Đài Loan dùng máy bay phản lực ngăn chặn không quân Trung Quốc đại lục bay quanh đảo

10/02/2020 - 13:29

PNO - Bắc Kinh khẳng định việc tuần tra không quân là hành động cần thiết, trong khi Đài Bắc cho rằng đó là mối đe dọa đối với hòa bình và ổn định khu vực.

Hôm 9/2, Không quân Đài Loan đã tổ chức ngăn chặn các máy bay phản lực từ Trung Quốc đại lục bay quanh đảo.

Bắc Kinh cho biết chuyến bay này là một hành động cần thiết giữa tình hình an ninh hiện tại trên khắp Eo biển Đài Loan. Ngược lại, Bộ Quốc phòng Đài Bắc mô tả cuộc tuần tra trên không của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc là một mối đe dọa cho hòa bình và ổn định khu vực.

Bắc Kinh khẳng định rằng hòn đảo tự trị, đã ly khai vào năm 1949 sau cuộc nội chiến, vẫn là một phần của Trung Quốc, và Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn - người tái đắc cử vào tháng trước - muốn thúc đẩy hòn đảo tiến đến  độc lập chính thức.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết máy bay chiến đấu J-11 và máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc đại lục đã bay quanh đảo vào Chủ nhật 9/2.
Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết máy bay chiến đấu J-11 và máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc đại lục đã bay quanh đảo vào Chủ nhật 9/2.

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết máy bay chiến đấu J-11 và máy bay ném bom H-6 của đại lục đã bay vào Kênh Bashi ở phía nam Đài Loan, sau đó tiến ra Thái Bình Dương trước khi quay trở lại căn cứ qua Eo biển Miyako, nằm giữa các đảo Miyako và Okinawa của Nhật Bản, ở phía đông bắc Đài Loan.

Trong thời gian này, quân đội Đài Loan đã sử dụng một cách thích hợp máy bay trinh sát trên không và lực lượng phòng không theo giao thức sẵn sàng chiến đấu.

Bộ cũng cung cấp hình ảnh của một chiếc F-16 thuộc không quân Đài Loan bay gần một trong những máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc.

Bộ quốc phòng Đài Loan tuyên bố: “Các nhiệm vụ ngoài khơi xa trên biển của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến an ninh và ổn định khu vực, gây nguy hiểm cho hòa bình và phúc lợi chung của tất cả các bên trong khu vực”.

Đáp lại, đại tá cấp cao Zhang Chunhui, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh phía Đông thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, tiết lộ cuộc tuần tra bao gồm một số lượng tàu khu trục không xác định, cảnh báo quân sự và máy bay.

Ông Zhang nói: “Cuộc tuần tra bao gồm các bài tập chiến đấu thực sự nhắm mục tiêu ... nó hoàn toàn hợp pháp. Trên quan điểm về tình hình an ninh hiện nay tại eo biển Đài Loan và sự cần thiết phải bảo vệ chủ quyền, đây là một hành động Trung Quốc cần phải được thực hiện”.

Mối quan hệ giữa Đài Bắc và Bắc Kinh tệ hơn với chuyến đi đến Mỹ của phó tổng thống Đài Loan - ông William Lai Ching-te (Lại Thanh Đức). Ông Lại đã gặp các quan chức ở Mỹ, khiến Bắc Kinh phản đối Washington. Trong khi đó, Đài Bắc cũng cáo buộc Bắc Kinh ngăn chặn hòn đảo tiếp cận đầy đủ thông tin về sự bùng phát của chủng coronavirus mới từ Tổ chức Y tế Thế giới hoặc tham dự các cuộc họp.

Linh La (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI