Bắc và Bắc Kinh gần đây đã trở nên tồi tệ hơn sau sự bùng phát của coronavirus, với việc Đài Loan cáo buộc Trung Quốc ngăn chặn hòn đảo truy cập thông tin đầy đủ từ Tổ chức Y tế Thế giới hoặc tham dự các cuộc họp.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đưa ra nhận xét vào thứ Hai 10/2: “Trung Quốc nên tập trung vào việc kiểm soát sự lây lan của virus, thay vì đe dọa Đài Loan”.

Linh La (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI