Trung Quốc sử dụng trí tuệ nhân tạo để sàng lọc rối loạn di truyền ở trẻ sơ sinh

12/11/2019 - 18:00

PNO - Mới đây, các học giả Trung Quốc đã phát triển một phần mềm được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm giúp sàng lọc trẻ sơ sinh bị rối loạn di truyền thông qua quét khuôn mặt các bé.

Các nhà nghiên cứu Trung tâm Y khoa Trẻ em Thượng Hải và Trung tâm Nhi khoa Thượng Hải cho biết công cụ hỗ trợ chẩn đoán mới là công cụ đầu tiên thuộc loại này, được thiết kế để phát hiện hơn 100 rối loạn thông qua các đặc trưng khuôn mặt, bao gồm hội chứng Cornelia de Lange (CdLS) và hội chứng Down.

Các nhà khoa học nhi khoa cho biết công cụ có hỗ trợ AI được sử dụng để sàng lọc ban đầu, giúp tránh chẩn đoán sai sót đối với trẻ sơ sinh.

Ví dụ, đặc điểm khuôn mặt đặc trưng của trẻ bị hội chứng CdLS bao gồm lông mày mỏng giao nhau ở ấn đường, lông mi dài, mũi ngắn hếch lên, môi mỏng trễ xuống, tai thấp và vòm miệng cao hoặc vòm miệng hở.

Trung Quoc su dung tri tue nhan tao de sang loc roi loan di truyen o tre so sinh
Các nhà nghiên cứu Trung tâm Nhi khoa Thượng Hải cho biết công cụ hỗ trợ chẩn đoán dựa trên AI sẽ được sử dụng để sàng lọc ban đầu, giúp tránh chẩn đoán sai sót đối với trẻ sơ sinh - Ảnh: Xinhua

Trẻ em mắc hội chứng Down có thể có những đốm trắng nhỏ ở phần mắt có màu, mặt bẹt, lưỡi lè ra khỏi miệng và mắt có hình quả hạnh nhân, hoặc có hình dạng không đặc trưng với nhóm sắc tộc của em bé.

Nhờ “thuật toán phát hiện sâu”, công cụ mới sẽ được sử dụng để xem xét hồ sơ y khoa trong quá khứ của các mẫu khuôn mặt được theo dõi và sử dụng dữ liệu đó để giúp chẩn đoán các trường hợp mới.

Phần mềm này đã được đưa vào chạy thử nghiệm tại Thượng Hải, nơi các bác sĩ nhi khoa tải lên và gửi hình ảnh hoặc video bệnh nhân để sàng lọc các rối loạn nghi ngờ.

Chẩn đoán và phát hiện sớm là một trong những ứng dụng chăm sóc sức khỏe được đánh giá cao nhất đối với AI ở Trung Quốc. Mặc dù là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, Trung Quốc luôn trong tình trạng thiếu hụt tài nguyên y khoa và bệnh nhân phải chờ đợi kéo dài tại các bệnh viện lớn. AI đã được đưa vào sử dụng trên toàn quốc để dự đoán dịch cúm, kiểm tra các bệnh mãn tính và chẩn đoán các trường hợp ung thư.

Sự phát triển mới nhất - sử dụng AI và nhận diện khuôn mặt để chăm sóc sức khỏe - được áp dụng khi chính quyền Trump bổ sung thêm tám công ty, trong đó có SenseTime Group và Megvii Technology, các công ty hàng đầu về AI của Trung Quốc, vào danh sách đen của Washington.

Một số công ty lớn khác của Trung Quốc cũng đang nỗ lực sử dụng AI để chăm sóc sức khỏe. Tháng 7 năm nay, tập đoàn bảo hiểm Bình An của Trung Quốc cho ra mắt AskBob, một công cụ hỗ trợ quyết định y khoa dựa trên AI, có thể đưa ra các khuyến nghị chẩn đoán và điều trị chính xác cho hơn 1.500 bệnh khác nhau.

Công cụ này ban đầu được giới thiệu tại Singapore thông qua hợp tác với SingHealth và Hệ thống Y tế Đại học Quốc gia Singapore.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) hy vọng công nghệ AI sẽ biến đổi dịch vụ chăm sóc sức khỏe bằng cách tạo ra những hiểu biết mới và quan trọng từ số lượng dữ liệu khổng lồ được tạo ra mỗi ngày.

FDA dự đoán các ứng dụng có giá trị cao sẽ được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm phát hiện bệnh sớm, xác định các quan sát hoặc mô hình mới về sinh lý người và trong việc phát triển các phương pháp trị liệu cá nhân hóa.

Thanh Hiền (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI